Giao thông

Vietnam Airlines lên phương án tiếp nhận nhân viên dư thừa của Bamboo Airways

Lê Khánh 28/12/2023 14:32

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết nguồn lực phi công Bamboo Airways dôi dư sau khi giảm quy mô đội bay hãng sẽ có chương trình đánh giá, lựa chọn vị trí phi công phù hợp để sử dụng.

Cùng nhau vượt khó

Trao đổi bên lề Hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 của Bộ GTVT sáng 28/12, theo ông Lê Hồng Hà đánh giá tất cả các hãng bay đều gặp khó khăn do Covid-19 để lại rất nặng nề.

Ông Hà cũng thừa nhận với Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) thì có Pacific Airlines hết sức khó khăn, hãng hàng không Việt Nam thì có Bamboo Airways.

Cùng nhau vượt qua khó khăn, theo ông Hà, các hãng hàng không Việt Nam cũng hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và cạnh tranh theo thị trường vận tải hàng không nhưng trong điều kiện khó khăn các hãng có sự hỗ trợ lẫn nhau để vượt qua giai đoạn này, đây là chung sức, cùng nhau vượt khó của ngành hàng không.

W_hnym5834.jpg
Bamboo Airways đang dư thừa hàng trăm phi công, tiếp viên sau khi giảm quy mô.

“Vietnam Airlines cũng đang tái cơ cấu nói chung trong đó có Pacific Airlines để đảm bảo hiệu quả nguồn lực. Hãng đã trao đổi với lãnh đạo Bamboo Airways để tìm ra sự hỗ trợ lẫn nhau trong khả năng của mình như vừa qua Bamboo Airways đã chia tay Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) và lựa chọn Pacific Airlines lo cho dịch vụ mặt đất từ khâu check-in, bốc xếp hành lý, xe buýt chở khách trong sân đỗ, xe đẩy máy bay...”, Tổng giám đốc Vietnam Airlines thông tin thêm.

“Pacific Airlines có bộ phận làm về phục vụ mặt đất tại 3 sân bay chính là Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Khi Pacific Airlines tái cơ cấu thì cũng phải xử lý các hoạt động phục vụ mặt đất của mình tại các cảng hàng không.

Trong khi, Bamboo Airways lại có nhu cầu và đây là điều kiện để Pacific Airlines vừa hỗ trợ cho Bamboo ở các công tác phục vụ mặt đất vừa tạo công ăn việc làm cho chính cán bộ nhân viên của Pacific. Đây là quá trình hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau và hết sức cần thiết," ông Hà nhấn mạnh.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết của Cục Hàng không Việt Nam vào ngày 19/12 vừa qua, Tổng Giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam cho biết, đến nay, hãng này chỉ còn 10 máy bay, gồm 7 máy bay Airbus và 3 máy bay Embraer. Hiện hãng cũng chỉ khai thác 16 đường bay nội địa so với thời kỳ đỉnh cao có lúc lên tới hơn 60 đường bay nội địa.

Do đó, Bamboo Airways cũng đang dư thừa rất nhiều lao động, cụ thể phi công dư cả trăm người, còn tiếp viên dư khoảng 500 người.

Trước bối cảnh dôi dư nguồn lao động, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết Vietjet Air đã nhận giúp hãng 50 tiếp viên và 20 phi công, còn Vietnam Airlines thì đang nghiên cứu. Bamboo Airways tiếp tục kêu gọi các Hãng hàng không tích cực giúp hãng giải quyết lao động dôi dư.

Giá nhiên liệu biến động mạnh

Theo Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho hay, hoạt động kinh doanh vận tải hàng không của các hãng hàng không cũng đang gặp rất nhiều khó khăn khi yếu tố đầu vào diễn biến rất bất lợi, giá nhiên liệu bay đang ở mức rất cao, cả năm 2023 khoảng 105 USD/thùng, vượt 30% so với năm 2019, làm chi phí của các hãng hàng không tăng nhiều nghìn tỷ đồng. Riêng Vietnam Airlines tăng 60 tỷ đồng so với năm 2019.

Bên cạnh đó, tỷ giá cũng diễn biến bất lợi khi các đồng tiền thu chính của hãng hàng không như tiền Nhật Bản, Hàn Quốc đều mất giá so với đồng chi phí của các hãng là đô la.

"Năm 2023, thị trường hàng không quốc tế phục hồi, diễn biến khá tích cực nhờ sự quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nhưng tốc độ phục hồi ở những tháng cuối năm đang chậm hơn dự kiến, đặc biệt ở khu vực Đông Bắc Á.

Tính chung cả năm 2023, khách thị trường quốc tế ước đạt khoảng 30 triệu lượt, đạt gần 74% so với năm 2019.

Đối với thị trường nội địa, mặc dù quý 1/2023 có phục hồi rất tốt nhưng do ảnh hưởng của nhiều vấn đề kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước, thị trường chững lại ngay tại cao điểm hè năm qua và yếu dần về các tháng cuối năm. Như tháng 12/2023, thị trường sụt giảm 10% so với năm 2019. Cả năm 2023, tổng thị trường nội địa đạt khoảng 40 triệu lượt khách, tăng 7,5% so với năm 2019", ông Hòa chia sẻ.

Theo Chủ tịch Vietnam Airlines, cuối năm 2023, Vietnam Airlines đã khôi phục được 90% mạng đường bay quốc tế, khôi phục hoàn toàn mạng đường bay nội địa, tiếp tục mở thêm các đường bay mới đến Ấn Độ, Úc. Tổng kết lại, hãng đã khai thác hơn 130.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển trên 21 triệu lượt hành khách, giảm lỗ hơn một nửa so với năm 2022, đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 3.000 tỷ đồng.

Bước sang năm 2024, tình hình kinh tế chính trị thế giới dự báo còn nhiều khó khăn, các xung đột địa chính trị khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

"Việc phát triển của ngành hàng không đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế, đầu tư, giao lưu văn hóa và hình ảnh của một quốc gia song đồng thời cũng phụ thuộc nhiều vào các chính sách vĩ mô của quốc gia đó.

Với vai trò là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT và các Bộ ngành liên quan xây dựng chiến lược phát triển tổng thể và dài hạn ngành du lịch trong sự kết nối với các ngành khác và cần có cơ quan theo dõi, đốc thúc việc triển khai các chương trình cụ thể", ông Hòa kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vietnam Airlines lên phương án tiếp nhận nhân viên dư thừa của Bamboo Airways

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO