Vì sao giống lúa BL9 được đặc cách?

Nguyên Du 15/09/2023 10:46

Ngày 15/9, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, cho biết Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có quyết định công nhận lưu hành đặc cách cho giống lúa BL9 của tỉnh Bạc Liêu.

Giống lúa này được Trung tâm Giống nông nghiệp Bạc Liêu lai tạo (trước đây còn gọi là giống BLR 413) trong bối cảnh thích ứng với tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Giống lúa BL9 thuộc nhóm lúa thơm, được lai tạo từ tổ hợp giống lúa RVT và giống lúa OM4900, được chọn lọc qua nhiều thế hệ với kiểu hình đẹp, cứng cây, chống đổ ngã tốt và ít bị sâu bệnh.

Theo kết quả gửi phân tích phẩm chất gạo tại Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long, giống lúa BL9 cho thấy đạt mùi thơm cấp 1, hàm lượng amylose 15,2%, hàm lượng protein 8,1%, gạo đục hạt lựu, cơm dẻo, thơm, ngọt, dễ nấu.

Giống lúa BL9 cho năng suất đạt từ 5,5 - 6,5 tấn/ha.

Ông Nguyễn Phương Hùng - Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu chia sẻ, giống lúa BL9 thuộc nhóm giống lúa thơm phẩm cấp cao được Trung tâm chọn làm giống lúa chiến lược ưu tiên phát triển trong thời gian tới nhằm quảng bá lúa gạo, đáp ứng được tiêu chuẩn gạo phẩm cấp cao mang thương hiệu Bạc Liêu. Sau khi được công nhận lưu hành, mục tiêu của Trung tâm Giống nông nghiệp Bạc Liêu là tiếp tục phát triển, đưa giống lúa BL9 đến tay nông dân để mở rộng sản xuất. Đồng thời, mời gọi doanh nghiệp liên kết, mở rộng thị trường với các tỉnh lân cận có điều kiện sinh thái tương tự như Bạc Liêu, đặc biệt là xây dựng thương hiệu gạo BL9 cho vùng lúa - tôm.

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bạc Liêu đánh giá: Thời gian qua, Trung tâm Giống nông nghiệp Bạc Liêu đã ưu tiên lai tạo những giống lúa thơm chất lượng cao đủ điều kiện xuất khẩu (chiếm khoảng 90%). Trong đó, nổi trội nhất là giống lúa BL9 vừa được Cục Trồng trọt công nhận nhận lưu hành đặc cách. Để đạt được thành công này, Trung tâm đã cho khảo nghiệm rất nhiều đợt với nhiều vùng sinh thái khác nhau, qua đó cho thấy giống lúa BL9 có tính thích nghi rất cao cho 2 địa phương là Bạc Liêu và Cà Mau.

Hiện giống lúa BL9 được trồng khoảng 150ha tại các địa phương trên địa bàn tỉnh với năng suất cao nhất khoảng 6,5 tấn/ha, được đánh giá rất có triển vọng trong mô hình sản xuất gạo hữu cơ.

Giống lúa BL9 được đặc cách công nhận lưu hành sẽ tạo điều kiện đưa nhanh ra sản xuất.

Được biết, trước giống lúa BL9, tại Đồng bằng sông Cửu Long giống lúa ST25 đoạt giải "gạo ngon nhất thế giới" năm 2019, cũng được công nhận lưu hành đặc cách như trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao giống lúa BL9 được đặc cách?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO