Giám sát - Phản biện

Vì sao trường xây xong, học sinh vẫn chưa thể vào học?

ĐÌNH MINH 23/01/2024 15:41

Sau khi xây dựng mới, một số trường học trên địa bàn huyện Quan Sơn (tỉnh Thanh Hóa) lại chưa được đưa vào sử dụng do vướng quy định phòng cháy chữa cháy. Điều này dẫn đến một số nhà trường phải đánh liều cho học sinh vào học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

anh-bai-tren(1).jpg
Dãy nhà 2 tầng gồm 8 phòng học tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Trung Xuân chưa thể sử dụng vì vướng quy định mới về PCCC. Ảnh: Đình Minh.

Trường mới “đắp chiếu”

Tại huyện miền núi Quan Sơn, trong năm 2022 và 2023, đã đầu tư xây dựng thêm các dãy nhà mới cho 4 trường trên địa bàn với tổng mức vốn khoảng 37 tỷ đồng. Hầu hết số công trình này đã hoàn thành trong năm 2023, nhưng vẫn chưa được nghiệm thu do chưa đảm bảo quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Thời điểm có quy định mới, huyện không có kinh phí để phê duyệt bổ sung các hạng mục này.

Bởi vậy, dù đã được xây mới, hoàn thành, có thể đón học sinh về học nhưng do chưa có hạng mục PCCC nên các công trình trên vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Điều này dẫn đến tình trạng trường mới bỏ không, trường cũ chật chội, xuống cấp nhưng học sinh và giáo viên vẫn phải học tạm bợ ở đấy.

Một ví dụ điển hình là Trường Tiểu học (TH) và Trung học cơ sở (THCS) xã Trung Xuân có tổng mức đầu tư xây dựng 12 tỷ đồng, đến nay đã hoàn thành cơ bản các hạng mục, sẵn sàng đón học sinh vào học. Tuy nhiên, do thiết kế ban đầu không có hạng mục PCCC nên đến nay nhà trường vẫn chưa được nghiệm thu. Vì thế, hơn 200 học sinh vẫn đang phải học tạm trong khu nhà bán trú.

Theo quan sát của phóng viên, các phòng ở dãy nhà bán trú có không gian khá chật chội, bên trong đã xuống cấp. Ở bên ngoài, do chưa được bê tông hóa sân chơi nên hiện khuôn viên nhà trường vẫn là sân đất, thường lầy lội khi mưa và bụi bẩn khi nắng. Ông Cao Văn Vinh - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Trung Xuân kiến nghị các cấp chính quyền sớm hoàn thiện hạng mục PCCC để bàn giao dãy công trình cho nhà trường đón học sinh vào học.

Cùng chung thực trạng trên, Trường TH Trung Hạ đã được đầu tư xây mới 6 phòng học bộ môn; 6 phòng nhà hiệu bộ; cải tạo lại 6 phòng học và xây dựng mới khuôn viên, nhà thư viện... Đến nay, tuy các công trình đã hoàn thiện khang trang, kiên cố nhưng vì chưa có các hạng mục PCCC nên cũng chưa được bàn giao.

Do thiếu phòng học nên nhà trường vẫn phải đưa học sinh vào học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu xảy ra cháy nổ.

Về vấn đề này, ông Phạm Phú Đạt - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng, UBND huyện Quan Sơn cho biết, tại kỳ họp HĐND huyện ngày 19/12/2023, đã ra nghị quyết về chủ trương đầu tư các hạng mục PCCC cho 4 công trình trên. Về việc thực hiện, dự kiến sẽ triển khai trong quý I/2024 để bàn giao sớm cho các nhà trường đưa vào sử dụng.

Còn ông Lê Huy Hà - Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo (GDĐT) huyện Quan Sơn cho biết, để khắc phục những khó khăn về công tác PCCC, năm học 2023 - 2024, Phòng sẽ phối hợp với Công an huyện tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn cho tất cả các nhà trường về hồ sơ, thủ tục, cũng như các kỹ năng cơ bản, các trường cũng đều thành lập đội PCCC.

Sau tập huấn, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, rà soát thiết bị hiện có ở các nhà trường để kịp thời bổ sung, thay thế. Đối với những trường học xây dựng mới, nhưng chưa có hạng mục PCCC, phòng đã tham mưu, đề xuất UBND huyện bố trí kinh phí đầu tư xây dựng để các nhà trường sớm đón học sinh vào học ở trường mới.

Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy

Tại huyện Cẩm Thủy, trường THCS Cẩm Tú dù mới được tu sửa khang trang nhưng hiện chỉ có những thiết bị đơn giản như bình chữa cháy mini, xô, chậu... để ứng phó nếu có cháy. Hiện nay, trường đã thành lập đội PCCC gồm 19 thành viên và mỗi năm đều cử giáo viên đi tập huấn; phối hợp tổ chức tuyên truyền; diễn tập tại trường.

Ông Lê Văn Giang - Hiệu trưởng trường THCS Cẩm Tú cho biết, một số phòng tại trường đang có hệ thống dây điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ chập cháy, thiết bị PCCC còn thiếu rất nhiều. Do vậy, nhà trường mong muốn các cơ quan chức năng quan tâm đầu tư và cung cấp thêm thiết bị để trường có thể tự ứng phó nếu xảy ra sự cố.

Bà Phạm Thị Hòa - Phó Trưởng phòng GDĐT huyện Cẩm Thủy cho biết, địa phương hiện có 56 trường từ cấp mầm non đến THCS nhưng gần như đều chưa đáp ứng được quy định về PCCC mới. Theo bà Hòa, để đầu tư một hệ thống PCCC đạt chuẩn, ít nhất cần khoảng 100 triệu đồng, trong khi ngân sách địa phương có hạn nên vẫn đang phải chờ nguồn hỗ trợ của cấp trên.

Được biết, vừa qua, Sở GDĐT tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị các trường phải thành lập Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn cứu hộ; phải bố trí đủ tài liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng về PCCC; phải có đủ trang thiết bị giảng dạy, thực hành được cơ quan có thẩm quyền ban hành. Cùng với đó, Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động kiểm tra hệ thống điện, nguồn khí gas tại nhà bếp; bảo đảm nguồn hóa chất thực hành, thí nghiệm rõ nguồn gốc…

Được biết, để hỗ trợ các nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo và Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ xây dựng kế hoạch phối hợp hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn cứu hộ cho cán bộ, giáo viên, học sinh và học viên nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức và hành động trong công tác này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao trường xây xong, học sinh vẫn chưa thể vào học?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO