Văn hóa

Về Hải Phòng chiêm ngưỡng tháp Tường Long

Phương Thanh 11/02/2024 21:51

Trong những ngày đầu năm mới, tháp Tường Long (phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng) đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, chiêm bái.

Tháp Tường Long ở Đồ Sơn (Hải Phòng) được xây dựng từ thời nhà Lý. Tháp được dựng trên núi cao 126m so với mực nước biển. Với vị trí này, tháp Tường Long được coi là ngôi tháp cao nhất so với các công trình kiến trúc thời bấy giờ.

Trong Đại Việt sử lược thời Trần có đoạn ghi: “Năm Mậu Tuất niên hiệu Long Thụy (1058). Mùa thu tháng 9, Vua ngự ra cửa biển Ba Lộ nhân đó ngự ra chỗ xây tháp ở Đồ Sơn. Năm sau (1059), Vua Lý Thánh Tông thấy rồng vàng hiện lên ở điện Trường Xuân, Vua ban cho tháp này tên hiệu là Tường Long, ý muốn ghi lại điềm lành”. Tường Long ở đây được hiểu là "Thấy rồng vàng hiện lên" hay "rồng vàng hạ thế".

Ngoài mục đích tôn giáo, tháp Tường Long còn có vai trò bảo vệ sự an nguy cho quốc gia. Trải qua thăng trầm lịch sử, tháp đã bị xuống cấp. Năm 2007, tháp Tường Long chính thức được phỏng dựng. Đây là công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và được khánh thành vào ngày 19/11/2017.

Quá trình phục dựng ngọn tháp “rồng vàng hạ thế”, các nhà khảo cổ đã phát hiện hàng loạt hiện vật cổ. Trong đó, không thể không kể đến gạch xây tháp, bệ tượng A Di Đà bằng đá xanh, chân tảng hoa sen, các con giống đất nung mang hình dáng con vật thiêng như rồng, phượng, chim thần kinrana…

Trước đó, năm 2005, tháp Tường Long đã được Bộ Văn hóa & Thông tin xếp hạng là di tích quốc gia. Việc phỏng dựng, bảo tồn, tôn tạo tháp Tường Long Đồ Sơn nhằm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trong và ngoài nước, lưu truyền cho thế hệ mai sau.

Bà Lưu Thị Thu Huyền, Giám đốc Trung tâm dịch vụ du lịch và quản lý di tích lịch sử quận Đồ Sơn cho biết: Từ khi được công nhận là điểm du lịch của Hải Phòng vào năm 2021, tháp Tường Long ngày càng “hút” khách.

Riêng trong năm 2023, có khoảng 20 vạn khách đã tới chiêm ngưỡng loạt hiện vật cổ hàng nghìn năm tuổi tại ngọn tháp quý này. Tháp Tường Long ngày nay được xem như “kỳ quan mới” của quận Đồ Sơn và trở thành nét chấm phá nổi bật trên một bức tranh sơn thủy hữu tình nơi đây.

Theo ghi nhận của PV, trong 2 ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán năm nay, với điều kiện thời tiết nắng ấm, người dân đi lễ cầu an tại tháp Tường Long rất đông.

Dưới đây là một số hình ảnh du khách chiêm bái, tham quan tại Quần thể di tích chùa tháp Tường Long dịp đầu xuân năm mới:

13.jpg
Tháp Tường Long được xây dựng trên đỉnh núi Ngọc Sơn, ngọn núi đầu tiên trong dãy núi Cửu Long. Qua những lần nghiên cứu khảo cổ học, bằng những di vật - di tích và nền móng tháp cổ gần nghìn năm tuổi, tháp Tường Long từng được biết đến như một trung tâm văn hóa, lịch sử lớn của Việt Nam ở thế kỷ XI-XII.
6.jpg
Du khách thập phương tới tham quan, cầu an tại tháp Tường Long
5.jpg
Thời tiết ấm áp của những ngày đầu năm mới tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lễ cầu mong một năm mới mưa thuận, gió hoà.
12.jpg
Khu quần thể chùa tháp Tường Long.
11.jpg
Tượng Phật A Di Đà của tháp Tường Long được phục dựng và có kích thước, trang trí giống như tượng Phật A Di Đà của chùa Phật Tích.
img_2228.jpg
Tháp Tường Long trở thành điểm "check-in" đầu xuân của nhiều bạn trẻ.
14.jpg
Du khách nước ngoài tham quan, chiêm bái tại tháp Tường Long.
ghep-2.jpg
Du khách chia sẻ: Đến tháp Tường Long vào ngày đầu năm không chỉ được khám phá một di tích lịch sử văn hóa mà còn tìm thấy sự bình yên, tái tạo năng lượng tích cực và cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp của cuộc sống.
anh-ghep.png
Mỗi độ Tết đến xuân về, Trung tâm dịch vụ du lịch và quản lý di tích lịch sử quận Đồ Sơn đều tổ chức lễ hội xuân cầu may tại tháp Tường Long. Du khách thập phương có cơ hội gửi gắm tâm tư, ước vọng của mình lên thẻ “điều ước” ngay dưới chân tháp, cầu chúc một năm mới bình an.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về Hải Phòng chiêm ngưỡng tháp Tường Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO