Vì môi trường không khói thuốc lá

Trần Ngọc Kha 30/05/2016 15:49

Sáng ngày 30/5, tại cuộc mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25/5 - 31/5) được tổ chức bởi Công đoàn Bộ Y tế cũng Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức tại BV Việt Đức, một lần nữa, những quan ngại về hiểm hoạ do hút thuốc lá đem lại cho con người lại được báo động.

Vì môi trường không khói thuốc lá

Bệnh nhân Hoàng Quốc Bình đọc tham luận tại cuộc mít tinh.

BS CKII Trần Thị Bích Hằng, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế cho rằng hút thuốc là đang là nguyên nhân chính gây bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như: Ung thư phổi, đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Việt Nam là 1 trong 15 nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất thế giới.

Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến người hút thuốc chủ động mà còn còn ảnh hưởng lớn đến cả những người khác (hút thuốc thụ động) mà số này bị phơi nhiễm với khói thuốc lá đến 67% tại nhà, 49% tại nơi làm việc. Đặc biệt là tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà của phụ nữ là 70%, trẻ em là 50%.

Trong thời gian qua, Công đoàn y tế Việt Nam đã phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) triển khai rất nhiều nội dung hoạt động, trong đó có việc xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc. Bước đầu đã đạt được kết quả nhất định. 100% các BV, các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Y tế đã thành lập Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá. Nhiều đơn vị đã tổ chức ký cam kết thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá đến từng tổ, khoa, phòng và từng cán bộ, nhân viên lao động. 85% các sở y tế, công đoàn cơ sở trực thuộc ký cam kết thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc lá với công đoàn y tế Việt Nam. 61/63 tỉnh, thành trên cả nước đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá tại địa phương... Kết quả, số người giảm và bỏ thuốc lá ngày càng nhiều. Hầu như không còn cảnh hút thuốc lá bừa bãi tại nơi làm việc.

Tại diễn đàn này, ông Hoàng Quốc Bình, 61 tuổi, một bệnh nhân đang điều trị u thực quản và u hang vị tại Khoa Ung bướu, BV Việt Đức, nơi đăng cai cuộc mít tinh này, lên tiếng: “Trong 34 năm hút thuốc lá rồi đến thuốc lào, đến giờ phát hiện ra mình bị u thực quản, u hang vị, tôi rất hối hận. Tôi khuyên những ai đang hút thì nên cố gắng bỏ. Ai chưa hút thì đừng hút kẻo lại bị bệnh như tôi”.

Lời hối hận muộn màng của người trong cuộc khiến tất cả mọi người tham dự mít tinh lặng đi giây lát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì môi trường không khói thuốc lá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO