Pháp luật

Vì sao người tự xưng 'Đại đức Thích Tâm Phúc' bị bắt?

Trung Hậu 06/12/2023 23:05

Người tự xưng "Đại đức Thích Tâm Phúc" (SN 1983, tên thật Nguyễn Minh Phúc, thường trú huyện Củ Chi) bị bắt để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

z4949351231906_e5c2c2683048257b0d53c1bb86f909c6-1-.jpg
Bị can Nguyễn Minh Phúc làm việc tại cơ quan công an (Ảnh: Công an cung cấp).

Như đã thông tin, tối 6/12, Phòng Tham mưu Công an TP HCM cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Minh Phúc (tự xưng "Đại đức Thích Tâm Phúc") về các hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Trong vài năm gần đây, người tự xưng "Đại đức Thích Tâm Phúc" đã xuất hiện với tần suất nhiều lần trên các mạng xã hội, nhất là nền tảng TikTok. Trong đó, các video clip ngắn thể hiện ông Nguyễn Minh Phúc khoác pháp phục tôn giáo, tự xưng là "Đại đức Thích Tâm Phúc", là trụ trì chùa Hoằng Pháp Trung ương ở huyện Củ Chi. Cùng với hình ảnh này, "nhà sư" giả có nhiều hình ảnh, hành động, phát ngôn gây sốc, tục tĩu, trái với truyền thống Phật giáo Việt Nam và xúc phạm tôn giáo khác.

Liên quan đến hai hành vi bị điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện củ Chi bước đầu thông tin kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân ông Nguyễn Minh Phúc bị bắt.

Theo đó, cơ quan công an xác định, vào năm 2021 bà L.T.H.T có mua một thửa đất diện tích 420,3m2 (nằm trong thửa đất số 26, tờ bản đồ số 15, diện tích 892,9m2) tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi của ông N.V.T và bà N.T.C.N làm chủ, với giá 2,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, thửa đất này chưa làm thủ tục tách thửa được.

z4949351251481_cdaf7f5cc41c84275e25f81641eb0d18-1-.jpg
Bị can Nguyễn Minh Phúc (tự xưng "đại đức Thích Tâm Phúc"). (Ảnh: Công an cung cấp).

Đến ngày 7/10/2022, bà L.T.H.T thông qua một người quen giới thiệu ông Nguyễn Minh Phúc để nhờ làm thủ tục tách một thửa đất thành hai thửa đất riêng có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ("sổ đỏ").

Theo Cơ quan CSĐT, ông Nguyễn Minh Phúc đã đồng ý việc nhờ vả của bà L.T.H.T dù nhà sư "giả" này hoàn toàn không có chức năng để làm thủ tục tách thửa đất và cũng không có mối quan hệ nào để có thể làm thủ tục tách thửa đất.

Tại cơ quan điều tra, ông Phúc khai nhận, nhờ quen biết một số người hành nghề môi giới và nhiều lần thuê người làm giấy tờ giả, bằng cấp giả cho mình để tạo lòng tin tôn giáo nhằm lừa đảo người khác nên ông Phúc đã đồng ý nhận làm thủ tục tách thửa đất theo yêu cầu của bà L.T.H.T.

Theo thỏa thuận, ông Phúc nhận với bà L.T.H.T và L.V.V làm thủ tục tách thửa đất với chi phí là 135 triệu đồng và ông Phúc được nhận trước 70 triệu đồng.

Sau đó, ông Phúc khai với công an, có liên hệ thuê người làm hai "sổ đỏ" giả trên ứng dụng xã hội rồi đưa một "sổ giả" cho bà T. Còn sổ giả còn lại và một "sổ đỏ" thật của bà L.T.H.T thì ông Phúc cất vào két sắt để đợi khi nào bà này đưa hết số tiền 65 triệu đồng (còn lại theo thỏa thuận ban đầu giữa hai bên - PV) thì mới đưa "sổ giả" thứ hai cho bà L.T.H.T.

Sau khi phát hiện hành vi của ông Nguyễn Minh Phúc, bà L.T.H.T đã tố cáo đến công an, nhưng lúc này ông Phúc đã bỏ trốn sang Thái Lan.

Dù vậy, ngay khi vừa trở về lại Việt Nam, Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi đã triệu tập ông Nguyễn Minh Phúc để làm việc. Sau nhiều lần quanh co chối tội, người này đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi đã khám xét khẩn cấp tại nhà của người tự xưng "nhà sư" này và cũng đã thu giữ một "sổ đỏ" giả và một "sổ đỏ" thật của bà L.T.H.T do ông Phúc đang cất giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao người tự xưng 'Đại đức Thích Tâm Phúc' bị bắt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO