Quốc tế

Viên thuốc chữa ung thư giá 1,2 USD?

Thanh Đức 04/03/2024 07:07

Ngày 1/3, thông tin từ Trung tâm Tata Memorial ở Mumbai (Ấn Độ) công bố đang chuẩn bị cho ra mắt viên thuốc điều trị và ngăn ngừa ung thư tái phát với giá chỉ 1,2 USD (100 rupee).

16-a1.jpg
Ông Rajendra Badwe - Giám đốc Tata Memorial trả lời phỏng vấn đài NDTV về viên thuốc ung thư giá 1,2 USD. Nguồn: NDTV.

Nếu thành công thì đây sẽ là thuốc điều trị ung thư rẻ nhất và hiệu quả nhất cho đến nay. Công bố của Tata Memorial đã gây sự kinh ngạc rộng rãi trên toàn thế giới. Cụ thể, loại thuốc mới chứa hợp chất R+Cu, chứa các chất chống oxy hóa gồm resveratrol và đồng, có thể chống lại ung thư. Theo nghiên cứu, thuốc có thể giảm một nửa tác dụng phụ trong điều trị ung thư và giảm nguy cơ ung thư tái phát khoảng 30%. Thuốc đã cho thấy hiệu quả chống lại nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư tuyến tụy, phổi và miệng.

Đài NDTV (Ấn Độ) dẫn lời ông Rajendra Badwe - Giám đốc Tata Memorial, thuốc dự kiến được cơ quan chức năng phê duyệt vào tháng 6 hoặc tháng 7/2024 đối với hiệu quả giảm tác dụng phụ của điều trị ung thư và sẽ được bán ra ngay sau đó.

"Các viên R+Cu tạo ra các gốc oxy, phá hủy các hạt chromatin. Nó cũng ngăn các tế bào ung thư di căn sang các cơ quan khác trong cơ thể. Về cơ chế hoạt động, những viên thuốc này sau khi đi vào cơ thể sẽ giải phóng các gốc oxy trong dạ dày. Các gốc này nhanh chóng được hấp thụ vào máu, cản trở sự lây lan của tế bào ung thư và làm giảm ảnh hưởng của hóa trị" - ông Badwe giải thích.

Tata Memorial là một trong những cơ sở nghiên cứu ung thư lớn nhất và lâu đời nhất trên thế giới, được Bộ Năng lượng nguyên tử Ấn Độ tài trợ và điều hành.

Vượt qua Trung Quốc, Ấn Độ hiện là quốc gia đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên, Ấn Độ cũng là nước có tỷ lệ mắc ung thư cao nhất châu Á. Theo Chương trình Đăng ký ung thư quốc gia - Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ, số ca mắc ung thư ở nước này được dự đoán sẽ tăng từ 1,46 triệu vào năm 2023 lên 1,57 triệu trong năm 2025.

Cho đến nay, ung thư vẫn là căn bệnh nan y ám ảnh bậc nhất. Đáng sợ hơn khi Tổ chức Y tế thế giới của Liên hợp quốc (WHO) cho biết, bệnh nhân ung thư đang trẻ hóa. Tuy nhiên, một điểm sáng khi WHO cho rằng đang diễn ra bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống ung thư, vì rất có thể trong vòng 5 năm tới thế giới sẽ phát triển được nhiều loại vaccine ngừa ung thư. Đó không phải là những loại vaccine truyền thống ngăn ngừa nhiễm bệnh, mà là những mũi tiêm để thu nhỏ khối u và ngăn chặn ung thư quay trở lại.

Tiến sĩ James Gulley - Viện Ung thư quốc gia Mỹ, nơi phát triển các liệu pháp miễn dịch, bao gồm vaccine điều trị ung thư cho biết, tới nay các nhà khoa học đã hiểu cách ung thư ẩn náu khỏi hệ miễn dịch của cơ thể. “Chúng ta sẽ phát triển những loại vaccine đặc biệt nhất để tăng cường hệ thống miễn dịch và quan trọng nhất là nó có khả năng để tìm và tiêu diệt tế bào ung thư. Công nghệ mRNA cho phép chúng ta thực hiện điều đó” - ông Gulley nói.

Nhận xét về việc Trung tâm Tata Memorial công bố đang chuẩn bị cho ra mắt viên thuốc điều trị và ngăn ngừa ùng thư tái phát với giá chỉ 1,2 USD, TS Steve Lipkin - nhà di truyền học tại Weill Cornell Medicine (New York, Mỹ) cho rằng, vaccine là mốc quan trọng tiếp theo trong sứ mệnh giảm tử vong do ung thư. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải cá nhân hóa được bệnh nhân ung thư, vì cùng một loại ung thư nhưng mỗi người bệnh tùy theo cơ địa mà có những diễn biến khác nhau, nhưng những loại vaccine như vậy sẽ rất đắt tiền. “Về cơ bản, phải tạo ra mọi loại vaccine ung thư từ con số 0" - ông Lipkin lưu ý.

Nhận xét của TS Lipkin nhận được nhiều đồng tình từ giới khoa học, những người giành cả cuộc đời nghiên cứu vaccine nhằm ngăn chặn cũng như thuốc điều trị ung thư. Họ cho rằng nếu vaccine không có tác dụng cá nhân hóa thì có thể được sản xuất với giá rất rẻ, giống như vaccine Covid-19. Nhưng Covid-19 dù rất ghê sợ thì cũng chỉ là một loại cúm gây đại dịch, khác hẳn với tế bào ung thư phát triển “vô tổ chức” trong cơ thể con người.

“Chúng ta không hoài nghi trước những nghiên cứu mới điều trị ung thư. Nhưng cũng rất cần tỉnh táo để bước tiếp trên con đường chông gai ấy. Tuy nhiên, với vũ khí vô cùng quan trọng là công nghệ tiên tiến, chúng ta đã và đang tiến những bước dài trong việc loại bỏ bệnh tật, bảo vệ sức khỏe của nhân loại” - TS Lipkin nói.

Theo tạp chí Y khoa New England Journal of Medicine (Vương quốc Anh), điều trị ung thư bằng phương pháp tế bào gốc đã cho thấy những kết quả khả quan. Tế bào gốc là tế bào có khả năng tự nhân đôi và phát triển thành nhiều loại tế bào khác nhau trong cơ thể. Với một số ca điều trị thành công bằng phương pháp tế bào gốc cho thấy đây là liệu pháp an toàn, hiệu quả đối với bệnh nhân ung thư máu và HIV. Tuy nhiên, thành công cũng chỉ là bước đầu vì vẫn có khoảng 1/2 bệnh nhân tái phát sau điều trị, đó là thách thức lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Viên thuốc chữa ung thư giá 1,2 USD?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO