Vì sao chúng ta bị dị ứng thời tiết?

Bùi Phúc (tổng hợp) 06/06/2021 19:50

Đối với dị ứng thời tiết khi trời nóng, cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi nên da của chúng ta sẽ luôn trong trạng thái ẩm ướt dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, làm bệnh dị ứng ngày càng nặng hơn.

Người bị dị ứng có biểu hiện da ửng đỏ xuất hiện kèm theo ngứa dai dẳng, có dấu hiệu mề đay trên da.

BS. Lan Anh (Suckhoedoisong.vn) cho biết, dị ứng thời tiết nếu không được chữa trị kịp thời và đúng phương pháp có thể để lại những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Vào những lúc giao mùa hay những ngày nóng lạnh thất thường, cơ thể chúng ta tiếp xúc với sự thay đổi của môi trường gây ra hiện tượng dị ứng thời tiết. Mỗi cá thể khác nhau sẽ phản ứng khác nhau trước tác nhân gây dị ứng và mức độ dị ứng cũng khác nhau sẽ biểu hiện trên cơ thể.

Đối với dị ứng thời tiết khi trời nóng, cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi nên da của chúng ta sẽ luôn trong trạng thái ẩm ướt dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, làm bệnh dị ứng ngày càng nặng hơn.

Một số trường hợp dị ứng thời tiết khác còn đi kèm theo các vấn đề hô hấp, mũi họng... khiến người bệnh gặp khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Với các biểu hiện:

Da ửng đỏ xuất hiện kèm theo ngứa dai dẳng, có dấu hiệu mề đay trên da. Tùy thuộc vào sức khỏe, sức đề kháng và mức độ dị ứng của người bệnh, mỗi đợt da ửng đỏ sẽ có thời gian bùng phát nhất định.

Nổi mề đay: Song song xuất hiện với dấu hiệu mẩn ngứa. Các trường hợp này thường xuất hiện dấu hiệu phù, mảng mề đay dày cộm, có màu trắng hoặc hồng. Sau khoảng thời gian ngắn khi da tiếp xúc với các yếu tố thời tiết như mưa lạnh, độ ẩm không khí cao... da sẽ nổi mề đay.

Chàm bội nhiễm: Các bệnh nhân sẽ có dấu hiệu dị ứng, nổi mẩn đỏ có thể kèm mụn nước li ti, chảy dịch vàng, có nhiều vảy gầu ở đầu, khuỷu tay, đầu gối và mặt.

Viêm mũi dị ứng: Triệu chứng này dễ gặp ở những người bệnh có cơ địa dị ứng thời tiết. Khi mắc bệnh, bệnh nhân sẽ cảm thấy khô vùng mũi họng, ngứa ngáy vùng mũi, mắt khó chịu, hắt hơi, ngạt mũi, chảy nước mũi, mất ngủ, buồn ngủ ngày, mệt mỏi, kém tập trung...

Khò khè, ho hoặc khó thở: Các triệu chứng thường tái diễn nhiều lần mỗi khi thay đổi thời tiết hoặc chuyển mùa, cần đi khám sàng lọc phát hiện sớm hen phế quản để kiểm soát bệnh ổn định tránh chuyển nặng đe dọa tính mạng, đặc biệt hay gặp ở trẻ hoặc những người được chẩn đoán hen phế quản trước đó nhưng chưa kiểm soát bệnh tốt.

Người bị dị ứng nên ăn nhiều rau củ quả, trái cây có chứa nhiều vitamin C và uống nhiều nước để điều hòa cơ thể và tăng miễn dịch.

Dị ứng thời tiết kiêng gì?

Bên cạnh phương pháp điều trị dị ứng thời tiết bằng các loại thuốc như thuốc kháng histamin, thuốc kháng thụ thể H2, doxepin, prednisolone, corticoid...Việc thay đổi lối sống, chế độ sinh hoạt... cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị chứng bệnh này. Những thói quen cần duy trì bao gồm:

Uống nhiều nước ép trái cây để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể nhằm chống lại những tác nhân gây dị ứng từ môi trường bên ngoài.

Không sử dụng thuốc lá, bia rượu, tránh tiếp xúc với khói thuốc lá, khói bụi, phấn hoa.

Giữ cho cơ thể ở nhiệt độ ổn định để tránh khỏi tình trạng thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Ăn nhiều rau củ quả, trái cây có chứa nhiều vitamin C, uống nhiều nước để điều hòa cơ thể.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, hợp lý để tăng cường sức đề kháng.

Có thể sử dụng thêm những thuốc bổ chứa vitamin B1, B6, B12.

Hạn chế lao động nặng nhọc dưới trời nắng để giảm tiết mồ hôi.

Khi thấy da của mình có dấu hiệu dị ứng sẩn ngứa thì cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ những nơi bị dị ứng và đi đến bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bất thường.

Tránh gãi hoặc ma sát mạnh trên da vì dễ dẫn đến nhiễm trùng hoặc viêm da.

Mặc những loại quần áo mỏng nhẹ, mềm mại và dễ thấm mồ hôi.

Bệnh nhân cũng được khuyên nên kiêng ăn những loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, nhộng, đậu phộng...

Dị ứng thời tiết bao gồm dạng cấp tính và mạn tính. Nếu bệnh ở trạng thái cấp tính, sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 24 giờ đến dưới 6 tuần, biểu hiện lâm sàng là những triệu chứng ngứa, gây khó chịu cho người bệnh. Nếu những dấu hiệu này không được chữa trị kịp thời và đúng cách, sẽ chuyển sang giai đoạn dị ứng thời tiết mạn tính có thể gây nguy hiểm cho cơ thể với biểu hiện phù nề, nhiễm trùng da, tụt huyết áp, sốc phản vệ, trường hợp xấu nhất sẽ dẫn đến tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao chúng ta bị dị ứng thời tiết?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO