Báo Đại đoàn kết Kinh tế

Vì sao xăng E5 vẫn 'ế'?

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Vì sao xăng E5 vẫn 'ế'?

Báo Đại đoàn kết trên Google News

Doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu cho rằng, người tiêu dùng chưa tin tưởng chất lượng xăng E5 nên lượng bán ra không nhiều. Hơn nữa, do lợi nhuận thấp DN cũng không mặn mà bán xăng E5.

Vì sao xăng E5 vẫn 'ế'?

TP. HCM có 55/514 cửa hàng bán xăng E5.

Ngày 4/8, Sở Công thương TP HCM họp với các công ty đầu mối xăng dầu thông báo triển khai chương trình áp dụng bán xăng E5 trên toàn địa bàn.

Theo Sở Công thương, sau 7 tháng triển khai thí điểm sản lượng tiêu thụ xăng E5 bình quân đạt 4.523m3/tháng, chiếm tỷ trọng 3% trong tổng sản lượng các loại xăng dầu cung ứng của thành phố.

Các hệ thống cửa hàng xăng dầu của Công ty Cổ phần Vật tư xăng dầu, Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn, Công ty Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủ Đức, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (PVOil) có chính sách thay thế hoàn toàn xăng khoáng A92 bằng E5. Kết quả, sản lượng phân phối xăng E5 tại các cửa hàng ngày cao.

Mặc dù kết quả kinh doanh xăng E5 của một số cửa hàng có tăng trưởng hơn nhưng nhìn chung, các DN đầu mối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu thích cực triển khai kế hoạch theo tiến độ, lắp đặt cơ sở vật chất, chọn lựa một số cửa hàng để thí điểm theo lộ trình. Tuy nhiên, công tác phát triển mạng lưới cửa hàng bán xăng E5 chưa đạt được kế hoạch đề ra do chi phí đầu tư, nâng cấp lớn, hiệu quả kinh doanh thấp, chi phí thu hồi chậm, ảnh hưởng đến lợi nhuận của DN nên chưa khuyến khích được DN tích cực thực hiện.

Hơn nữa, người tiêu dùng vẫn còn thói quen sử dụng xăng khoáng A92. Nói về nguyên nhân chưa phát huy hiệu quả trong việc sử dụng xăng E5 đại diện Sài Gòn Petro khẳng định: “Tôi ủng hộ chính sách của Chính phủ và UBND TP. HCM song theo tôi nếu có tiếp tục áp dụng thì chương trình này cũng không đạt hiệu quả cao. Lý do, bán xăng khoáng có lãi hơn xăng E5. Chính vì lẽ đó mà hỗ trợ của nhà nước không ăn thua”.

Đồng quan điểm về hiệu quả triển khai bán xăng E5, ông Nguyễn Văn Tâm, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thương mại Công nghiệp Củ Chi nhấn mạnh, nếu tiếp tục bán E5 thì mức độ thành công không nhiều.

Nói về khó khăn trong triển khai bán xăng E5, ông Nguyễn Văn Tâm cho biết thêm, có rất nhiều DN tư nhân, cửa hàng có quy mô nhỏ khó khăn thực hiện cải tạo cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu chuyển đổi bán xăng E5. Chính vì vậy, rất mong nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ nói riêng và chính quyền địa phương nói chung để khâu chuyển đổi mua - bán xăng E5 đạt hiệu quả.

Với mong muốn đẩy nhanh hoạt động kinh doanh xăng E5 trên địa bàn TP HCM, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, hiện thành phố 55/514 cửa hàng thực hiện triển khai bán xăng E5. Đây là kết quả chưa như mong muốn theo kế hoạch ban đầu.

Sở Công thương đang trình UBND TP HCM kế hoạch triển khai bán xăng E5 trong thời gian sắp tới. Dự kiến, đến ngày 30/11, tất cả các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố phải bán xăng E5.

Nghĩa là ngoài 171 cửa hàng của tổng đại lý và đơn trực thuộc đại lý thì các DN tư nhân cũng phải bán xăng E5 theo đúng quy định. Tư nhân lấy xăng dầu cửa hàng nào thực hiện bán xăng E5 của cửa hàng đó. Các đơn vị sản xuất, đầu mối phải có kế hoạch cung ứng, đảm bảo sản lượng cho người tiêu dùng, phải có kế hoạch cụ thể.

Theo Sở Công thương, DN phải thực hiện công tác tuyên truyền, khẩu hiệu, băng rôn… tại các cửa hàng đảm bảo công tác tuyên truyền được thực hiện tốt. Bên cạnh đó, các tổng đại lý, đầu mối phải làm việc với nhân viên bán xăng E5 để người tiêu dùng hiểu được tác dụng của xăng E5 mà tin dùng.

“Thành phố sẽ phát động các sở ngành, cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội vận động công nhân viên dùng xăng E5”, bà Lê Ngọc Đào nhấn mạnh.

Liên quan đến việc triển khai kế hoạch bán xăng E5 đại trà hầu hết DN nêu quan điểm, nhà nước chỉ đạo DN, phải làm nhưng khi triển khai tránh tình trạng quá nhanh, hoặc dùng mệnh lệnh hành chính. Bởi vì, nếu triển khai thiếu cân nhắc và dùng mệnh lệnh hành chính sẽ không mang lại hiệu quả cao.

Thanh Giang