Vì sao 23 lô đất vừa đấu giá xong đã hủy?

Điền Bắc 14/07/2023 07:41

Sau khi hoàn thành cuộc đấu giá đất, thu về gần 80 tỷ đồng cho ngân sách, chính quyền đã phải ra quyết định huỷ bỏ không công nhận kết quả trúng đấu giá 23 lô đất, vì người trúng đấu giá có quan hệ anh em với người ký duyệt. Chuyện xảy ra tại huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An).

Khu đất có 56 lô được đưa ra đấu giá.

Ngày 30/5/2023, UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) ký kết hợp đồng với Công ty đấu giá hợp danh Quang Công Minh để đơn vị này thực hiện đấu giá 56 lô đất ở tại xã Quỳnh Hưng (Hợp đồng số 05/2023/HĐDVĐG). Từ ngày 31/5/2023 đến ngày 20/6/2023, Công ty đấu giá hợp danh Quang Công Minh đã thực hiện quy trình tổ chức đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu gián tiếp theo quy định của Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Ngày 20/6/2023, phiên đấu giá được tổ chức công khai, sau đó, kết quả đấu giá được công bố. Cụ thể, tổng số có 56 lô đất (tổng diện tích 11.467.70m2) được đưa ra đấu giá với tổng giá trị khởi điểm hơn 59,7 tỷ đồng. Sau 312 lượt khách hàng tham gia đấu giá, cả 56 lô đều được đấu giá thành công, với tổng số tiền trúng đấu giá hơn 85,6 tỷ đồng. Tổng giá trị chênh lệch giá trúng đấu giá so với giá khởi điểm là hơn 25,8 tỷ đồng. Trong đó, lô trúng cao nhất là hơn 2,7 tỷ đồng, (chênh lệch 863 triệu đồng), lô đất có số tiền trúng đấu giá chênh lệch thấp nhất là 1 tỷ đồng (chênh 200 triệu đồng).

Sau khi kết quả được công bố, dư luận bắt đầu xôn xao việc có người không thuộc đối tượng tham giá đấu giá nhưng vẫn bỏ phiếu trả giá và được đấu giá viên công nhận là người trúng đấu giá. Đó là ông Nguyễn Văn Trọng, trú tại xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu đã trúng liền 23/56 lô đất với tổng giá trị lên đến hơn 30 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Trọng đang là công chức kế toán của UBND xã Quỳnh Bá (là em trai của ông Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu), người ký phê duyệt giá khởi điểm của 56 lô đất nói trên.

Đối chiếu theo điểm b, khoản 4, điều 38, Luật Đấu giá tài sản năm 2016 quy định, những trường hợp không được tham gia đấu giá tài sản: "Người làm việc trong tổ chức đấu giá tài sản thực hiện cuộc đấu giá; cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột của đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá; người trực tiếp giám định, định giá tài sản; cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột của người trực tiếp giám định, định giá tài sản".

Sau khi xác minh, UBND huyện Quỳnh Lưu đã vào cuộc, đồng thời đưa ra kết luận 23 lô đất không đủ điều kiện công nhận kết quả đấu giá theo quy định và tiến hành quy trình đấu giá lại các lô đất trên đảm bảo kịp thời, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Ông Trọng là em trai tôi. Trước tình hình đó, huyện tổ chức họp, thống nhất không công nhận kết quả trúng đấu giá 23 lô đất này của ông Trọng”. Tuy nhiên, theo ông Quý, trách nhiệm trước hết thuộc về công ty đấu giá Quang Minh Công khi chủ quan, không giám sát kỹ đối tượng tham gia đấu giá. Thứ hai là tổ giám sát, kiểm soát không chặt chẽ để xảy ra vụ việc. UBND huyện Quỳnh Lưu sau đó đã họp và yêu cầu họp kiểm điểm một cách nghiêm túc. “Riêng tôi cũng đang làm kiểm điểm” - ông Quý cho biết.

Khi được hỏi, quá trình thẩm định giá, phê duyệt giá và có gì ưu ái cho em trai hay không, ông Quý khẳng định không thể có vấn đề ưu ái. “Tôi không biết em trai mình tham gia đấu giá. Ông Trọng cũng không hỏi, không báo cho tôi biết việc tham gia đấu giá đất tại xã Quỳnh Hưng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao 23 lô đất vừa đấu giá xong đã hủy?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO