Vé máy bay quay đầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Lê Trang (Tổng hợp) 25/04/2023 11:10

Chỉ còn vài ngày nữa là đến dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Theo đó, ngay sát dịp này, giá vé máy bay quay đầu giảm mạnh. Các hãng bay lý giải là do cung - cầu thị trường chứ không có găm giá.

Ngày 21/4, khảo sát trang bán vé trực tuyến của các hãng hàng không nội địa cho thấy, nhiều đường bay dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đã không còn tình trạng “cháy vé”, giá vé đang bán cũng chỉ bằng 1 nửa so với mức giá 3 - 5 triệu đồng/chiều như thời điểm đầu tuần này.

Cụ thể, ngày bay 29/4, chặng Hà Nội đi Phú Quốc hiện có vé giá từ 2,7 triệu đồng/chiều (đã gồm thuế, phí); chặng Hà Nội đi Đà Lạt giá vé từ 1,5 triệu đồng/chiều; chặng TP Hồ Chí Minh đi Phú Quốc/Quy Nhơn giá chỉ từ 1,9 triệu đồng/chiều, chặng TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng/Nha Trang chỉ từ 1,5 triệu đồng/chiều, TP Hồ Chí Minh đi Đà Lạt từ 1,7 triệu đồng/chiều…

Một số đường bay ít ngày trước còn hết vé, nay đã được bổ sung số lượng mới, với giá không quá cao. Cụ thể, ngày bay 29/4, chiều TP Hồ Chí Minh đi Phú Yên có giá từ 1,9 triệu đồng/chiều; chiều Hà Nội đi Huế cũng từng hết vé, nay khách có nhiều lựa chọn với giá xấp xỉ 2 triệu đồng/chiều; chặng Hà Nội đi Vinh ngày 28/4 và ngược lại 3/5 từng hết, nay khách đã có vé để mua với giá từ 1,6 triệu đồng/chiều…

Theo lý giải của đại diện một hãng bay, nguyên nhân của tình trạng trên là do trước đây việc cấp lượt cất hạ cánh (slot) tăng thêm cho các dịp cao điểm thường thoải mái trước 2 - 3 tháng, hãng bay mở bán rất nhiều dải vé. Tuy nhiên, đến năm nay, các chuyến bay tăng thêm theo từng đợt, vé mở bán dịp trước lễ 30-4 và 1-5 khách mua nhiều nhưng cận lễ thì vắng.

Do đó, về bản chất, không phải giá vé máy bay giảm, hay các hãng khuyến mãi sát ngày nghỉ, mà thêm chuyến bay mới nên có thêm vé với mức giá cho khách chọn.

Ngoài ra, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Giá vé máy bay giảm nhiệt một phần là do người dân vẫn còn đang khó khăn và e dè sợ dịch Covid-19. Giá vé máy bay giảm chủ yếu là các chuyến bay đêm, còn các chuyến bay ở khung giờ vàng vẫn có giá cao".

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay là do các hãng xây dựng rồi báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đến gần nghỉ lễ 30-4 và 1-5 giá vé máy bay bắt đầu rẻ hơn ở các đường bay vào khung giờ bay đêm, chuyến bay vào giờ cao điểm vẫn đang có giá cao.

Giá vé máy bay sẽ do cơ chế thị trường tự điều tiết, nếu giá vé máy bay cao quá khách sẽ lựa chọn đi lại bằng phương tiện khác, khi vắng khách hãng bay sẽ giảm giá.

Theo Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, khung giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông cơ bản được ban hành từ năm 2015, áp dụng cho 5 nhóm đường bay, với mức giá vé 1,6 - 3,75 triệu đồng/vé/chiều (tùy cự ly), chưa bao gồm các khoản phí và phụ thu khác.

Được biết, Cục Hàng không Việt Nam đã có đề xuất bỏ trần giá vé máy bay với các đường bay có sự cạnh tranh của từ 3 hãng trở lên sẽ giúp các hãng hàng không chủ động hơn trong việc triển khai dải giá vé linh hoạt theo từng giai đoạn.

Theo các chuyên gia phân tích, thị trường hàng không đã và đang cạnh tranh hơn nhiều so với trước đây. Nên xem xét đầy đủ và khách quan hơn về lý do giá vé máy bay tăng giảm, vì giá vé máy bay sẽ theo thị trường và sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Cơ chế giá vé máy bay cho thị trường cần công khai minh bạch hơn, quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng bay để xứng đáng với đồng tiền khách bỏ ra. Đồng thời, cần có nhiều loại ra vé máy bay khác nhau để hợp tùng túi tiền phân khúc bay.

[Giá vé máy bay đắt đỏ dịp nghỉ lễ: Du lịch nội địa ‘mất khách’]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vé máy bay quay đầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO