Trước thông tin một số người dân chậm nhận được lương hưu trong tháng 8, đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù BHXH Thành phố đã thực hiện chi tiền từ ngày 01 tháng 8 nhưng do hệ thống chi trả hiện đang xử lý khối lượng lớn nên bị chậm.
Theo quy định của BHXH Việt Nam, ngày chi trả lương hưu cụ thể như sau: Đối với hình thức tiền mặt: Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chi trả từ ngày 02 đến ngày 10 hàng tháng tại tất cả các điểm chi; từ ngày 11 đến hết ngày 26 tại các điểm giao dịch của Bưu điện Trung tâm. Đối với hình thức thanh toán không dùng tiền mặt: BHXH Thành phố Hồ Chí Minh (BHXH Thành phố) chuyển tiền vào tài khoản người hưởng từ ngày 01 hàng tháng, hoàn thành chậm nhất ngày 05.
Nếu ngày chi lương hưu trùng vào ngày nghỉ lễ, thứ bảy, chủ nhật thì ngày bắt đầu chi lương hưu sẽ lùi lại ngày làm việc kế tiếp của tháng.
Đối với việc chi trả lương hưu qua hình thức tài khoản, BHXH TP. Hồ Chí Minh cho biết từ tháng 6/2024 đến nay, BHXH TP. Hồ Chí Minh trực tiếp chuyển tiền vào tài khoản người hưởng trên hệ thống thu nộp chi trả BHXH điện tử giữa ngành BHXH và các Ngân hàng (Ecopay). Đây là phương thức chi trả mới tuy nhiên qua theo dõi nhận thấy có tình trạng BHXH TP. Hồ Chí Minh cùng chi một thời điểm nhưng người hưởng nhận được tiền khác nhau (người nhanh, người chậm) vì quá trình xử lý còn phụ thuộc vào Ngân hàng phía người hưởng mở tài khoản. Nếu ngân hàng người hưởng mở tài khoản cùng hệ thống Ngân hàng của BHXH TP. Hồ Chí Minh thì người hưởng sẽ nhận được nhận tiền ngay khi BHXH TP. Hồ Chí Minh chi trả; nếu khác hệ thống ngân hàng thì phải tùy thuộc vào việc chuyển tiền liên ngân hàng (đi qua cổng Ngân hàng Nhà nước).
Có tình trạng tiền đã vào tài khoản nhưng hệ thống báo tin của Ngân hàng báo chậm hoặc không báo (người hưởng chờ tin nhắn nên nghĩ chưa nhận được tiền). Trường hợp này người hưởng nên theo dõi tiền trên các ứng dụng của các ngân hàng để kịp thời biết thông tin.
Bên cạnh đó, một lỗi thường gặp đối với người hưởng lương hưu lần đầu bằng hình thức chuyển khoản là sai thông tin cá nhân như: sai thông tin tài khoản, sai tên… do thông tin người hưởng đang được cơ quan BHXH quản lý không trùng khớp với thông tin tài khoản người hưởng tại ngân hàng dẫn đến người hưởng không nhận được tiền. Các trường hợp này, BHXH TP. Hồ Chí Minh phải chờ xác nhận từ các ngân hàng về lệnh chuyển tiền (từ 1-2 ngày) và người hưởng liên hệ điều chỉnh lại thông tin thì mới có cơ sở chi lần 2.
Đối với kỳ chi trả lương hưu tháng 8/2024, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai cho gần 50 BHXH tỉnh, thành phố trên hệ thống thu nộp chi trả BHXH điện tử (Ecopay).
“Mặc dù BHXH TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện chi tiền từ ngày 01 tháng 8 nhưng do hệ thống chi trả hiện đang xử lý khối lượng lớn nên bị chậm. Hiện BHXH TP. Hồ Chí Minh đang tích cực chủ động phối hợp cùng BHXH Việt Nam và Ngân hàng xử lý các lệnh chi trả bị lỗi nhằm chuyển tiền nhanh nhất có thể cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.BHXH TP. Hồ Chí Minh rất mong người hưởng chia sẻ và thông cảm với cơ quan BHXH trong giai đoạn chuyển đổi theo phương thức chi trả mới”, đại diện BHXH TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.