Vì sao Dự án BOT Quốc lộ 51 vẫn chưa thể chấm dứt hợp đồng?

Lê Khánh 08/10/2023 10:10

Sau gần 20 lần đàm phán hợp đồng, nhà đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 51 vẫn chưa thống nhất với cơ quan có thẩm quyền về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để triển khai các bước tiếp theo cho phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Hợp đồng BOT.

Bộ Giao thông Vận tải vừa giải thích vì sao Dự án BOT Quốc lộ 51 vẫn chưa thể chấm dứt hợp đồng để bàn giao tài sản cho Nhà nước quản lý tuyến đường này.

Dự án BOT Quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 đến Km73+600) đoạn Biên Hòa-Vũng Tàu có chiều dài 72,7km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng, đến nay đã thỏa thuận quyết toán 3.486 tỷ đồng, giá trị còn lại đang được Bộ tiếp tục xem xét thỏa thuận quyết toán theo quy định.

Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4/2013, bảo đảm tiến độ, chất lượng và phát huy hiệu quả đầu tư. Theo hợp đồng dự án, dự kiến thời gian thu phí khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (từ ngày 1/7/2009 đến hết ngày 12/1/2030, bao gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận).

Việc rút ngắn thời gian thu phí so với hợp đồng dự án đã ký do Cục Đường bộ Việt Nam đã cập nhật doanh thu thực tế, giá trị quyết toán và tính toán lại một số chỉ tiêu tài chính của dự án nêu trên.

Ngày 13/1/2023 dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900-Km73+600, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, đã tạm dừng thu phí.

Trạm thu phí T1, phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) trên Quốc lộ 51 tạm dừng thu phí.

Sau 19 lần đàm phán hợp đồng, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án đã bàn giao hạng mục công trình cho Khu Quản lý đường bộ 4 tiếp nhận nhưng chưa thống nhất với cơ quan có thẩm quyền về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để triển khai các bước tiếp theo cho phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Hợp đồng BOT. Dẫn đến công tác bảo trì công trình không kịp thời, phát sinh hư hỏng, ổ gà, có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngày 13/9 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi giấy mời tới doanh nghiệp dự án tiếp tục đàm phán lần thứ 20 về việc hai bên thống nhất thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để cơ quan quản lý đường bộ có đủ cơ sở bố trí kinh phí bảo quản công trình theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Tuy nhiên, doanh nghiệp dự án đề nghị hoãn, để các nhà đầu tư trao đổi thống nhất nội bộ trước khi đàm phán.

Trong thời gian chưa chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, doanh nghiệp dự án vẫn có trách nhiệm tiếp tục bảo trì công trình và chịu trách nhiệm trước pháp luật, hợp đồng BOT Biên bản số 01/2023/BBBQ-HĐ.BOT ngày 19/4/2023 đã ký nếu để xảy ra tai nạn do nguyên nhân phát sinh từ việc thực hiện hợp đồng BOT không đảm bảo yêu cầu.

Hiện Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ 4 tăng cường tổ chức kiểm tra, chủ động phối hợp các đơn vị có chức năng bảo trì thực hiện bảo dưỡng, duy tu, khơi thông hệ thống thoát nước và tiến hành công tác đảm bảo giao thông trên tuyến.

Trường hợp hai bên không chấm dứt hợp đồng thông quan đàm phán, thỏa thuận Cục đường bộ Việt Nam với trách nhiệm là cơ quan ký kết hợp đồng dự án (được Bộ GTVT ủy quyền) sẽ căn cứ khoản 2 Điều 52 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư để thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Dự án BOT Quốc lộ 51 vẫn chưa thể chấm dứt hợp đồng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO