Việt Nam sẽ có vaccine sốt xuất huyết

Thanh Giang 28/09/2023 21:07

Ngày 28/9, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC TP HCM và Công ty TNHH Takeda Pharmaceuticals (gọi tắt là Takeda của Nhật Bản) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, kỳ vọng sớm mang đến cơ hội tiếp cận và ứng dụng các giải pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt là vaccine sốt xuất huyết cho người dân Việt Nam.

Theo Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết của Takeda được cấp phép sử dụng tại hơn 30 quốc gia bao gồm: Liên minh Châu Âu (EU), Vương quốc Anh, Argentina... và các quốc gia có tình hình dịch tễ sốt xuất huyết tương tự như Việt Nam.

Vaccine có thể tạo phản ứng miễn dịch ở mức độ khác nhau đối với cả 4 chủng virus Dengue đang lưu hành trên thế giới, giúp phòng bệnh và giảm khả năng nhập viện ở người mắc sốt xuất huyết.

Tại buổi lễ ký kết, Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) đánh giá cao sự hợp tác này. Ông Nguyễn Ngô Quang kỳ vọng, người dân Việt Nam sẽ được tiếp cận vaccine sốt xuất huyết trong thời gian sớm nhất.

Rất nhiều phụ huynh mong đợi sớm có vaccine sốt xuất huyết để phòng bệnh cho trẻ nhỏ.
Rất nhiều phụ huynh mong đợi sớm có vaccine sốt xuất huyết để phòng bệnh cho trẻ nhỏ.

Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực y tế dự phòng và tiêm chủng, PGS. TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng chia sẻ, từng chứng kiến nhiều vụ dịch và trường hợp tử vong do dịch sốt xuất huyết gây ra và hiểu hơn hết vai trò phòng nhiều bệnh truyền nhiễm từ vaccine.

Ông Trần Đắc Phu mong muốn: “Việt Nam sẽ sớm có vaccine sốt xuất huyết, giúp giảm số ca mắc và tử vong do bệnh gây ra, góp phần đẩy lùi dịch bệnh này một cách bền vững tại Việt Nam. Tất nhiên, vaccine phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, yêu cầu về hiệu quả, an toàn để đưa được vào Việt Nam.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2, TP HCM thăm khám cho bệnh nhi sốt xuất huyết.
Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2, TP HCM thăm khám cho bệnh nhi sốt xuất huyết.

Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu về số ca mắc với ước tính hơn 200.000 trường hợp mỗi năm. Dự kiến số ca mắc sẽ gia tăng hằng năm do tình hình biến đổi khí hậu. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 87.000 ca mắc sốt xuất huyết và gần 25 trường hợp tử vong. Tuýp virus sốt xuất huyết lưu hành năm nay chủ yếu là DEN-1, DEN-2 và không có sự khác biệt với những năm gần đây.

Hiện sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu ngoài việc giảm bớt các triệu chứng và Việt Nam cũng chưa có vaccine sốt xuất huyết.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sốt xuất huyết được xếp vào 10 thách thức y tế toàn cầu, có đến 40% dân số trên thế giới sống trong vùng nguy cơ nhiễm sốt xuất huyết Dengue. Đây là một trong những bệnh lây lan nhanh nhất do muỗi truyền, phổ biến ở các vùng nhiệt đới. Ước tính lây nhiễm cho 390 triệu người, trong đó 96 triệu người có biểu hiện lâm sàng và gây ra khoảng 20.000 trường hợp tử vong trên toàn thế giới mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam sẽ có vaccine sốt xuất huyết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO