Viện kiểm sát đề nghị mức án với 54 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu

Văn Thanh 17/07/2023 08:23

Hôm nay (17/7) phiên xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” bước sang ngày thứ 5, tiếp tục phần luận tội của Viện kiểm sát với 54 bị cáo. Trong 4 ngày xét hỏi trước đó, HĐXX đã làm rõ hành vi của các bị cáo ở các nhóm tội: "Đưa hối lộ, nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Sáng nay (17/7), Viện kiểm sát sẽ nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo. Nhưng trong tuần làm việc trước, các bên đối chất, tranh cãi nhau ở 4 nội dung chính liên quan nghi vấn chạy án.

Đầu tiên, về các lần giao nhận tiền, Viện kiểm sát cáo buộc ông Hưng bắt đầu nhận lời ông Tuấn để giúp Hằng, Sơn từ tháng 2/2022, khi còn là điều tra viên. Giai đoạn này, dù ông Tuấn khai đã giúp Hằng chuyển 1,25 triệu USD cho ông Hưng nhưng Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát cho rằng "không có căn cứ".

Tháng 9 cùng năm, ông Hưng bị điều chuyển công tác nhưng vẫn nói "làm chủ tình hình", có thể giúp Sơn thoát tội nên sau đó nhận từ ông Tuấn 3 lần, tổng cộng 800.000 USD (khoảng 19 tỷ đồng), cáo trạng nêu.

Cựu Thiếu tướng Tuấn khai đã giúp đưa hơn 2,2 triệu USD và mỗi khi Hằng đưa tiền, ông đều gọi điện cho ông Hưng rồi chuyển ngay cho người này. Hai lần đầu, lần lượt là 100.000 và 200.000 USD, do Hằng tự quyết nhưng những lần sau, Hưng đưa ra con số bao nhiêu.

Bị cáo Hằng khai, những lần đầu ông Tuấn đưa tiền cho ông Hưng, vị Thiếu tướng đều gọi điện lại, cho cô ta nói chuyện trực tiếp với ông Hưng và qua đây khẳng định "đã đưa tiền". Có một lần, Hằng cầm túi đựng tiền đến nhà, giao cho ông Tuấn rồi lên tầng 2 và lát sau ông Hưng đến, Hằng thấy anh ta: "Cầm về đúng chiếc túi tôi mang tới".

Ông Hoàng Văn Hưng bác bỏ những lời khai trên, cho rằng không có căn cứ. Anh ta nói mình không nhận tiền chạy án, dù trực tiếp từ Hằng hay thông qua ông Tuấn; không có nhân chứng, vật chứng thể hiện việc nhận tiền.

450.000 USD chạy án đưa lần cuối cùng là nội dung tranh cãi thứ 2. Cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn nhiều lần khai chi tiết chuẩn bị tiền ra sao, chia làm mấy phần, giao nhận tại đâu, lúc nào?

Vị này trình bày, ông Hưng khi đó yêu cầu chuẩn bị 350.000 USD cho người của Viện kiểm sát và 100.000 USD cho một lãnh đạo cấp vụ. Ông Tuấn do vậy bảo Hằng chuyển tiền rồi tự tay chia làm 2 phần như ông Hưng dặn, bỏ vào chiếc cặp da. Tối 4/12/2022, cựu Thiếu tướng gọi điện, bảo đến nhà ở Chùa Láng lấy tiền nhưng ông Hưng nói sáng mai mang sang cơ quan cho anh ta, để "đưa luôn cho người của Viện kiểm sát".

Ông Tuấn do vậy mang cặp đựng tiền về nhà khác của ông ở Đặng Thai Mai, rồi gọi điện cho cháu là Trình Văn Huy, lái xe Công an quận Tây Hồ, nói sáng mai giúp đưa chiếc cặp cho ông.

Ông Hưng bác bỏ, cho hay có nhận cặp nhưng bên trong là 4 chai rượu vang, không có tiền. Anh ta nói khi đó vừa "ốm thập tử nhất sinh", được các bác sĩ cứu nên muốn "mời cơm tri ân". Ông Tuấn khi hỏi thăm, biết việc này và bảo: "Khi nào mời cơm các bác sĩ, anh chuẩn bị quà cho".

Những chai rượu đó, ông Hưng khai đã mang về nhà "dùng hằng ngày" vì bữa tiệc cảm ơn có gần 20 bác sĩ, họ yêu cầu uống rượu trắng, không dùng vang.

Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Vũ Quang Huy hỏi: "Bị cáo ốm thập tử nhất sinh, vừa khỏi được 2 tuần vậy có ai tặng rượu cho người ốm không?". Ông Hưng đáp: "Tri ân các bác sĩ chỉ cần ăn cơm".

Nhân chứng Trình Văn Huy vắng mặt tại tòa. Nhân chứng khác là tài xế của ông Hưng khai, sáng 5/12/2022, thấy ông Hưng lên xe, "khoe được ông anh tặng mấy chai rượu" nhưng anh ta do lái xe nên không nhìn lại phía sau.

Ai đã hướng dẫn Hằng khai báo cũng là điểm tranh cãi giữa các bên. Viện kiểm sát cáo buộc ông Hưng yêu cầu Hằng viết bản tường trình đã hối lộ cho ai, với mỗi người phải viết một bản (không gộp chung) và không ghi ngày tháng để anh ta "xem xét". Ông Hưng sau đó còn hướng dẫn Hằng khai báo theo hướng Lê Hồng Sơn không liên quan việc hối lộ, cùng lắm chỉ có hành vi "Không tố giác tội phạm".

Tại tòa, Nguyễn Anh Tuấn khai ông Hưng yêu cầu Hằng viết 7 bản tường trình, tự thú. Hằng có đưa cho ông Tuấn đọc trước khi giao cho ông Hưng nhưng ông ta đến nay không nhớ nội dung chi tiết.

Ông Hưng bác bỏ, khẳng định mình chỉ "vận động Hằng đầu thú" do giai đoạn đầu, vụ án chưa có hồ sơ, chứng cứ, chỉ dựa trên truy xét nên: "Rất cần những người như cô Hằng đứng ra khai báo".

Cựu Trưởng phòng điều tra còn đề nghị tòa hỏi nội dung, điều tra viên đã cùng kiểm sát viên lấy lời khai của Hằng và: "Khi đó, Hằng khai chính anh Tuấn hướng dẫn Hằng tự thú, giờ ra tòa lại bảo tôi hướng dẫn. Vậy lời khai nào là đúng?".

Bị cáo Hằng từ chối trả lời câu hỏi này nhưng nhiều lần khẳng định, khi ông Hưng còn phụ trách vụ án thì: "Anh Hưng nói với bị cáo thế nào, bị cáo lên làm việc với điều tra viên thấy đúng như vậy".

435 cuộc gọi giữa các bị cáo Tuấn và bị cáo Hưng là nội dung đối chất đáng chú ý thứ 4 trong phiên tòa tuần qua. Viện kiểm sát hỏi ông Hưng, hai người chỉ là quan hệ quen biết, không thân thiết, không làm ăn chung, vậy: "Tại sao trong thời gian ngắn, có nhiều cuộc gọi như vậy?".

Ông Hưng cho rằng lấy số lượng cuộc gọi ra để buộc tội là: "Viện kiểm sát ép buộc rồi… Trong 400 cuộc đó, có nhiều cuộc gọi nhỡ. Ngoài ra, tôi và anh Tuấn có nhiều việc khác, có khi bạn anh Tuấn nhờ tôi hay bạn tôi có việc nhờ anh Tuấn".

Viện kiểm sát đề nghị giải thích, trong ngày Lê Hồng Sơn bị bắt, giữa Hưng và ông Tuấn có nhiều cuộc điện thoại, gồm cả lúc 0h vậy nội dung là gì? Ông Hưng nói không nhớ.

Cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn thì khẳng định: "Tôi và Hưng không thân thiết lắm cũng không làm ăn gì. Đúng là trong hơn 400 cuộc gọi, có nhiều cuộc nhỡ nhưng còn lại, đa số chỉ liên quan việc của cô Hằng".

Theo cáo trạng vụ "chuyến bay giải cứu" thể hiện, Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn hối lộ hơn 38 tỷ đồng cho nhiều quan chức nên khi khởi tố vụ án, Hằng gặp cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, lúc đó là Phó giám đốc Công an Hà Nội nhờ giúp đỡ.

Ông Tuấn giới thiệu Hằng với Hoàng Văn Hưng, khi đó là Trưởng phòng 5 Cục An ninh điều tra, điều tra viên chính vụ án và được hướng dẫn khai báo theo hướng Hằng đầu thú còn Lê Hồng Sơn không biết việc hối lộ.

Đổi lại, Hằng 13 lần chuyển 2,6 triệu USD cho ông Tuấn và vị cựu tướng chuyển 2,2 triệu USD (khoảng 61,6 tỷ đồng) trong số đó cho Hoàng Văn Hưng. Tuy nhiên, ông Hưng nói không nhận tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Viện kiểm sát đề nghị mức án với 54 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO