Văn hóa

Việt Nam triển khai hiệu quả Công ước Di sản thế giới

Ngọc Mai 25/07/2024 06:32

Thông tin từ Bộ Ngoại giao, tại Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) đã diễn ra Kỳ họp 46 Ủy ban Di sản thế giới với sự tham dự của hơn 2.000 đại biểu từ hơn 150 quốc gia. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ họp. Đây là Kỳ họp đầu tiên Việt Nam tham gia với tư cách thành viên Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 - 2027. Kỳ họp sẽ bế mạc vào ngày 31/7.

Ông Hà Kim Ngọc nhấn mạnh tại kỳ họp: Việt Nam luôn chú trọng triển khai hiệu quả Công ước Di sản thế giới, đề cao công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản thế giới tại Việt Nam, hợp tác hiệu quả với Trung tâm Di sản thế giới và các cơ quan tư vấn, lồng ghép nội dung của Công ước vào hệ thống luật pháp và chính sách gắn với phát triển kinh tế - xã hội bền vững, gần đây nhất là Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa đến năm 2045 và Luật Di sản văn hóa sửa đổi đang trình Quốc hội xem xét thông qua.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam nêu rõ, Việt Nam cam kết đồng hành cùng các thành viên phát huy giá trị di sản với vai trò động lực thúc đẩy hòa bình, phát triển bền vững và cầu nối với tương lai.

Ủy ban Di sản Thế giới là một trong những cơ quan điều hành quan trọng nhất của Tổ chức UNESCO, với sự tham dự của 21 thành viên, có quyền quyết định những vấn đề then chốt liên quan tới việc công nhận các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới; xem xét, đánh giá tình trạng bảo tồn của các di sản thế giới trên toàn cầu; quyết định chính sách, ngân sách chủ trương, định hướng phát triển của Công ước Di sản thế giới.

Cũng trong khuôn khổ kỳ họp 46, Đoàn Việt Nam đã có cuộc làm việc với Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới Lazare Eloundou Assomo. Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam nhấn mạnh các di sản thế giới tại Việt Nam đã và đang đóng góp hết sức tích cực cho việc nâng cao đời sống của cộng đồng địa phương có di sản nói riêng, cũng như sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.

Ông Lazare Eloundou Assomo cảm ơn đóng góp của Việt Nam và nhấn mạnh Việt Nam là hình mẫu về việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Ông mong muốn kinh nghiệm của Việt Nam được chia sẻ với các quốc gia thành viên khác; khẳng định Trung tâm Di sản thế giới luôn đồng hành và hỗ trợ hết sức Việt Nam trong công tác bảo tồn, phát huy các di sản thế giới, đồng thời cam kết sẽ xem xét, hỗ trợ trong phạm vi chức năng của mình đối với các hồ sơ đề cử di sản thế giới của Việt Nam trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 22/11/2023, tại Thủ đô Paris, Cộng hòa Pháp, trong khuôn khổ Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 24 các quốc gia thành viên Công ước Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (Công ước Di sản Thế giới), Việt Nam đã trúng cử trở thành thành viên của Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 - 2027 với số phiếu ủng hộ rất cao; thể hiện uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, sự tin tưởng, ủng hộ của cộng đồng quốc tế với khả năng đóng góp và năng lực điều hành của nước ta tại các thể chế đa phương toàn cầu; ghi nhận đóng góp thiết thực của ta trong quan hệ với UNESCO, trong gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị di sản ở Việt Nam và trên thế giới.

Theo Đại sứ Lê Thị Hồng Vân - Trường Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO, với tư cách là thành viên Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 - 2027, Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi để đóng góp hơn nữa cho việc hoàn thiện, thực hiện các mục tiêu và ưu tiên của Công ước Di sản thế giới, chia sẻ các kinh nghiệm trong xử lý hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển các di sản thế giới tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam triển khai hiệu quả Công ước Di sản thế giới