Vị thế mới, ưu tiên mới

Mục Phu 03/12/2016 12:35

Thông điệp năm nay của tổng thống Nga Vladimir Putin về tình hình đất nước khác hẳn so với những năm trước đó cả về nội dung lẫn tông điệu, cả về đánh giá năm qua lẫn định hướng cho năm tới.

Vị thế mới, ưu tiên mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang lần thứ 13.

Nguyên do ở chỗ năm 2016 sắp đi qua này là một năm rất đặc biệt đối với nước Nga với những thành tựu cầm quyền mà ông Putin đã đạt được cả về đối nội lẫn đối ngoại. Chúng tạo cho nước Nga có vị thế mới trên thế giới và giúp ông Putin xác định những ưu tiên chính sách mới cho năm tới.

Nếu như ở những lần trước đó, chuyện chính trị an ninh thế giới và châu lục cũng như đối ngoại chiếm phần lớn tring thông điệp liên bang thường niên của ông Putin thì lần này chúng chỉ được dành cho phần rất nhỏ và bậc hạng rất thứ yếu.

Kinh tế Nga đã phục hồi và tăng trưởng sau hai năm suy thoái bất chấp những biện pháp chính sách của Mỹ, EU và đồng minh trừng phạt Nga về kinh tế, thương mại và tài chính. An ninh chính trị và ổn định xã hội được đảm bảo trong khi đặc biệt thành công về đối ngoại và trên chính trường thế giới.

Ở cả Ucraine lẫn Syria, Nga đã gây dựng và duy trì được vai trò đến mức không đối tác liên quan nào có thể bất chấp hay dám bỏ qua được. Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc phải đi vào hoà giải với Nga, EU và NATO vẫn bị động trong đối phó Nga, ngay đến cả tổng thống tới đây của Mỹ Donald Trump cũng phải coi trọng Nga...

Vị thế mới ấy đã giúp ông Putin tự tin và lạc quan đến mức dành ưu tiên chính sách cao nhất cho các vấn đề đối nội và xã hội, cho cải cách thuế và chống tham nhũng, cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cải thiện tình hình xã hội.

Như thế không có nghĩa là ông Putin sao nhãng những vấn đề chính trị an ninh thế giới và đối ngoại mà coi việc sẽ tiếp tục đà thành công của năm nay trong năm tới là chuyện đương nhiên.

Ông Putin chủ ý đề cao việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản trong khi gần như phớt lờ EU và NATO, thể hiện thiện chí và ôn hoà nhưng ở trên thế mạnh với các đối tác đang thù địch Nga. Cả ở đây cũng thể hiện ưu tiên chính sách mới.

Với thông điệp như thế này, ông Putin củng cố sự tự tin và bản lĩnh cho mình và cho nước Nga hướng vào thời kỳ tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vị thế mới, ưu tiên mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO