Về Mỹ Xuyên hôm nay

PHƯƠNG NGHI 08/08/2015 14:48

Huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống - cũng là huyện điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh Sóc Trăng. Người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, Mỹ Xuyên đã có những chuyển biến tích cực, diện mạo các làng quê khởi sắc…

Thu hoạch tôm thẻ của nông dân các xã Hòa Tú I, Ngọc Đông, Ngọc Tố (Mỹ Xuyên)

Còn 10% hộ nghèo

Về xã Đại Tâm (có hơn 76% là đồng bào dân tộc Khmer) cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là sự đổi thay trên con đường được trải nhựa êm ru; những cánh đồng được phủ màu xanh của lúa và hoa màu; thấp thoáng nếp nhà mái ngói đỏ tươi. Sự đổi thay ấy phần nào khẳng định thành công của chính quyền và nhân dân Đại Tâm trong xây dựng nông thôn mới.
Nói về những đổi thay của quê hương mình, ông Lâm Sơn Hiển – Chủ tịch UBND xã cho biết: Có thể nói, những thay đổi lớn nhất của xã Đại Tâm trong thời gian qua là nhờ địa phương vận dụng có hiệu quả những chính sách thiết thực của Ðảng, Nhà nước nhằm phục vụ nhu cầu lợi ích dân sinh, rõ nhất là hệ thống giao thông hoàn chỉnh, các ấp thông với nhau qua các tuyến hẻm, tạo điều kiện cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa nông sản.
“Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện xây dựng xã nông thôn mới, Đại Tâm đã đạt 17/19 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2015 Đại Tâm đạt 19/19 tiêu chí NTM. Bức tranh nông thôn của Đại Tâm ngày nay đã mở ra trang mới, điện thắp sáng, nước sạch sinh hoạt cũng đã về đến tận các hộ gia đình, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 10%” – ông Hiển nói.
Ông Thạch Phúc ở ấp Đại Ân phấn khởi cho biết: “Thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, bà con trong ấp chúng tôi đã hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực. Ngoài đóng góp đất đai, hoa màu, ngày công lao động làm đường, bà con còn rủ nhau vào tổ nông dân tham gia cánh đồng mẫu, phụ nữ nuôi bò sữa, thanh niên trồng màu, tổ hợp tác hoặc hợp tác xã nông nghiệp. Cứ hàng tháng tổ chức sinh hoạt một lần, ngoài phổ biến công việc của hội, động viên nhau làm tốt phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi, tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới...”.
Nhắc đến thành công trong xây dựng nông thôn mới không thể không nói đến xã Hòa Tú I địa phương điển hình trong công tác xã hội hóa xây dựng giao thông nông thôn. Hàng năm nhân dân đóng góp trên 500 triệu đồng cùng hàng ngàn ngày công để nâng cấp, sửa chữa cầu, đường nông thôn, đặc biệt là vai trò của Mặt trận và các đoàn thể không ngừng được phát huy. Trong cuộc vận động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, Hòa Tú 1 lại tiếp tục được nêu điển hình trước sự đóng góp thiết thực của nhân dân theo phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ông Nguyễn Văn Là ấp Hòa Nhạn (Hòa Tú 1) cho biết: Từ khi phát động phong trào xây dựng nông thôn mới thì bà con rất phấn khởi. Không chỉ đóng góp làm đường, xây cầu mà công trình gì nhà nước cần thì nhân dân sẵn sàng hiến đất để thi công nên ở đây công trình nào cũng hoàn thành sớm.
Trong lĩnh vực sản xuất, Hòa Tú I đã phát huy hiệu quả mô hình luân canh tôm – lúa, kết hợp với trồng màu trên bờ bao. Nông dân tích cực tham gia và mô hình hợp tác để liên kết sản xuất, tổ chức chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. Tổ hợp tác sản xuất ấp Hòa Đê là một trong những mô hình liên kết hiệu quả nhất trong quy trình canh tác tổng hợp tôm – lúa – màu, ứng dụng nhiều quy trình nuôi tôm an toàn, canh tác các giống lúa đặc sản đạt năng suất cao, nên đời sống người dân phát triển rất tốt.
Tiếp chuyện với chúng tôi, ông Trần Văn Nhanh Bí thư Đảng ủy – Trưởng ban XDNTM Hòa Tú 1 cho biết: Hòa Tú I đã cơ bản hoàn thiện các tuyến đường từ xã đến các ấp, hiện nay chỉ còn tập trung vào các khu dân cư. Ở khu dân cư ấp Hòa Tân là khu dân cư phát sinh cũng được đầu tư hệ thống điện phục vụ sinh hoạt, con đường vừa làm xong phần nền hạ nên bà con rất phấn khởi. Người dân Hòa Tú tự hào khi xã nhà ngày càng phát triển, nhà nhà ấm no. “Với phương châm “con tôm là thế đột phá, cây lúa là nền tảng, cây màu để tăng thu nhập” như chủ trương của huyện Mỹ Xuyên đề ra. Là vùng canh tác lúa đặc sản ST5, đây là địa bàn đầu tiên ở vùng tôm – lúa canh tác đạt năng suất hơn 6,4 tấn/ha, phát huy hiệu quả mô hình canh tác tổng hợp, mang tính bền vững cao” – ông Nhanh nói.

Mô hình luân canh tôm – lúa đặc sản ST5 cho hiệu quả kinh tế khá mang tính bền vững cao ở xã Hòa Tú I

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Theo ông Đào Đắc Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên: Qua 4 năm thực hiện, nông thôn Mỹ Xuyên đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ cấu hạ tầng kinh tế – xã hội khá đồng bộ; an ninh trật tự được giữ vững; hệ thống chính trị ở nông thôn dưới sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường, bộ mặt nông thôn Mỹ Xuyên đã thay đổi nhanh chóng. “Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân Mỹ Xuyên tự nguyện hiến 394.000m2 đất để giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình hạ tầng, huy động trên 1.700 tỉ đồng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó vốn Chương trình mục tiêu quốc gia là 140,5 tỉ đồng, vốn lồng ghép là trên 168 tỉ đồng, vốn tín dụng là gần 1.200 tỉ đồng, vốn huy động trong dân 167,5 tỉ đồng…” – ông Hùng nói.
Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và vận động người dân phát huy tốt vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới, nên hầu hết người dân hưởng ứng rất tích cực như đóng góp công sức, tiền của, cống hiến đất đai, tài sản…để chỉnh trang, nâng cấp giao thông nông thôn, thủy lợi, tu sửa nơi ở và các công trình công cộng. Các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa, bảo vệ môi trường cũng có kết quả khá toàn diện.
Bên cạnh đó, Mỹ Xuyên cũng khuyến khích phát triển các mô hình sản xuất quy mô lớn, mô hình có hiệu quả; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm; nhân rộng, phát triển mô hình cánh đồng mẫu tập trung; đẩy mạnh thực hiện các chương trình giống vật nuôi, cây trồng, khuyến nông, phát triển mô hình trang trại tập trung với một số vật nuôi có giá trị kinh tế cao; từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về Mỹ Xuyên hôm nay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO