Giao thông

Vì sao giá vé máy bay lại cao?

Lê Khánh 23/11/2023 10:09

Do các yếu tố đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi cũng khiến chi phí vận hành của ngành hàng không cũng gặp không ít khó khăn.

Giá vé máy bay cao

Năm nay, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 sẽ kéo dài 7 ngày từ 8/2 đến hết ngày 14/2/2024 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, các hãng hàng không trong nước đã mở bán vé từ sớm. Tuy nhiên, giá vé máy bay lại khá cao.

Theo khảo sát trên các website bán vé của các hãng bay, giá vé máy bay khứ hồi cho chặng từ Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội đi vào ngày 8/2 và chiều vào ngày 14/2/2024 của Vietnam Airlines, Bamboo Airways có mức giá khoảng 7 triệu đồng. Tương tự, cùng chặng này, Vietjet đang mở bán giá 6,37 triệu đồng.

Giá vé khứ hồi chặng đi ngày 9/2/2024 (tức chiều 30 Tết) và chặng về ngày 16/2/2024 (mùng 7 Tết) từ Thành phố Hồ Chí Minh-Vinh (Nghệ An) của VietJet Air là 5,63 triệu đồng; Bamboo Airways có giá 7,1 triệu đồng và Vietnam Airlines là 9,92 triệu đồng.

hnym5740.jpg
Giá vé máy bay khá cao dịp Tết Nguyên đán 2024.

Đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hải Phòng, vé bay của VietJet Air giá hơn 6 triệu đồng; Vietravel Airlines 3,83 triệu đồng đồng; Vietnam Airlines là hơn 4 triệu đồng.

Đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, năm nay, Hãng mở bán vé máy bay Tết từ trung tuần tháng 9.

Theo đó, có khoảng 3 triệu vé máy bay Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã được mở bán trên tất cả các kênh phân phối, từ website, ứng dụng di động, đến các phòng vé và đại lý chính thức cho ngày bay từ 25/1 đến 24/2/2024 (tức 15 tháng Chạp năm Quý Mão đến 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Căn cứ nhu cầu hành khách, Vietnam Airlines tập trung tăng chuyến trên các đường bay nội địa kết nối 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Quy Nhơn, Quảng Nam, Pleiku, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Phú Quốc…

Là đại lý bán vé máy bay tại quận Tây Hồ chị Nguyễn Nhung cho biết kinh tế năm nay rất khó khăn nên người dân thắt chặt chi tiêu. "Vé máy bay Tết Nguyên đán “neo cao” sẽ khiến nhiều người cân nhắc và cũng có thể lựa chọn loại hình khác để di chuyển như tàu hỏa, xe khách", chị Nhung nhận định.

Chi phí nhiên liệu tăng cao

Theo tìm hiểu của PV, từ đầu năm 2023 đến nay, giá nhiêu liệu bay liên tục biến động mạnh, trong khi các hãng thường phải xây dựng mức giá cố định dựa trên cơ sở dự báo giá dầu thô Brent.

Theo đó, cơ cấu chi phí đầu vào của giá vé máy bay như nhiên liệu, tỷ giá… đều liên tục biến động.

Hiện nay chi phí nhiên liệu hàng không chiếm khoảng 36% chi phí vận chuyển, do đó biến động nhiên liệu làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của các hãng hàng không.

Theo đại diện Vietnam Airlines cho hay, năm 2023, giá nhiên liệu bay được xây dựng khoảng 112 USD/thùng. Giá nhiên liệu bay chỉ cần tăng hoặc giảm 1 USD/thùng có thể tác động chi phí nhiên liệu năm nay tăng/giảm tương ứng khoảng 224 tỷ đồng.

8g9a0260.jpg
Hành khách đi máy bay.

Qua so sánh, giá nhiên liệu trung bình năm 2023 so với năm 2015 (thời điểm khung giá vé máy bay hiện tại được áp dụng) đã tăng tới 58,6%, từ mức giá 67,37 USD/thùng trung bình năm 2015 tăng lên mức 106,86 USD/thùng năm 2023.

Với diễn biến này, theo tính toán của Vietnam Airlines chi phí nhiên liệu của Hãng năm 2023 sẽ tăng so với 2019 ở mức trên 6.200 tỷ đồng.

Đặc biệt, ngoài chi phí vận chuyển hàng không có hơn 70% là chi phí bằng ngoại tệ trong khi doanh thu bán vé tại Việt Nam lại bằng VNĐ.

Vì vậy, những biến động tỷ giá giữa USD và VNĐ được các hãng hàng không thừa nhận sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến biên độ lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh của các hãng hàng không.

Đại diện Vietravel Airlines khẳng định hiện các hãng hàng không đã gần như kiệt quệ tài chính khi đang gặp các áp lực trong việc hoàn trả các khoản nợ phát sinh trước đó kèm mặt bằng lãi suất tăng cao trong thời gian qua.

“Các hãng hàng không đang trong tình trạng giá vé máy bay bán ra không đủ bù chi phí nên việc kéo chi phí di chuyển bằng máy bay về với đi tàu hỏa, xe khách là điều không tưởng,” đại diện Vietravel Airlines nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao giá vé máy bay lại cao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO