Văn hóa

‘Vì tầm vóc Việt’ phiên bản mới: sinh động và thiết thực

Phạm Sỹ 24/11/2023 15:44

Từ 25/11, chương trình “Vì tầm vóc Việt” phiên bản mới sẽ lên sóng kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam lúc 20h10, với thời lượng 45 phút. Cũng từ thời điểm này, đều đặn vào mỗi tối thứ 7 tuần thứ 4 hàng tháng, chương trình sẽ phát sóng phục vụ khán giả, đặc biệt là các gia đình có con trong lứa tuổi học đường.

lrdsc-9118.jpg
“Vì tầm vóc Việt” phiên bản mới được thực hiện với quy mô lớn, được đầu tư sâu về nội dung, cùng hình thức thể hiện hấp dẫn. Ảnh: BTC

“Vì tầm vóc Việt” phiên bản mới được thực hiện với quy mô lớn, được đầu tư sâu về nội dung, cùng hình thức thể hiện hấp dẫn. Trong thời lượng 45 phút, các vấn đề xoay quanh sự phát triển toàn diện của trẻ trong lứa tuổi học đường sẽ được đề cập trong từng số như dinh dưỡng học đường, rèn luyện thể chất, phát triển tài năng, quyền trẻ em, trường học hạnh phúc, trẻ em và môi trường… Tất cả cùng hướng tới mục tiêu nâng cao tầm vóc của thế hệ tương lai đất nước.

Văn kiện Đại hội 13 của Đảng xác định "tài năng, trí tuệ, phẩm chất của con người Việt Nam là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước"; "gắn giáo dục tri thức, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống với giáo dục thể chất, nâng cao tầm vóc con người Việt Nam". Điều này cũng từng được nhấn mạnh trong Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Bám sát chủ trương đó, chương trình “Vì tầm vóc Việt” sẽ là bức tranh toàn cảnh về chăm sóc, giáo dục thế hệ tương lai của Việt Nam.

lrdsc-9412.jpg
Phiên bản mới của "Vì tầm vóc Việt" hứa hẹn sẽ có nhiều điểm mới, hấp dẫn. Ảnh: BTC

Trong 45 phút phát sóng, “Vì tầm vóc Việt” đưa ra những vấn đề thời sự về lứa tuổi học đường, với những phân tích, bình luận sâu sắc của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giáo dục, y tế… Cùng với đó là hệ thống các câu chuyện ghi nhận thực tế tại các trường học trên khắp cả nước, những câu chuyện gần gũi, thường ngày. Mỗi số phát sóng sẽ đưa tới khán giả những gợi ý hữu ích trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ em như chế độ ăn ra sao, rèn luyện thể chất thể nào, công thức đo chỉ số khối lượng có thể BMI… với những hướng dẫn cụ thể từ các chuyên gia. Các tiết mục nghệ thuật cũng là điểm nhấn không thể bỏ qua trong phiên bản mới của “Vì tầm vóc Việt”. Khán giả truyền hình sẽ được thưởng thức những giai điệu gắn liền với các thế hệ thiếu nhi Việt Nam, những ca khúc mang tinh thần tươi sáng, truyền cảm hứng tích cực.

Số phát sóng đầu tiên của chương trình cũng mang tên “Vì tầm vóc Việt” bao quát các vấn đề trong phát triển toàn diện tầm vóc của thế hệ tương lai. Bởi theo bảng xếp hạng chiều cao trung bình bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu y tế năm 2020 của NCD Risk Factor Collaboration, dự án liên kết với Đại học Hoàng gia London (Anh), được Insider biên soạn, chiều cao trung bình của người Việt là 159cm, thuộc nhóm 20 nước có tỷ lệ người dân thấp nhất thế giới. Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê và Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2019-2020, nam thanh niên Việt Nam có chiều cao trung bình là 168,1cm; trong khi nữ giới đạt 156,2cm. Tại Châu Á, mặc dù tốc độ phát triển chiều cao của người Việt đang dần có sự cải thiện trong những năm gần đây; nhưng vẫn thua kém các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc - vốn là các nước có chiều cao trung bình tương đương hoặc thấp hơn nước ta trong quá khứ. Đây là những thách thức lớn trong quá trình nâng cao tầm vóc, thể trạng của người Việt; đồng thời cũng là sứ mệnh đi tìm lời giải cho thực tế đó từ chương trình.

lrdsc-9570.jpg
Trong 45 phút phát sóng, “Vì tầm vóc Việt” đưa ra những vấn đề thời sự về lứa tuổi học đường, với những phân tích, bình luận sâu sắc của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giáo dục, y tế… Ảnh: BTC

Trong số phát sóng đầu tiên, 2 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng là PGS. TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia và PGS.TS Bùi Thị Nhung, Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đưa ra các phân tích, bình luận về thực trạng dinh dưỡng trong lứa tuổi học đường, kiến nghị các giải pháp sau khi phân tích Mô hình điểm “Bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên Việt Nam”, thực tế nâng cao tầm vóc của các quốc gia trên thế giới như Nhật Bản…. Các chuyên gia cũng đề xuất cần sớm xây dựng Luật Dinh dưỡng tại Việt Nam. Đây là giải pháp cấp thiết, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực xã hội trong việc nâng cao tầm vóc người Việt trong tương lai.

Chương trình “Vì tầm vóc Việt” số 1 cũng là không gian của âm nhạc với phần trình diễn hấp dẫn đến từ 2 gương mặt vừa bước ra từ VietNam Idol - Thần tượng âm nhạc Việt Nam thế hệ mới là ca sĩ Lâm Phúc và Pia Linh. Các tiết mục được dàn dựng công phu cùng hợp xướng và múa thiếu nhi, hứa hẹn thu hút khán giả theo dõi chương trình.

“Vì tầm vóc Việt” do Trung tâm sản xuất và Phát triển Nội dung số (VTV Digital), Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện kỳ vọng trở thành điểm hẹn yêu thích cho mọi gia đình, là nơi cung cấp những thông tin hữu ích để phát triển toàn diện Nhân - Trí - Thể - Mĩ cho thế hệ tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Vì tầm vóc Việt’ phiên bản mới: sinh động và thiết thực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO