Về Mỹ Xuyên

Cao Xuân Lương 06/06/2016 11:00

Mỹ Xuyên được chọn làm huyện điểm của tỉnh Sóc Trăng xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 –2020. Sau nhiều nỗ lực, đến nay đã có 5/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/ năm; tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm nhanh. Mỹ Xuyên đang nỗ lực để cán đích huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh vào năm 2017.

Về Mỹ Xuyên

Ảnh minh họa.

Ông Đặng Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Đảng bộ, nhân dân huyện Mỹ Xuyên rất vinh dự khi được được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chọn làm huyện điểm xây dựng nông thôn mới. Qua 5 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, huyện đã huy động được 1.982 tỉ 705 triệu đồng, trong đó người dân đóng góp 458 tỉ 558 triệu đồng, chiếm hơn 23%. Thời gian tới, huyện sẽ tập trung rà soát, huy động các nguồn lực, đẩy nhanh hơn nữa việc hoàn thành các tiêu chí còn lại. Các xã đã được công nhận thì không ngừng phấn đấu, nâng cao hơn nữa kết quả đạt được, tập trung ưu tiên cho các tiêu chí còn hạn chế”.

Về các xã nông thôn mới nói riêng, các xã của Mỹ Xuyên nói chung, điều dễ nhận thấy nhất là cơ sở vật chất được đầu tư, điện-đường-trường-trạm hoàn chỉnh. Những con đường bê tông nối liền xóm ấp, giúp bà con đi lại thuận tiện, dễ dàng; những ngôi trường cao tầng khang trang mọc lên với đầy đủ trang thiết bị dạy học; hệ thống trạm y tế được nâng cấp, xây mới, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.

Ông Dương Nuôl (xã Tham Đôn) cho biết: “Trước đây đường sá đi lại khó khăn, trường học xập xệ, trạm y tế không đủ phương tiện khám chữa bệnh, nhiều người bị bệnh phải ra tận bệnh viện huyện hoặc tỉnh. Còn bây giờ hết cảnh đó rồi, đời sống người dân được cải thiện, nâng cao”.

Đối với phát triển kinh tế, huyện đã chỉ đạo lồng ghép các nguồn vốn và chuyển đổi theo hướng hình thành các vùng sản xuất tập trung gắn với tiêu thụ các mặt hàng chủ lực như: mô hình tôm - lúa, bò sữa, bò lai sind, trồng màu theo hướng an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn VietGap, khuyến khích nhân rộng các mô hình hiệu quả, đẩy mạnh cơ giới hóa, chuyển giao kỹ thuật…giúp đời sống người dân từng bước được nâng lên.

Đại Tâm là xã vùng ven của huyện Mỹ Xuyên, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo còn cao. Sau 5 năm xây dựng nông thôn mới, Đại Tâm đã có những chuyển biến tích cực, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, hiện tỉ lệ hộ nghèo còn 5,68%.

Ông Trần Chín Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Tâm, cho biết: “Hiện xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, qua 5 năm xây dựng, xã huy động được tổng nguồn vốn xây dựng nông thôn mới là 197 tỉ đồng; hoàn thành việc bê tông, nhựa hóa hàng chục km đường liên xã, đường ấp, đường trục chính nội đồng; thực hiện 33 công trình thủy lợi nội đồng kết hợp giao thông nông thôn với tổng chiều dài gần 70 km, tổng số tiền trên 12 tỉ đồng đảm bảo sản xuất nông nghiệp và vận chuyển hàng hóa; đàn bò sữa phát triển mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế. Tỉ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, Đại Tâm cũng là xã duy nhất, trong 4 xã có đông đồng bào dân tộc Khmer, có tỉ lệ hộ nghèo thấp thất, hiện chỉ còn 5,68%.

Tính đến tháng 5/2016, huyện Mỹ Xuyên đã có 5/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới (là Ngọc Tố, Hòa Tú 1, Hòa Tú 2, Đại Tâm và Ngọc Đông), với thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/ năm; tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 9,35%. Trong năm 2016 sẽ có thêm 2 xã là Gia Hòa 1 và Gia Hòa 2 được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và năm 2017, 3 xã cuối cùng của huyện là Tham Đôn, Thạnh Phú và Thạnh Quới hoàn thành bộ tiêu chí xã nông thôn mới. Và cũng trong năm 2017 này, huyện Mỹ Xuyên sẽ là huyện đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng xây dựng thành công huyện nông thôn mới theo Nghị quyết đại hội huyện Đảng bộ đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về Mỹ Xuyên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO