Viết tiếp giấc mơ World Cup

Hoàng Nam 30/04/2023 08:22

Sau thành tích lọt vào vòng loại thứ ba Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2022, đội tuyển bóng đá nam Việt Nam hướng tới mục tiêu cao hơn, đó là dự World Cup 2026 hoặc World Cup 2030. Với tài thao lược của chiến lược gia người Pháp, người hâm mộ kỳ vọng đội tuyển Việt Nam sẽ viết tiếp giấc mơ World Cup.

Người hâm mộ kỳ vọng chiến lược gia người Pháp sẽ thổi luồng gió mới vào bóng đá Việt Nam.

Khởi đầu cho giấc mơ lớn

Mục tiêu lớn nhất VFF hướng tới trong tương lai khi ký hợp đồng với ông Troussier là duy trì thành tích ở cấp độ khu vực và tiến sâu ở vòng loại World Cup 2026. Lựa chọn HLV Philippe Troussier, bóng đá Việt Nam muốn hướng đến đấu trường lớn nhất hành tinh. Bản thân ông Troussier từng làm việc ở nhiều nơi, từng dẫn dắt một số đội tuyển dự World Cup và có nhiều kinh nghiệm ở đấu trường này. Do vậy, khi lựa chọn chiến lược gia người Pháp, VFF cũng mong muốn vị huấn luyện viên thực hiện điều tương tự cho bóng đá Việt Nam.

Với mong muốn và yêu cầu cải tổ, làm mới đội tuyển thì rõ ràng HLV Philippe Troussier là sự lựa chọn hợp lý khi ông có kiến thức sâu rộng về bóng đá châu Á, hiểu rõ sự khắt khe của World Cup, có sự mát tay khi đưa những đội tuyển như Nhật Bản, Nam Phi bước ra sân chơi lớn nhất thế giới. Cần nhớ là, biệt danh "Phù thủy trắng" được đặt cho HLV Troussier không phải là ngẫu nhiên. HLV Philippe Troussier từng dẫn dắt Nam Phi và Nhật Bản tại các kỳ World Cup 1998 và 2002. Năm 2000, ông được bình chọn là HLV xuất sắc nhất châu Á. Đặc biệt, tại World Cup 2002, nhà cầm quân người Pháp đã đi vào lịch sử bóng đá châu Á khi giúp Nhật Bản lần đầu vượt qua vòng bảng, đưa họ vươn lên tầm cao mới.

Có được sự dẫn dắt của “Phù thủy trắng”, bóng đá Việt đang kỳ vọng ông sẽ dùng “phép thuật” của mình giúp bóng đá nước nhà chạm tới giấc mơ lớn. Kinh nghiệm dẫn dắt hơn 20 đội bóng khác nhau trải dài từ châu Âu, châu Phi và châu Á sẽ giúp ích nhiều cho "Phù thủy trắng" Philippe Troussier trong hành trình cùng bóng đá Việt Nam.

Việc HLV Philippe Troussier được lựa chọn dẫn dắt ĐT Việt Nam được dư luận chào đón nồng nhiệt. VFF đặt niềm tin vào ông Philippe Troussier không chỉ vì bản lý lịch sáng chói mà còn vì những trải nghiệm đã có với nhà cầm quân này. Ở chiều ngược lại, Philippe Troussier thực sự muốn gắn bó, muốn ghi danh vào lịch sử bóng đá Việt Nam. “Tôi là người ưa những thách thức, tôi không chọn điểm đến dựa trên uy tín hoặc danh tiếng. Khi đến Việt Nam, tôi bị thuyết phục bởi kế hoạch dự World Cup 2026. Tôi nghĩ rằng đó sẽ là nơi có thể tận dụng hết kinh nghiệm của mình. Khi World Cup 2026 mở rộng lên 48 đội, tuyển Việt Nam có thể tranh chiếc vé dự World Cup 2026. Đó là thử thách không dễ dàng nhưng tôi sẽ nỗ lực hết sức” - HLV Troussier từng chia sẻ khi lần đầu đặt chân tới Việt Nam.

Theo vị chiến lược gia người Pháp, ông sẵn sàng dành hết tâm huyết cho bóng đá Việt Nam. Làm sao giúp Việt Nam đạt được giấc mơ, mục tiêu hướng tới, để có một ngày quốc ca Việt Nam được vang lên ở đấu trường bóng đá thế giới – World Cup. “Đó là mục tiêu lớn, tôi sẽ cố gắng tối đa để đóng góp vào mục tiêu này” - ông nói.

Bóng đá Việt Nam vẫn luôn hướng đến giấc mơ bước vào đấu trường lớn – World Cup.

Bắt nhịp lối chơi hiện đại

U23 Việt Nam dưới tay ông thầy người Pháp đã có những khởi đầu không suôn sẻ ở giải đấu đầu tiên ông dẫn dắt. Toàn thua qua 3 lượt đấu, xếp cuối bảng chung cuộc tại Doha Cup 2023 (Qatar), đội tuyển U23 Việt Nam khiến nhiều người âu lo về những gì họ thể hiện. HLV Troussier đã chưa thành công khi mang "làn gió mới" trong đấu pháp chiến thuật vào U23 Việt Nam. Triết lý bóng đá của chiến lược gia người Pháp được đánh giá là hiện đại nhưng tư duy chiến thuật ấy vẫn chưa phù hợp với những học trò còn non kinh nghiệm thi đấu, chưa đạt điểm rơi phong độ.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc giải giao hữu quốc tế U23 Cup, HLV Philippe Troussier cho biết, ông hài lòng với nỗ lực và cách mà các học trò đã chơi trên sân. Đấy là kết quả của của những cố gắng sau các buổi tập luyện hay chỉ đạo chuyên môn từ Ban huấn luyện. Mặc dù khởi đầu không suôn sẻ, U23 Việt Nam không thắng được trận nào, nhưng ông vẫn tin U23 Việt Nam đang đi đúng hướng. Giải đấu đầu tiên không thành công nhưng câu nói của HLV Philippe Troussier mới thực sự đáng suy ngẫm: “Những sai lầm như thế này để chúng tôi học hỏi nhiều hơn”. Ông thầy người Pháp muốn thấy những thiếu sót của các cầu thủ để cùng rút kinh nghiệm.

Theo nhiều nhà chuyên môn, đội hình của “Phù thủy trắng” sẽ được đẩy cao hơn. Khi mất bóng, các học trò của ông sẽ tấn công và chơi áp đảo bên phần sân đối phương thay vì lùi sâu về sân nhà phòng ngự. Nó sẽ giúp đội bóng có được lối chơi chủ động hơn nhưng kèm theo là những yêu cầu rất cao về tư duy của từng cầu thủ, khối cự ly đội hình, yếu tố thể lực, sự kết nối giữa các vị trí.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ông Troussier đang tìm cách thay đổi tư duy chơi bóng của cầu thủ Việt Nam để bắt nhịp với xu hướng bóng đá hiện đại, điều mà chúng ta chưa làm được. Tất nhiên, việc thay đổi lối chơi không phải là việc đơn giản, vì cầu thủ Việt Nam vốn đã quá quen với kiểu chơi bóng truyền thống. Đội tuyển Việt Nam cần nhiều thời gian để thích ứng với triết lý bóng đá mới này.

Vươn tới giấc mơ

Mục tiêu tham dự World Cup có thành hiện thực hay không là chặng đường dài, nhưng việc thuyền trưởng người Pháp gieo cho các cầu thủ trẻ khát vọng mới, đích đến rất cao là sự khác biệt và từ đó mang đến hy vọng. Nói một cách khác, dưới thời HLV Philippe Troussier, các cầu thủ trẻ thay đổi tư duy thì chắc chắn sẽ có lợi cho bóng đá Việt Nam. Đó chính là thành tố để chúng ta có thể vươn tới những giấc mơ lớn như đấu trường World Cup.

SEA Games 32 trên đất Campuchia tới đây là giải đấu quan trọng với U22 Việt Nam. Chỉ tiêu mà VFF giao cho nhà cầm quân người Pháp là vào chung kết nhưng ông thầy người Pháp đã khẳng định mục tiêu là bảo vệ ngôi vô địch.

Để tiến gần tới giấc mơ World Cup, bóng đá Việt đã có định hướng, tầm nhìn dài hạn và giờ là lúc tất cả phải cùng bắt tay thực hiện ước mơ đó. Để làm được điều đó, bóng đá nước nhà cần phát triển trên diện rộng và đầu tư cho chiều sâu. Chúng ta cần lấy mục tiêu World Cup để làm động lực nhưng phải phát triển toàn diện từ hệ thống trẻ, đào tạo HLV giỏi đến sân chơi chuyên nghiệp. Cùng với đó, những người làm bóng đá Việt Nam cần thay đổi tư duy cho các cầu thủ. Giải chuyên nghiệp của Việt Nam cần phải được nâng tầm và có nhiều ngoại binh giỏi đến thi đấu. Chúng ta cần một chân đế thật lớn và chắc mới mong chạm đến giấc mơ lớn.

Có được sự dẫn dắt của “Phù thủy trắng”, bóng đá Việt đang kỳ vọng ông sẽ dùng “phép thuật” của mình giúp bóng đá nước nhà chạm tới giấc mơ lớn. Kinh nghiệm dẫn dắt hơn 20 đội bóng khác nhau trải dài từ châu Âu, châu Phi và châu Á sẽ giúp ích nhiều cho HLV Philippe Troussier trong hành trình cùng bóng đá Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Viết tiếp giấc mơ World Cup

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO