Vay nợ, nợ quá hạn và thu hồi nợ

Thế Anh 16/11/2023 07:16

Bạn đọc hỏi: Nợ lãi trên nợ gốc quả hạn chưa trả là khoản lãi phải trả phát sinh trên dư nợ gốc bị quả hạn của kỳ trả nợ hay là lãi trong hạn của kỳ trả nợ chưa trả? Thứ tự thu các loại lãi trên nợ gốc và khi nào tổ chức tín dụng được quyền thu hồi nợ trước hạn?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 18 Thông tư số 39/2016 của Ngân hàng Nhà nước (đã được sửa đổi, bổ sung), nợ lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả là các khoản lãi phải trả phát sinh trên dư nợ gốc bị quá hạn của kỳ trả nợ. Thứ tự thu nợ các loại lãi trên nợ gốc quá hạn nêu trên do tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận.

Mặt khác, theo khoản 4 Điều 18 Thông tư 39/2016 Ngân hàng Nhà nước sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 06/2023 của Ngân hàng Nhà nước quy định về trả nợ gốc và lãi tiền vay như sau:

Tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận về thứ tự thu nợ gốc, lãi tiền vay. Đối với khoản nợ vay bị quá hạn trả nợ, tổ chức tín dụng thực hiện theo thứ tự nợ gốc thu trước, nợ lãi tiền vay thu sau. Đối với khoản nợ vay có một hoặc một số kỳ hạn trả nợ bị quá hạn, tổ chức tín dụng thực hiện thu nợ theo thứ tự thu nợ gốc đã quá hạn, thu nợ lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả, thu nợ gốc đến hạn, thu nợ lãi trên nợ gốc mà đến hạn chưa trả.

Nợ lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả được xác định là các khoản lãi phải trả phát sinh trên dự nợ gốc quá hạn của kỳ trả nợ. Thứ tự thu nợ các loại lãi trên nợ gốc quá hạn được thực hiện theo thỏa thuận giữa khách hàng và tổ chức tín dụng. Đối với khoản nợ vay có một hoặc một số kỳ hạn trả nợ bị quá hạn, tổ chức tín dụng thu nợ theo thứ tự như sau:

- Nợ gốc đã quá hạn.

- Nợ lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả.

- Nợ gốc đến hạn.

- Nợ lãi trên nợ gốc mà đến hạn chưa trả.

Căn cứ theo Điều 19 Thông tư 39/2016 của Ngân hàng Nhà nước thì: Khách hàng không có khả năng trả nợ đúng kỳ hạn nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay và được tổ chức tín dụng đánh giá là có khả năng trả đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo kỳ hạn trả nợ được điều chỉnh thì tổ chức tín dụng xem xét điều chỉnh kỳ hạn trả nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay đó phù hợp với nguồn trả nợ của khách hàng; thời hạn cho vay không thay đổi.

Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ được thực hiện trước hoặc trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày đến kỳ hạn, thời hạn trả nợ đã thỏa thuận.

Đáng chú ý, tổ chức tín dụng được quyền thu hồi nợ trước hạn khi phát hiện khách hàng cung cấp thông tin sai sự thật, vi phạm quy định trong thỏa thuận cho vay và hợp đồng bảo đảm tiền vay. Trong trường hợp này, tổ chức tín dụng, phải thông cho khách hàng về việc thu hồi nợ trước hạn. Nội dung thông báo tối thiểu bao gồm:

-Thời điểm chấm dứt cho vay.

-Thu hồi nợ trước hạn.

-Số dư nợ gốc bị thu hồi trước hạn.

-Thời hạn hoàn trả số dư nợ gốc bị thu hồi trước hạn.

-Thời điểm chuyển nợ quá hạn.

-Lãi suất áp dụng đối với số dư nợ gốc bị thu hồi trước hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vay nợ, nợ quá hạn và thu hồi nợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO