Vào rừng U Minh Hạ

Gia Bách 23/04/2017 09:35

Điểm đến được yêu thích nhất của đất Cà Mau là rừng tràm U Minh Hạ. Không gì thích thú hơn được ngồi trên chiếc vỏ lãi xuôi theo dòng sông Trèm Trẹm, Cái Tàu, sông Đốc khám phá miền rừng U Minh Hạ đầy bí ẩn.

Du khách đến với khu du lịch sinh thái.

Rừng U Minh Hạ đầy ly kỳ và hấp dẫn với mỗi người khi đọc cuốn “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi. Và được trải nghiệm miền rừng U Minh là giấc mơ của những người ưa xê dịch. Một vùng rộng lớn có địa giới hành chính nằm trên hai huyện U Minh và Trần Văn Thời (Cà Mau) có tổng diện tích lên tới 8.286ha. Nơi đây có hệ sinh thái rừng tràm 6 tháng ngập nước, 6 tháng khô hạn. Vườn Quốc gia U Minh Hạ là một trong ba vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau có nhiệm vụ bảo tồn, tái tạo các giá trị về cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái và đa dạng sinh học của hệ sinh thái đất ngập nước đặc thù, rừng tràm trên đất than bùn; bảo tồn và phát triển nguồn gen các loài động thực vật quý, các giá trị văn hóa, tinh thần, di tích lịch sử, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, tham quan và phát triển du lịch. Rừng U Minh Hạ với cây tràm chiếm ưu thế. Có nhiều loài động vật như nai, heo rừng, khỉ, chồn trăn, rắn, rùa, trúc (tê tê)… và có 60 loài cá nước ngọt và cá nước lợ sinh sống trú ngụ.

Con đường nhỏ dẫn vào điểm du lịch rừng U Minh Hạ một bên là kênh nước nhỏ một bên là bạt ngàn tràm xanh mát. Đến với U Minh mùa này, bạn có thể thuê xuồng nhỏ len lỏi trong các vạt hương tràm thơm ngát, nghe tiếng ong vo ve, tiếng chim ca hót để thấy như mình đang ở trong một bộ phim nào đấy về U Minh hoang sơ.

Ấn tượng đầu tiên là người dân ở đây khá thành công với cách làm du lịch sinh thái. Như mô hình của anh Trần Trung Quốc trên đất rừng U Minh Hạ. Đầu năm 2001, anh cải tạo lại diện tích đất trồng tràm của mình, chọn thả nuôi các loại sản vật vốn đặc thù của rừng U Minh như: cá lóc, cá rô, lươn, rắn, rùa... Vài năm sau đã thấy cò, khỉ… lũ lượt kéo về trú ngụ. Từ một dịch vụ du lịch nhỏ với vài cây xoài, cây mận và vài bàn phục vụ cho ít ỏi khách tham quan, anh cho xây thêm gần chục nhà mát, trồng nhiều loại cây ăn trái, cải tiến mô hình du lịch. Khu du lịch của anh thu hút ngày càng đông du khách vào mỗi dịp cuối tuần hay lễ, Tết.

Đến đây, chúng tôi được câu cá, đặt lọp, thưởng thức những món ăn đặc sản, dạo quanh dưới những hàng cây ăn trái sum suê trĩu quả, lắng nghe tiếng chim rừng ríu rít xa xa, thả hồn vào hương tràm bát ngát... để có những khoảnh khắc thư giãn. Có thể nói, tận dụng lợi thế từ rừng tràm, cộng với ý tưởng táo bạo và độc đáo trong việc đầu tư làm du lịch, anh Quốc đã tạo được thương hiệu riêng cho miền rừng U Minh Hạ.

Một điểm du lịch hấp dẫn nữa ở rừng tràm U Minh Hạ là Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm của anh Lê Văn Quạ, có tổng diện tích 110ha. Nơi đây sưu tập và phát triển nhiều loại động thực vật đặc trưng của rừng tràm, đặc biệt là nuôi dưỡng các loài động thực vật hệ sinh thái ngọt, trồng và bảo vệ rừng, làm giàu từ rừng, khai thác chế biến lâm sản, đồng thời kinh doanh các sản phẩm lâm-ngư-nông nghiệp trong lâm phần được giao. Anh Quạ chi sẻ: Du khách đến đây ai cũng thích thú với rừng. Bởi họ đã nghe nói nhiều về rừng tràm U Minh, về cái thời cha ông đến đây khai hoang, mở cõi, bây giờ mới có dịp thưởng ngoạn. Tới đây, du khách có thể xuyên rừng bằng đường bê-tông thông thoáng, được thưởng thức những món ăn đặc sản của xứ rừng như: rắn, rùa, lươn, cá đồng… do chính người dân dùng lọp, lờ vào rừng bắt. Xung quanh khu du lịch là những chòi lá xinh xinh, điểm dừng chân lý tưởng cho du khách .

Theo thợ gác kèo ong ngồi ghe chạy sâu vào rừng tràm, bạn sẽ nhìn thấy những tổ ong ẩn hiện giữa các tầng lau sậy và cây tràm chằng chịt, trông như một chiếc bánh khổng lồ. Sau khi dùng bùi nhùi un khói, bầy ong bị ngạt khói lập tức bay vút lên, để lộ ra tổ ong với tàng mật căng mọng. Thợ gác kèo ong nhanh tay cắt lấy tàng mật, hứng vào thùng rồi tất cả “rút quân” nhanh để tránh bị ong phản kèo. Ra tới bìa rừng, bạn có thể ngồi nhấm nháp một miếng ong non trắng sữa chấm với mật ong vàng tươi, óng ánh như mứt cam. Vị ngọt béo đê mê tan nơi đầu lưỡi sẽ là những trải nghiệm thú vị cho bạn.

Bạn cũng có thể chèo thuyền vào các kênh rạch chằng chịt, xuyên qua khu rừng tràm, học theo người bản địa thả lưới, đặt lờ, đặt trúm bắt lươn… Cá tôm U Minh Hạ nhiều vô kể, ngồi trên thuyền thấy cá bơi dưới lòng kênh, đủ loại cá lóc đồng, cá sặt, cá rô…Chỉ một buổi sáng, tính luôn cả thời gian ghé qua mấy khu gò nổi để hái rau rừng, đọt choại, đọt nhãn, rau đắng hay càng cua là sẽ đủ nguyên liệu cho bữa tiệc với những món ăn đồng quê mang đậm phong cách thuở khai hoang mở cõi...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vào rừng U Minh Hạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO