Vào vụ cau sấy

TẤN THÀNH - CHÍ ĐẠI 15/10/2023 08:06

Tại tỉnh Quảng Nam, từ tháng 5 âm lịch hàng năm cứ đến hết tháng Chạp, các lò sấy cau tươi lại tất bật vào vụ. Tại cơ sở sấy cau của gia đình bà Trần Thị Luân (xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước), mỗi ngày sấy khoảng 20 tấn cau tươi, cứ 4kg cau tươi sấy cho ra 1kg cau khô.

Cau tươi trước khi sấy tại lò sấy của bà Trần Thị Luân.

Nghề này không quá vất vả nhưng phải chịu khó. Cau sấy phải trải qua nhiều công đoạn: Mua nguyên liệu cau tươi từ các địa phương; lựa những trái cau tốt không được sứt cuống, phải tròn trĩnh, đầy đặn; tiếp đến phải đem cau đi rửa sạch đất, rồi đưa cau vào lò luộc trong 1 giờ; tiếp đó vớt cau ra để ráo và sấy trong 4 - 5 ngày mới đạt chất lượng như mong muốn.

Bà Nguyễn Thị Sáu - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiên Phước cho biết, trên địa bàn huyện có hơn 900ha cây cau, trong đó cây đã cho quả là hơn 500ha, sản lượng mỗi năm đạt hơn 2.000 tấn cau tươi. Hiện tại toàn huyện có khoảng 6 cơ sở chuyên sấy cau khô để xuất khẩu qua các thị trường nước ngoài như: Trung Quốc, Ấn Độ;… qua đó tạo công ăn việc làm cho các lao động địa phương có nguồn thu nhập lo cho gia đình.

Cau được đưa vào nồi lò hơi luộc trước khi sấy.
Nhân công đốt lửa cháy để sấy cau.
Những nồi cau đã luộc chín được đem ra ngoài.
Nhân công đang lựa cau khô đạt chất lượng.
Cau sấy khô được bỏ vào bao để đưa đi tiêu thụ.
Những bao cau sấy khô chờ xuất khẩu.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vào vụ cau sấy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO