Giáo dục

Vì sao Bộ GDĐT bỏ Tiếng Anh là môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT?

Nguyễn Hoài 29/11/2023 20:11

Lãnh đạo Bộ GDĐT đã lên tiếng trước băn khoăn bỏ Tiếng Anh là môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

thi-tot-nghiep-thpt.jpg
Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh Nguyễn Hoài.

Bộ GDĐT đã chính thức công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Theo đó, thí sinh thi bắt buộc 2 môn, gồm: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Bộ GDĐT cho biết, theo thống kê sơ bộ, từ ngày 29/10 đến 28/11, có 83 bài viết trên báo chí Trung ương đề cập tới dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Trong đó, có 69 bài báo ủng hộ phương án thi 2+2; 13 bài băn khoăn nếu môn Ngoại ngữ không thi bắt buộc; và một bài đề cập tới môn Lịch nếu không thi bắt buộc có thể ảnh hưởng tới việc dạy và học.

Trước băn khoăn rằng, học sinh sẽ chểnh mảng việc học ngoại ngữ khi Tiếng Anh không còn là môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT, GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) phân tích, tiếng Anh là một trong các ngoại ngữ lựa chọn thi tốt nghiệp THPT.

a-chuong-2.jpg
GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT).

Mặt khác, hiện nay môn Ngoại ngữ cũng là môn học bắt buộc từ lớp 3 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Như vậy, trong quá trình ở bậc phổ thông, học sinh được lựa chọn và học ngoại ngữ yêu thích. Đây là nền tảng quan trọng nhất để các em nâng cao năng lực ngoại ngữ.

Ông Chương khẳng định, quá trình dạy và học ngoại ngữ được Bộ GDĐT rất quan tâm và lồng ghép vào các chuẩn đầu ra ở các bậc học của học sinh.

Do vậy, không thể vì không thi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT mà ảnh hưởng tới quá trình dạy và học.

Các em có thể lựa chọn môn Tiếng Anh là môn thi và xét tuyển vào đại học và vào nghề trong tương lai.

Bộ GDĐT cho biết, Bộ có trách nhiệm chỉ đạo chung, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kế hoạch tổ chức kỳ thi; hướng dẫn, tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại địa phương.

Sau khi công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ sẽ ban hành kế hoạch chi tiết để triển khai phương án này đảm bảo yêu cầu và tiến độ đề ra.

Phương án thi này được thực hiện từ năm 2025. Trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030, kỳ thi giữ ổn định phương thức thi trên giấy.

Giai đoạn sau năm 2030, Bộ GDĐT sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).

Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Bộ GDĐT bỏ Tiếng Anh là môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO