Vé tàu xe Tết Giáp Thìn 2024: Hàng không im ắng, đường sắt sôi động

ĐOÀN XÁ 01/11/2023 08:00

Thời điểm này, nhiều người dân khu vực phía Nam đã đặt vé tàu xe về Tết. Ghi nhận thực tế cho thấy, vé tàu đã được người dân đặt mua khá nhiều, trong khi đó thị trường hàng không thì vẫn khá yên ắng...

Gần 53.000 vé tàu Tết Giáp Thìn 2024 đã được người dân đặt mua.

Là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân dịp cuối năm, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thường có khoảng gần 1,8 triệu lượt hành khách đến và đi trong tháng Tết (gồm 15 ngày trước và 10 ngày sau tết, không kể khách quốc tế). Tuy nhiên, thời điểm này, thị trường vé máy bay vẫn khá im ắng, hầu hết khách hàng vẫn còn đang nghe ngóng. Anh Nguyễn Văn Huấn (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết anh có dự tính đưa gia đình gồm 4 người về quê Nam Định ăn Tết. “Tôi tham khảo trên mấy kênh online bán vé máy bay Tết, thấy giá đang rất cao, khoảng 3 - 5,5 triệu đồng/lượt/người. Tính cả giá khứ hồi thì xấp xỉ 7 triệu đồng/người. Như vậy gia đình sẽ mất tầm 30 triệu đồng tiền vé đi lại. Do bà xã làm trong ngân hàng nên phải nghỉ muộn, không mua vé về sớm được. Còn cách khác là tôi và hai đứa nhỏ về trước, bà xã về sau thì có thể giảm được khoảng 2-3 triệu đồng tiền vé” - anh Huấn tính toán và cho biết thêm, trên nhiều trang mạng bán vé máy bay có giới thiệu vé nhưng mức giá dao động khá lớn, từ 3 - 5,5 triệu đồng/vé hạng ghế phổ thông. Tuy nhiên, khách hàng thường chỉ đặt được 1-2 vé với mức giá thấp và bắt buộc phải đặt vé giá cao do chuyến bay được thông báo đủ chỗ. Như vậy nếu muốn đặt 3-4 chỗ cùng một chuyến bay thì phải chọn mức giá cao hơn. Điều này khiến nhiều người gặp khó do nhu cầu di chuyển dịp cuối năm thường là cả gia đình.

Khi vào một trang mạng bán vé máy bay Tết, chúng tôi tìm thông tin giá vé thời gian trước và sau Tết 10 ngày thì giá vé dao động ở mức 3 - 5 triệu đồng, tuỳ theo hãng và giờ bay. Ngoài ra, vé máy bay cũng có dao động tới hàng triệu đồng với các gói tiện ích (đồ ăn nhẹ, hành lý mang theo...). Nhiều người chia sẻ, do thời gian từ nay tới Tết còn nhiều (khoảng 3 tháng) và nguồn cung dồi dào, giá vé có thể biến động nên nhiều hành khách chưa quyết định đặt vé may bay dịp Tết.

Tương tự, tại bến xe miền Đông và bến xe miền Tây, những bến xe lớn nhất ở TPHCM hiện cũng rất ít người hỏi mua vé xe Tết. Một chủ nhà xe chạy tuyến TPHCM đi Đà Nẵng chia sẻ, do còn 3 tháng nữa mới tới Tết nên nhiều khách chưa có kế hoạch về quê. “Chúng tôi có bán vé tại bến, bán vé trên mạng xã hội của công ty nữa nhưng hiện chưa có kế hoạch cụ thể. Nhìn chung Tết năm nào cũng vậy, hành khách phải chấp nhận giá vé tăng thêm khoảng 40% so với ngày thường vì xe khách chỉ chạy 1 chiều, chiều quay về thường trống nhiều. Năm nay dự báo khó khăn nên có thể nhu cầu đi xe ít hơn” - vị chủ xe cho biết.

Ngược với không khí trầm lắng của thị trường vé xe khách và vé máy bay, hiện vé tàu lửa dịp Tết đang “nóng” lên sau 11 ngày mở bán. Ông Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, tính đến ngày 31/10 đã bán được 52.944 vé. Dịp Tết Giáp Thìn 2024, ngành đường sắt dự kiến sẽ cung cấp khoảng 200.000 vé dành cho hành khách có nhu cầu di chuyển (gồm 15 ngày trước và 10 ngày sau tết). Cũng theo ông Tuấn, hiện nay hành khách mua vé tàu chủ yếu bằng hình thức trực tuyến, chỉ một số ít người đến tận nơi (Ga Sài Gòn, quận 3, TPHCM) và các đại lý để mua vé. Ngoài người dân ở TPHCM thì nhiều người ở Long An, Bình Dương, Đồng Nai có nhu cầu di chuyển về quê ngoài miền Bắc, miền Trung cũng mua vé tại Ga Sài Gòn. Tuy số hành khách mua trực tuyến nhiều nhưng những ngày qua không hiện tượng nghẽn mạng, lỗi hệ thống.

Ông Tuấn cho biết thêm, hiện vé tàu Tết Giáp Thìn 2024 vẫn còn nhiều ở tất cả các tuyến, các ngày 23, 24 tháng Chạp; hành khách có nhu cầu mua vé liên hệ tại các nhà ga, qua các website bán vé, trên các ứng dụng ví điện tử, app bán vé tàu và qua tổng đài bán vé để có thể chọn những vé tốt nhất. Được biết, vé tàu thống nhất cho chặng từ Ga Sài Gòn đi ga Hà Nội dịp Tết dao động từ 1,9 - 2,9 triệu đồng/người tuỳ theo toa tàu, hạng ghế và ngày đi. Ngoài vé chính, ngành đường sắt cũng bán thêm ghế phụ (kê ghế nhựa) với mức giá thấp hơn nếu hành khách có nhu cầu.

So với khoảng 3 năm trước, hiện nay người dân khu vực TPHCM có nhiều sự chọn lựa khi di chuyển về quê ở miền Bắc, miền Trung dịp Tết. Ngoài vé tàu lửa, máy bay và xe khách thì phương tiện ô tô cá nhân cũng là lựa chọn của nhiều người. Vài năm qua, số lượng xe ô tô cá nhân tăng gấp hàng chục lần cùng với đường cao tốc được đưa vào sử dụng nhiều (khoảng 700km đường cao tốc từ Hà Nội đến TPHCM) đã rút ngắn thời gian di chuyển, đi lại dễ dàng hơn rất nhiều thay vì chỉ có trục quốc lộ 1A. Việc bùng nổ ô tô cá nhân cũng ảnh hưởng đáng kể tới các phương tiện công cộng kể trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vé tàu xe Tết Giáp Thìn 2024: Hàng không im ắng, đường sắt sôi động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO