Vé tàu, xe dịp lễ 'hạ nhiệt'

ĐOÀN XÁ 26/04/2023 07:56

Chỉ còn vài ngày nữa là tới kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 nhưng hiện nay vé tàu xe và máy bay từ TPHCM di chuyển đi các tỉnh, thành bất ngờ “hạ nhiệt”. Đặc biệt, dù kỳ nghỉ lễ kéo dài tới 5 ngày nhưng nhu cầu di chuyển của người dân phía Nam không có dấu hiệu “nóng” như mọi năm.

Giá vé tàu, xe dịp lễ 30/4 ở phía Nam “hạ nhiệt”.

Theo khảo sát tại một số bến xe ở TPHCM, không có tình trạng khan hiếm vé, xếp hàng chờ mua. Thậm chí nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết giá, vé dịp lễ 30/4 năm nay không thay đổi so với ngày thường ở nhiều chặng, tuyến. Ông Nguyễn Hoàng Huy - Tổng Giám đốc Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức) cho biết dự tính lượng hành khách qua bến năm nay không cao, chỉ khoảng 8.000 khách cho ngày 28/4. Trong khi đó tại Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh), ngày cao điểm nhất (29/4) dự kiến có khoảng 17.000 hành khách. Cũng theo ông Huy, các tuyến có lượt hành khách di chuyển từ TPHCM đi nhiều nhất là các địa điểm du lịch nổi tiếng như Đà Lạt, miền Trung. Theo tìm hiểu của phóng viên, do lượng hành khách không tăng nhiều nên nhiều doanh nghiệp vận tải cũng không tăng giá vé. Chỉ có một số tuyến tăng giá vé thêm 20% - 40% so với ngày thường.

Tương tự, tại Bến xe miền Tây (quận Bình Tân) dự báo ngày cao điểm nhất (29/4), lượng hành khách đến bến là 58.000, con số này giảm nhiều so với cùng thời điểm năm ngoái. Hiện hầu hết các tuyến từ bến xe miền Tây đi các tỉnh phía Nam (chủ yếu vùng đồng bằng sông Cửu Long) cũng không tăng giá vé so với ngày thường nhằm kích thích nhu cầu di chuyển của người dân.

Cũng có sự thay đổi đáng kể là giá vé máy bay từ TPHCM đi các địa phương khác. Nếu như những năm trước, dịp nghỉ lễ 30/4 người dân ở TPHCM thường chọn lựa đi các địa điểm du lịch nổi tiếng như Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang hay Đà Nẵng… thì năm nay, dù kỳ nghỉ kéo dài nhưng nhu cầu đến các điểm du lịch nói trên cũng không cao. Khảo sát tại một số trang mạng bán vé máy bay trực tuyến cho thấy, khoảng 5 ngày trước kỳ nghỉ lễ, giá vé chặng bay từ TPHCM đi Phú Quốc chỉ từ 1,4 triệu đồng, thấp hơn khá nhiều so với cách đây chừng 10 ngày. Tương tự, chặng bay từ TPHCM đi Đà Nẵng ngày 29/4 cũng chỉ từ 1,3 triệu đồng, thấp hơn cả một số ngày cuối tuần thông thường. Trong khi đó, chặng bay thường được nhiều người lựa chọn từ TPHCM đi Nha Trang, giá vé ngày 28 và 29/4 cũng dao động từ 1,3 tới 1,8 triệu đồng. Đây là mức giá thấp bởi cách đây khoảng 2 tuần, vé các chặng bay từ TPHCM đi những địa phương trên đều được rao bán với giá từ 3 triệu đồng trở lên ở những ngày bắt đầu nghỉ lễ (28 hoặc 29/4).

Trong khi đó, thông tin từ Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn cho thấy đơn vị này cũng đã tăng cường một số tuyến tàu từ TPHCM đi các ga Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn… nhằm phục vụ nhu cầu du lịch của người dân dịp lễ được dự báo tăng hơn ngày thường. Ngoài ra, ngành đường sắt cũng không tăng giá vé các chặng, tuyến dịp lễ so với ngày thường khai thác.

Nhiều ý kiến cho rằng, các phương tiện di chuyển công cộng hiện nay “giảm nhiệt” so với các kỳ nghỉ lễ trước là do nhu cầu di chuyển của người dân giảm. Ngoài ra, việc hoàn thành nhiều tuyến đường bộ cao tốc ở phía Nam cũng ảnh hưởng đáng kể tới nhu cầu di chuyển bằng tàu xe, thậm chí cả máy bay. Theo đó, các chặng bay “vàng” có đông hành khách từ TPHCM đi Nha Trang, Đà Lạt đã rút ngắn đáng kể bằng đường bộ. Cụ thể, trước đây, người dân sử dụng phương tiện cá nhân (xe hơi riêng) di chuyển từ TPHCM đi Nha Trang có thể mất 6-7 giờ đồng hồ, thì việc hoàn các tuyến cao tốc mới khiến thời gian giảm chỉ còn 4-5 giờ. Tương tự, từ TPHCM đi Đà Lạt cũng chỉ mất khoảng 3-4 giờ đồng khiến nhiều người chọn lựa đường bộ thay vì di chuyển bằng đường hàng không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vé tàu, xe dịp lễ 'hạ nhiệt'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO