Giao thông

Vỉa hè Hà Nội đang bị sử dụng sai mục đích

Lê Khánh 22/07/2024 15:20

Theo TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nhiều khu vực vỉa hè của Hà Nội hiện đang bị sử dụng sai mục đích.

Thời gian qua, việc lấn chiếm vỉa hè là vấn đề nhức nhối ở nhiều TP lớn tại Việt Nam, trong đó có Hà Nội. Điều đáng nói, dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân, song tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn.

lan_chiem_via_he-le-khanh25-1-.jpg
Du khách nước ngoài buộc phải đi bộ dưới lòng đường vì vỉa hè bị trưng dụng.

Chị Nguyễn Quỳnh Trang (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay, khu vực phố cổ Hà Nội là nơi thường xuyên đón nhiều lượt khách đến để du lịch, phương tiện di chuyển chủ yếu là đi bộ để ngắm cảnh. Nhưng vỉa hè bị lấn chiếm hết khiến khách du lịch phải đi bộ dưới lòng đường rất nguy hiểm.

"Việc để du khách, người dân di chuyển cùng xe máy, ô tô dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, việc nhiều hàng quán lấn chiếm vỉa hè gây nhếch nhác cho bộ mặt của Thủ đô", chị Trang cho hay.

Chị Nguyễn Thu Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Mỗi khi đi bộ ra điểm chờ xe buýt, tôi thường phải đi xuống lòng đường vì vỉa hè đã bị chiếm dụng. Ô tô dàn hàng trên vỉa hè nên người đi bộ di chuyển rất khó khăn. Nhiều khi thót tim vì suýt bị xe tông trúng nhưng cũng không có cách nào khác".

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho hay, vỉa hè vốn là bộ phận của đường giao thông với chức năng chính là phục vụ người đi bộ, đi xe đạp. Đồng thời phục vụ nhu cầu tiếp cận với các công trình hai bên tuyến, bố trí hạ tầng kỹ thuật đô thị, cây xanh và các tiện ích đô thị. Bên cạnh đó, được phép đặt các tiện ích đô thị, phục vụ người dân như trạm dừng xe buýt, băng ghế cho người đi bộ ngồi nghỉ chân… Tuy nhiên, nhiều khu vực vỉa hè của Hà Nội hiện đang sử dụng sai mục đích.

Hiện nay, Hà Nội có gần 1.200 các tuyến đường, phố có vỉa hè. Qua lịch sử phát triển hơn một thế kỷ, có những vỉa hè chỉ 1,5 m, có những khu vực vỉa hè rộng từ 3 m đến 5 m. Vì vậy, cần phải phân loại, xác định quy mô vỉa hè để có ứng dụng hợp lý.

"Quy chế kiến trúc không chỉ áp dụng đồng loạt toàn Thành phố, mà còn cần quy chế cho từng phân khu. Với một số tuyến phố đặc thù, các trục chính của Thành phố và những tuyến có mang dấu ấn sự kiện văn hóa… cần phải có thiết kế đô thị để tạo khung pháp lý chặt chẽ.

Cần khẩn trương xây dựng và thực hiện quy hoạch các điểm trông giữ xe bảo đảm an toàn, trật tự, tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu gửi xe, nhất là các khu vực đông dân cư. Các khu vực được quy hoạch, đủ điều kiện có thể tổ chức cho thuê vỉa hè, dưới sự quản lý chặt chẽ của lực lượng chức năng", TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.

lan_chiem_via_he-le-khanh18-1-.jpg
Cả khu phố Hàng Giày (Hoàn Kiếm) rất khó để phân biệt đâu là vỉa hè hay hàng quán.

Cũng theo ông Nghiêm, riêng trong nội đô lịch sử, vỉa hè còn là một di sản của nhiều năm để lại. Tuy nhiên, chúng ta chưa khai thác hết lợi thế, phát huy giá trị của một di sản đô thị với các đặc trưng về văn hóa, nghệ thuật.

Nhiều chuyên gia đô thị cho rằng, Hà Nội cần sớm triển khai cho thuê vỉa hè. Bởi việc cho thuê vỉa hè có thể mang lại nguồn thu nhập ổn định cho ngân sách thành phố. Sau đó là góp phần tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh công bằng và cải thiện mỹ quan đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Việc thu phí vỉa hè tại các thành phố lớn cũng cần những quy định chặt chẽ, cụ thể để áp dụng cho từng đối tượng, phù hợp với mục đích sử dụng và mang lại giá trị về mặt kinh tế cho người dân và thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vỉa hè Hà Nội đang bị sử dụng sai mục đích