Vì sao tiểu thương 'chê' chợ mới?

Tấn Thành-Chí Đại 03/11/2023 06:38

Chợ Đông Phú (cũ) thuộc huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam xây dựng đã mấy chục năm nên hiện nay xuống cấp trầm trọng. Trong khi đó chợ mới cơ bản đã hoàn thành nhưng các tiểu thương lại “chê” không chịu vào. Lý do từ đâu?

Chợ xây dựng khang trang nhưng vắng bóng tiểu thương.

Chợ Đông Phú (mới) có quy mô hơn 1ha, 700 ki-ốt bán hàng dành cho tiểu thương. Dự án được triển khai xây dựng từ năm 2018, đến nay chợ đã cơ bản hoàn thành các hạng mục để đưa vào sử dụng. Thế nhưng, trong quá trình vận động tiểu thương vào chợ buôn bán thì bà con lại không ủng hộ.

Một số tiểu thương cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến họ không đồng tình vào chợ mới buôn bán. Trước hết là diện tích các sạp chật chội, quầy cho mỗi hộ kinh doanh diện tích nhỏ, không đáp ứng đủ nhu cầu. Các ki-ốt trong chợ khá nhỏ, với diện tích khoảng 8m2; các ô buôn bán trong nhà lồng chỉ có 6m2, không đủ không gian để buôn bán.

Mặt khác, khu phố chợ Đông Phú mới thấp hơn mặt đường ĐT 611, dễ xảy ra nguy cơ bị ngập trong mùa mưa. Chưa hết, chợ mới bố trí khu hàng ăn uống nằm chung với khu bán thịt cá, hàng tươi sống là bất hợp lý; đường sá vào chợ chưa hoàn thiện ảnh hưởng đến việc kinh doanh...

Bà Trần Thị Nở (40 tuổi), tiểu thương buôn bán hàng hải sản cho rằng: “Tôi buôn bán quy mô lớn hơn các tiểu thương khác, tại chợ cũ diện tích lô bán hàng hơn 12m2. Còn chợ mới bố trí 1 lô bằng một nửa lô chợ cũ, quá nhỏ làm sao buôn bán được. Nếu cho mình 2 lô thì tương đối đảm bảo”.

Bà Huỳnh Thị Nhì (SN 1963), tiểu thương kinh doanh thịt heo cho biết: “Ở chợ cũ, sạp hàng tôi có diện tích 12.5m2. Thế nhưng tại chợ mới người ta bố trí sạp bán hàng thịt của tôi chỉ rộng hơn 5m2. Còn bố trí các sạp hàng đấu lưng nhau, khoảng cách quá gần, rất nguy hiểm khi dùng dao chặt thịt và không tiện giao tiếp cùng khách hàng”.

Một tiểu thương khác nói: “Có đến 13 hộ giết mổ heo, bán sỉ cho cả vùng, lượng người vào ra mua bán không ít. Như sạp của tôi bán từ 3 đến 4 con heo/ngày, nhưng bây giờ bố trí sạp chỉ để vừa nửa con heo thì làm sao mà kinh doanh buôn bán được. Hơn nữa, sạp hàng chợ mới quá nhỏ không có chỗ để tủ lạnh bảo quản thịt, cá là rất bất hợp lý”.

Được biết, trước khi xây dựng chợ, Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Quế Sơn đã họp dân lấy ý kiến. Bà con tiểu thương đã trình bày, đóng góp nhiều ý kiến chính đáng nhưng không thấy nhà đầu tư điều chỉnh.

Theo ông Lê Quang Khánh - Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Quế Sơn, chợ Đông Phú (mới), những ngày qua, địa phương tiếp nhận nhiều đơn thư của các tiểu thương, đa số phản ánh các sạp hàng, ki-ốt tại chợ mới chật hẹp, muốn xin thêm diện tích. Còn việc các tiểu thương phản ánh chợ thấp hơn mặt đường thì do người dân thấy mùa mưa năm ngoái, các tuyến đường trong khu chợ chưa được hoàn thành nên đọng nước họ lo ngại, hiện nay đường đã thảm nhựa, qua các trận mưa lớn chưa ghi nhận tình trạng đọng nước. Sắp tới nếu xảy ra tình trạng trên, huyện sẽ mời các cơ quan chuyên môn của tỉnh về giải quyết.

Tuy nhiên, ông Khánh thừa nhận, phản ánh của tiểu thương về việc bố trí hàng ăn uống chung với mặt hàng tươi sống là đúng, địa phương đã tiếp thu, yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh, bố trí mặt hàng ăn uống ra xa khu vực bán thịt cá để tránh ô nhiễm.

Còn theo ông Đinh Nguyên Vũ - Bí thư Huyện ủy Quế Sơn, nếu phản ánh của bà con hợp lý thì sẽ đề xuất UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho tiểu thương vào kinh doanh, buôn bán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao tiểu thương 'chê' chợ mới?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO