VAR hạn chế tranh cãi và sai sót của trọng tài

Hoàng Nam 09/08/2023 11:00

Những sai sót của trọng tài tại V-League luôn là điều thường xuyên xuất hiện trong nhiều năm qua. Tại V-League 2023, công nghệ VAR đã chính thức được áp dụng tại V.League ở những vòng đấu vừa qua. Sự có mặt của công nghệ hỗ trợ trọng tài này đã giúp các vị “vua áo đen” có nhiều quyết định chuẩn xác hơn, công bằng hơn.

VAR sẽ được áp dụng ở trận đấu giữa Viettel và Công an Hà Nội.

Khả năng đảm bảo sự công bằng và minh bạch của VAR được kỳ vọng sẽ nâng tầm chất lượng V-League, giải đấu năm nào cũng vướng lùm xùm vì những quyết định “gây bão” của trọng tài. Trận đấu giữa Viettel và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tại vòng 3, giai đoạn 2 V.League 2023 trên sân Hàng Đẫy là trận đấu đầu tiên của giải vô địch quốc gia áp dụng công nghệ VAR.

Trong lần đầu được đưa vào sử dụng, VAR đã hoạt động hết công suất. Tất cả thông tin từ VAR đến trọng tài chính và ngược lại đều được trao đổi một cách liên tục. Trong trận đấu này, trọng tài chính đã có 3 lần tham khảo công nghệ VAR để đưa ra những quyết định quan trọng đến trận đấu. Dù chưa thật sự trơn tru trong lần vận hành đầu tiên, nhưng không thể phủ nhận VAR đã hạn chế được các tranh cãi và sai sót của trọng tài. Khi có VAR, các tình huống ảnh hưởng đến diễn biến trận đấu đều được can thiệp triệt để, mang lại sự an tâm cho người hâm mộ.

Cuộc so tài giữa Hải Phòng và Nam Định ở vòng 5 giai đoạn 2 là trận đấu thứ 3 ở V-League được áp dụng thử nghiệm công nghệ VAR. Đây là trận đấu hợp lý để VAR được áp dụng khi mà cả Hải Phòng và Nam Định không còn cơ hội cạnh tranh chức vô địch mùa giải năm nay. Chung cuộc Hải Phòng giành chiến thắng với tỷ số 2-0 và thắng lợi này giúp đội chủ nhà vươn lên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng V-League với 25 điểm. “VAR sẽ mang lại sự công bằng hơn trong các quyết định của trọng tài. Vì VAR hỗ trợ trọng tài nếu có tình huống diễn ra quá nhanh. Bóng đá hiện đại cần VAR” - HLV Chu Đình Nghiêm chia sẻ sau trận đấu.

Tuy nhiên, dù công nhận vai trò của VAR nhưng HLV Chu Đình Nghiêm vẫn ngán ngẩm khi tổ trọng tài từ chối một bàn thắng của Hải Phòng ở cuộc so tài với Nam Định. Thực tế, VAR đã được áp dụng tại một số trận đấu ở V-League nhưng đây vẫn “vừa làm vừa thử nghiệm”. Nhìn chung, các thao tác sử dụng, nhận hỗ trợ từ VAR để đưa ra quyết định của trọng tài vẫn chưa thuần thục. Đồng thời, sự phối hợp giữa những người điều hành hệ thống VAR và tổ trọng tài điều khiển trận đấu diễn ra chưa nhanh chóng, phần nào khiến 2 trận bị cắt vụn ở một số thời điểm. Ở giai đoạn đầu tiên, các trọng tài cần có thời gian để làm quen. Vì vậy, những sai sót xuất hiện là điều khó tránh khỏi.

Trong bối cảnh VAR chưa thể xuất hiện ở mọi trận đấu V-League, trọng tài ngoại vẫn là điều mà Ban tổ chức V-League lựa chọn trong những trận cầu được đánh giá nóng. Tuy các đội bóng vẫn mong ngóng sự xuất hiện của VAR. Trên sân Hàng Đẫy, HLV Bozidar Bandovic và các CĐV Hà Nội FC rất mong mỏi VAR xuất hiện để không phải đặt dấu hỏi về những tiếng còi của trọng tài người Thái Lan, Songkran Bunmeekiart. Ở trận đấu này, Hà Nội FC có 3 tình huống đòi phạt đền bất thành khi Hùng Dũng, Herlison Caion và Phạm Tuấn Hải ngã trong vòng cấm. Làn sóng tranh cãi xoay quanh những quyết định của trọng tài Songkran Bunmeekiart đặt ra một vấn đề khác với ban tổ chức V-League, khi việc thuê trọng tài ngoại không phải là phương án tối ưu đảm bảo sự công bằng. Nhiều quyết định của vị “vua áo đen” này khiến các cầu thủ trên sân không khỏi mất bình tĩnh.

Chính vì vậy, không khó hiểu khi HLV Bandovic tỏ ra nghi ngờ về công tác trọng tài sau trận Hà Nội FC thua CLB Công an Hà Nội 1-2. Trước thực tế này, tiếp tục sử dụng VAR và mời trọng tài ngoại vẫn sẽ được BTC lựa chọn trong những trận cầu mang tính quyết định ở 2 vòng đấu cuối. Theo đó, Công nghệ VAR sẽ được áp dụng ở trận đấu hứa hẹn cực kỳ hấp dẫn và căng thẳng giữa 2 đội bóng đang cạnh tranh chức vô địch là CLB Viettel và CLB Công an Hà Nội trên sân Hàng Đẫy. Trận đấu này thuộc khuôn khổ vòng 6, giai đoạn 2 V-League 2023. Theo đó, trọng tài Ngô Duy Lân bắt chính, với sự hỗ trợ từ trợ lý Nguyễn Trung Hậu và Phạm Hoài Tâm. Trong phòng VAR, người điều hành chính là ông Mai Xuân Hùng, còn trợ lý trọng tài VAR là ông Dương Hữu Phúc.

Trận đấu cũng được xem là tâm điểm của nhóm 1, thuộc vòng 6 giai đoạn 2 V-League 2023 giữa CLB Thanh Hóa và CLB Hà Nội cũng được BTC giải quan tâm và sẽ được điều hành bởi trọng tài nước ngoài. Danh tính vị trọng tài ngoại này chưa được tiết lộ nhưng có thể sẽ là một vị “vua áo đen” đến từ Hàn Quốc hoặc Malaysia. Hai trợ lý ở trận này là Trần Duy Khánh và Đặng Thế Vinh. Trọng tài bàn là ông Nguyễn Mạnh Hải. Một trận đấu thuộc vòng cuối của nhóm đua trụ hạng V-League 2023 cũng sẽ được điều hành bởi trọng tài ngoại. Đó là màn đối đầu giữa CLB TP.HCM và CLB Bình Dương (ngày 11/8).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    VAR hạn chế tranh cãi và sai sót của trọng tài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO