Việt Nam - Italia tăng cường hợp tác trong khuôn khổ World Expo 2030

Lan Hương 15/02/2023 17:00

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2022 kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Italia đạt 6,2 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021; trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Italia năm 2022 đạt 4,4 tỷ USD, tăng 14% so với năm trước, và nhập khẩu từ Italia 1,7 tỷ USD, tăng 3,6% so với năm 2021.

Mới đây Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italia - Bà Maria Tripodi đã có chuyến thăm tới Việt Nam, đại diện cho Chính phủ Italy giới thiệu chiến dịch Roma ứng cử đăng cai tổ chức World Expo 2030 tới các cơ quan quản lý và công chúng Việt Nam.

Với Italia, World Expo 2030 tại Roma không chỉ là một triển lãm đơn thuần, mà đó là một chiến dịch chung được đồng phát triển bởi tất cả các quốc gia có chung mong muốn trở thành một phần của tương tai bền vững và hòa nhập. Roma cung cấp cho tất cả các đất nước tham gia những dự án hợp tác cụ thể, tập trung vào các kinh nghiệm và nhu cầu khác nhau của các quốc gia. Không chỉ thế, Roma Expo 2030 lần đầu tiên sẽ tạo điều kiện cho các quốc gia có cơ hội giữ lại không gian triển lãm ngay cả khi World Expo đã kết thúc.

Họp báo giới thiệu Chiến dịch Rome ứng cử đăng cai tổ chức Triển lãm Thế giới World Expo 2030.
Họp báo giới thiệu Chiến dịch Rome ứng cử đăng cai tổ chức Triển lãm Thế giới World Expo 2030.

Những không gian đó sẽ tạo nên một trung tâm nghiên cứu và phát triển quốc tế về các chủ đề của World Expo, đồng thời mang đến cho mỗi quốc gia cơ hội được chiêm ngưỡng một triển lãm vĩnh cửu ngay tại một trong những quốc gia sáng lập của Liên minh châu Âu và cũng là một thành viên của G7.

Italia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh EU (EU27), chỉ đứng sau Hà Lan, Đức và Pháp. Mặt khác, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong khối ASEAN với kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng qua các năm.

Trong số những sản phẩm Italia nhập khẩu từ Việt Nam, những sản phẩm Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh phải kể đến như: hạt điều bóc vỏ, cà phê, hạt tiêu, điện thoại và linh kiện, giày dép... Bên cạnh các nhóm hàng đã có lợi thế cạnh tranh, Việt Nam có nhiều sản phẩm tiềm năng để phát triển hơn nữa tại thị trường Italia như: thủy sản, rau củ, trái cây, quế, hoa hồi, dệt may...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Italia tăng cường hợp tác trong khuôn khổ World Expo 2030

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO