Thể thao

Vì sao bóng đá Việt gặp bất lợi khi thi đấu có VAR?

Hoàng Nam 30/01/2024 07:30

Sau những sai lầm của các cầu thủ tại Asian Cup, VFF đang lên kế hoạch để các cầu thủ biết cách ứng xử trên sân, tránh đi những lỗi đã khiến họ nhận thẻ đỏ đáng tiếc.

anh-thay-bai-duoi-trang-8.jpg
Thanh Bình bị phạt đền khi phạm lỗi với cầu thủ Indonesia trong vòng cấm tại Asian Cup 2023. Nguồn: Getty.

Công nghệ VAR được tuyển Việt Nam lần đầu trải nghiệm là tại tứ kết Asian Cup 2019. Cho tới hiện tại, tuyển Việt Nam dưới thời 2 huấn luyện viên Park Hang Seo và Philippe Troussier đã thi đấu 14 trận có VAR. Trong 14 trận kể trên, tuyển Việt Nam chỉ thắng 1, hòa 1, thua tới 12 trận và bị thổi phạt đền 7 lần, trung bình cứ 2 trận là đội bị thổi phạt đền. 6 quả phạt đền trong số đó mang tính quyết định cục diện trận đấu.

Tại Asian Cup 2023, pha đốt lưới nhà của hậu vệ Iraq sớm khiến các cầu thủ cũng như người hâm mộ Việt Nam vui mừng. Thế nhưng, sau khi có sự can thiệp của VAR, bàn thắng không được công nhận cho tuyển Việt Nam.

Cũng tại Asian Cup 2023, Thanh Bình kéo người lộ liễu dẫn đến quả penalty khiến Việt Nam thua Indonesia 0-1. Khuất Văn Khang "trèo" lên lưng, lên gối vào gáy cầu thủ Iraq, nhận thẻ vàng thứ 2 để rồi Việt Nam thua ngược Iraq 2-3. Với tấm thẻ đỏ trong trận gặp Iraq, tiền vệ Khuất Văn Khang sẽ phải nhận án treo giò ngồi ngoài ở chuyến làm khách của tuyển Việt Nam trước Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Sau khi hoàn thành án phạt ở lượt đi, Văn Khang sẽ có thể trở lại thi đấu ở trận lượt về vào ngày 26/3 tại Hà Nội. Việc thiếu vắng Văn Khang trong đội hình ở trận đấu quan trọng sắp tới trước Indonesia là tin không mấy vui vẻ với HLV Troussier. Cầu thủ trẻ sinh năm 2003 được ông thầy người Pháp sử dụng trong cả 3 trận đấu ở Asian Cup 2023 và đã có màn trình diễn khá ấn tượng.

Tuyển Việt Nam bị loại sớm ở Asian Cup 2023 cùng 2 thẻ đỏ, 4 quả penalty. Những pha phạm lỗi của Việt Anh, Thanh Bình, Văn Khang, Thành Long, Minh Trọng và cả Bùi Hoàng Việt Anh (may mắn là tiền đạo Iraq sút bóng chạm cột dọc ra ngoài)… chỉ ra việc các tuyển thủ Việt Nam chưa rành về kỹ năng thi đấu dưới sự giám sát của VAR đang là một thực tế. Hàng loạt vấn đề của các cầu thủ trẻ khi vẫn có nhiều “động tác thừa” trong tranh chấp và dẫn đến những hậu quả khiên đội nhà phải chịu những bàn thua hoặc thẻ đỏ đã bộc lộ.

Theo nhiều chuyên gia, sở dĩ các cầu thủ Việt Nam dễ bị phạt nặng trong các trận đấu có VAR, xuất phát từ thói quen tại V.League. Cho đến thời điểm này, V.League vẫn chưa đồng bộ về VAR khi có những trận đấu áp dụng VAR nhưng có trận không, dẫn đến cầu thủ vẫn chưa tập trung hoàn toàn, vẫn duy trì thói quen đá tiểu xảo không có VAR như nắm, kéo đối phương…

Để định hình được thói quen thi đấu có VAR, bỏ những động tác thừa không phù hợp, chỉ có cách duy nhất là phổ cập VAR trong mọi trận đấu của V.League và đặc biệt các trọng tài cần xử lý mạnh tay, dứt khoát hơn.

Việc đội tuyển Việt Nam nhận nhiều quyết định bất lợi từ VAR trở thành chủ đề bàn tán của dư luận thời gian dài qua. Nhận thấy vấn đề này, lãnh đạo VFF cũng chia sẻ sẽ dùng biện pháp để giúp các cầu thủ đặc biệt là những tuyển thủ quốc gia sẽ được tranh bị, nhắc nhở kỹ lưỡng hơn nữa về VAR và cách ứng xử với công nghệ này khi tham dự những trận đấu quốc tế cùng đội tuyển quốc gia. Cầu thủ cần biết cách ứng xử trên sân cho tốt để tránh đi những lỗi vừa rồi khiến chúng ta nhận thẻ đỏ đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao bóng đá Việt gặp bất lợi khi thi đấu có VAR?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO