Báo Đại Đoàn Kết Giao thông

Vì sao Quốc lộ 1A đoạn từ phường Ngã Bảy đến cầu Ba Rinh, TP Cần Thơ xuống cấp 1 bên?

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Vì sao Quốc lộ 1A đoạn từ phường Ngã Bảy đến cầu Ba Rinh, TP Cần Thơ xuống cấp 1 bên?

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Trao đổi với báo Đại Đoàn Kết, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) vừa lý giải nguyên nhân Quốc lộ 1A (đoạn từ phường Ngã Bảy đến Cầu Ba Rinh, xã Đại Hải, TP Cần Thơ) xuống cấp 1 bên.

Mặt đường QL1A đoạn phường Ngã Bảy đến Cầu Ba Rinh, xã Đại Hải, TP Cần Thơ lún bên phải tuyến. Ảnh: Thanh Tiến.
Mặt đường QL1A đoạn phường Ngã Bảy đến Cầu Ba Rinh, xã Đại Hải, TP Cần Thơ lún bên phải tuyến. Ảnh: Thanh Tiến.

Nhiều tuần qua, Quốc lộ 1A (đoạn từ phường Ngã Bảy đến Cầu Ba Rinh, xã Đại Hải, TP Cần Thơ) xuất hiện nhiều ổ gà và lún mặt đường ở phần bên phải tuyến (hướng TP Cần Thơ đi Cà Mau).

Theo phản ánh của người dân trong khu vực, đoạn đường này đã được cải tạo, nâng cấp tại Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng (nay là TP Cần Thơ). Tuy nhiên, khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng,  phần mặt đường bên phải tuyến thấp hơn so với phần bên trái tuyến và ngập sâu một số đoạn khi triều cường.

"Khi nâng cấp mở rộng đường thì phần bên mở rộng cao hơn mặt đường hiện hữu. Người dân có kiến nghị nâng cao mặt đường để 2 bên bằng nhau thì nghe Ban quản lý dự án nói phía bên này còn bảo hành nên không làm. Cho nên khi dự án hoàn thành phần mặt đường bên này thấp hơn bên kia khoảng 4 đến 5 tấc. Một số đoạn giờ lún xuống. Khi triều cường, đoạn đường này ngập sâu, xuất hiện nhiều ổ gà. Hôm trước, có người đi xe máy bị sụp ổ gà, tôi nghe báo lại là có chết người", ông Nguyễn Chí Nghề (62 tuổi, ngụ khu vực 16, phường Ngã Bảy, TP Cần Thơ) cho biết.

Ổ gà trên QL1A, đoạn qua phường Ngã Bảy (TP Cần Thơ).
Ổ gà trên QL1A, đoạn qua phường Ngã Bảy (TP Cần Thơ).

Trao đổi với báo Đại Đoàn Kết, ông Hồ Xuân Thắng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng (hiện thuộc địa phận TP Cần Thơ) đã hết hạn bảo hành hơn 6 tháng. Tuy nhiên, phần mặt phần bên phải tuyến (từ cổng chào Ngã Bảy đến gần cầu Ba Rinh) hiện đang xuống cấp không nằm trong phạm vi của dự án.

“Trước đây, dự án chỉ mở rộng về bên trái. Phần bên phải vẫn thấp hơn vì phần đường nằm trên hướng này thuộc dự án cũ của Cục đường bộ đầu tư, quản lý. Khi lập phương án đầu tư thì chúng tôi nhận thấy phần đường này vừa mới được Cục đường bộ đầu tư xong, không thể đầu tư nâng cấp mới lên được, tránh lãng phí. Phần đường này tiếp tục lún, cục đường bộ đang theo dõi lún. Đến khi nào hết lún, Cục đường bộ sẽ tiếp tục đầu tư tiếp để đồng bộ”, ông Hồ Xuân Thắng thông tin.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cho biết, đoạn đường nói trên được quan trắc lún và bổ sung vào kế hoạch sửa cha.

Cụ thể, Dự án sửa chữa nền, mặt đường và hoàn thiện hệ thống An toàn giao thông các đoạn Km2106+260 - Km2106+550, Km2107+030 - Km2108+035; sửa chữa hệ thống ATGT đoạn Km2100 - Km2103+700 QL1, TP Cần Thơ đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt Báo cáo Kinh tế - kỹ thuật tại quyết định số 1515/QĐ-CĐBVN ngày 29/10/2025. Hiện dự án đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu. Dự kiến, dự án sẽ triển khai thi công từ cuối tháng 11/2025 và hoàn thành trước tết Nguyên đán 2026.

QL1A đoạn phường Ngã Bảy đến Cầu Ba Rinh, xã Đại Hải, TP Cần Thơ lún bên phải tuyến và có nhiều ổ gà. Ảnh: Thanh Tiến.
QL1A đoạn phường Ngã Bảy đến Cầu Ba Rinh, xã Đại Hải, TP Cần Thơ lún bên phải tuyến và có nhiều ổ gà. Ảnh: Thanh Tiến.
Video QL1A đoạn phường Ngã Bảy đến Cầu Ba Rinh, xã Đại Hải, TP Cần Thơ xuống cấp. (Thực hiện: Quốc Trung )
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có tổng chiều dài gần 20 km. tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.

Quốc Trung - Thanh Tiến