Vì sao Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tại kỳ thi Olympic quốc tế 2022?

Nguyễn Hoài 26/12/2022 13:37

Với thành tích ấn tượng 38/38 thí sinh giành được giải ở kỳ thi Olympic quốc tế các môn học, năm 2022, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất.

100% học sinh Việt Nam dự thi đều có giải

Bộ GDĐT cho biết, năm 2022, Bộ cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 38 lượt học sinh tham gia Olympic quốc tế. Kết quả, 100% học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt giải, gồm: 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen (giải Khuyến khích).

Với thành tích ấn tượng này, các đoàn Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao.

Đội tuyển Olympic quốc tế Hoá học năm 2022.

Cụ thể, Đoàn học sinh Việt Nam xếp thứ 4/104 quốc gia tại Olympic Toán học quốc tế lần thứ 63. 6/6 thí sinh Việt Nam đoạt giải với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng. Trong đó, em Ngô Quý Đăng, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đạt điểm tuyệt đối 42/42 - sau 19 năm kể từ năm 2003 Việt Nam mới lại có học sinh giảnh điểm tuyệt đối tại một kỳ Olympic Toán học quốc tế.

Đoàn Việt Nam xếp thứ 5 toàn đoàn tại Olympic Vật lí quốc tế. 5 học sinh Việt Nam dự thi đã đoạt 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Đây cũng là lần đầu tiên đoàn Việt Nam có học sinh lớp 10 là em Võ Hoàng Hải, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tham dự và đoạt Huy chương Vàng.

Đoàn Việt Nam xếp thứ 2 sau Trung Quốc và được Ban Tổ chức đánh giá rất cao tại Olympic Hóa học quốc tế với thành tích 4 Huy chương Vàng. Đây là lần thứ hai, tất cả học sinh trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Hoá học quốc tế đều giành Huy chương Vàng.

Tại Olympic Sinh học quốc tế, đoàn Việt Nam gồm 4 thành viên đoạt 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng. Đội tuyển Việt Nam đoạt 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, đứng trong top 9 nước và vùng lãnh thổ tại Olympic Tin học quốc tế lần thứ 34 năm 2022.

Tại Olympic Tin học Châu Á-Thái Bình Dương, đoàn Việt Nam đứng thứ 3 sau Trung Quốc, Nga, với 7 em tham gia đoạt 3 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc. Tại Olympic Vật lí Châu Á, đoàn Việt Nam đứng thứ 8 trong tổng số 28 đoàn, với 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen.

Việt Nam có 7 dự án tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 (ISEF 2022), trong đó, 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Đào tạo mũi nhọn song hành với đào tạo đại trà

Đạt được những thành tích tích như trên, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ nhận định, kết quả này là sự kế thừa truyền thống từ những năm trước, hội tụ nhiều nguyên nhân. Song điều đầu tiên cần khẳng định, đây là thành quả của chính sách đúng đắn, chiến lược phù hợp; sự quan tâm, vào cuộc chỉ đạo, tạo điều kiện trong nhiều năm qua của Chính phủ, Bộ GDĐT và các địa phương với công tác phát triển, bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi các cấp.

Trong đó đặc biệt phải nói đến là kết quả triển khai Đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 959/QĐ-TTg của các địa phương.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ tặng hoa thành viên đội tuyển Olympic Toán học quốc tế.

Cùng với đó là kết quả sự nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện của học sinh trong các đội tuyển quốc gia; công lao của nhà trường THPT, sự tận tụy của thầy, cô giáo ở trường THPT chuyên, thầy, cô giáo, nhà khoa học tham gia tập huấn đội tuyển, đưa đội tuyển tham gia dự thi...

Bên cạnh đó, Bộ GDĐT cũng có những đổi mới đồng bộ hơn trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế.

Về chính sách giáo dục mũi nhọn trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, bồi dưỡng nhân tài là một trong những nhiệm vụ chiến lược được đặt ra trong kế hoạch phát triển giáo dục Việt Nam.

Một trong những giải pháp là tiếp tục phát huy kết quả của Đề án “Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 - 2020”. Tiếp tục đổi mới xây dựng và phát triển các trường THPT chuyên thành hệ thống cơ sở giáo dục trung học có chất lượng giáo dục cao, đạt chuẩn quốc gia, có trang thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập.

Trong đó, việc đào tạo mũi nhọn luôn được song hành và phát triển hài hòa với đào tạo đại trà có chất lượng, vừa đảm bảo lựa chọn học sinh giỏi xuất sắc đủ năng lực để tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; vừa bảo đảm các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường được thực hiện với chất lượng cao.

Trong 2 ngày (25 - 26/12/2022), tại Hà Nội, Bộ GDĐT tổ chức chương trình Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kĩ thuật quốc tế năm 2022.

Theo lịch, sáng nay, 25/12, các em học sinh báo công dâng Bác và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chiều và tối cùng ngày, các em dâng hương tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám và tham dự chương trình Gala Gặp mặt - giao lưu tại Trường Đại học Anh quốc Việt Nam.

Sáng 26/12, lãnh đạo Bộ GDĐT gặp mặt các em học sinh đoạt giải và trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Dự kiến các em sẽ diện kiến lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào chiều ngày 26/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tại kỳ thi Olympic quốc tế 2022?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO