Kinh tế

Vincom Retail không đổi tên thương hiệu, không chi trả cổ tức

Ngọc Bích 23/04/2024 14:50

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Vincom Retail quyết định không đổi tên thương hiệu. Ngoài ra, công ty sẽ không chia cổ tức để sử dụng toàn bộ lợi nhuận của năm 2023 cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sáng ngày 23/4/2024, Công ty Cổ phần Vincom Retail (HOSE: VRE) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 với nhiều nội dung quan trọng.

Tính đến 9h, tổng số cổ đông tham dự cuộc họp có tổng cộng 33 cổ đông tham dự trực tiếp, 107 cổ đông ủy quyền tham dự đại hội. Số cổ đông trên đại diện cho hơn 1,4 tỷ cổ phần, chiếm tỷ lệ khoảng 65,79%. Với con số này, Vincom Retail đã đạt điều kiện tổ chức đại hội cổ đông theo quy định của Luật doanh nghiệp và điều lệ công ty.

Được biết, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) là bà Thái Thị Thanh Hải xin vắng mặt với lý do cá nhân và uỷ quyền cho bà Trần Mai Hoa – Phó Chủ tịch HĐQT chủ trì cuộc họp.

screenshot-2024-04-23-140435.png
Bà Trần Mai Hoa chủ trì cuộc họp. Ảnh: N.Đ.

Tại ĐHĐCĐ, cổ đông Vincom Retail đã thông qua việc miễn nhiệm với 2 thành viên HĐQT là bà Lê Mai Lan và Chủ tịch HĐQT Thái Thị Thanh Hải, tiến hành bầu bổ sung thêm 1 thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ông Nguyễn Hoài Nam - Tổng giám đốc tập đoàn Berjaya Việt Nam được bầu vào HĐQT với tỷ lệ phiếu bầu đạt 100%.

Cổ đông Vincom Retail cũng thông qua miễn nhiệm 3 thành viên ban kiểm sát và bầu bổ sung 3 thành viên là ông Trần Xuân Hải, ông Hoàng Đức Hùng và ông Nguyễn Thành Trung.

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, năm 2024, Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.420 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến hoạt động cốt lõi cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan tiếp tục tăng trưởng. Kế hoạch được xây dựng dựa trên triển vọng kinh tế và môi trường kinh doanh năm 2024 khởi sắc hơn so với năm 2023, thị trường bán lẻ dần hồi phục và khai trương thêm 6 trung tâm thương mại (TTTM) mới nên doanh thu cho thuê tiếp tục tăng.

Năm 2024, Vincom Retail đặt mục tiêu tiếp tục khai trương 6 TTTM mới, bao gồm 2 TTTM Vincom Mega Mall và 4 TTTM Vincom Plaza, với khoảng 171.000 m2 diện tích sàn bán lẻ, nâng tổng số TTTM lên 89 TTTM tại 48 tỉnh thành tới cuối năm 2024. Bên cạnh đó, Vincom Retail tiếp tục xây dựng và phát triển sản phẩm Vincom Mega Mall thế hệ mới – mô hình "Life - Design Mall" tích hợp mua sắm, ẩm thực và giải trí.

Tại đại hội, đại diện Vincom Retail đã báo cáo nhanh kết quả kinh doanh. Trong quý I/2024, Vincom Retail ghi nhận doanh thu tăng trưởng 16%, lợi nhuận đạt hơn 1.080 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, công ty đã thực hiện được khoảng 25% kế hoạch kinh doanh.

Về việc đổi tên thương hiệu sau khi Vincom Retail không còn là công ty con của Vingroup, bà Trần Mai Hoa - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết, đến thời điểm diễn ra đại hội, công ty vẫn chưa có kế hoạch đổi tên hoặc bỏ chữ “Vin” trong tên gọi của mình, tên “Vincom” vẫn gắn với thương hiệu công ty.

Lý do không đổi tên là bởi phải mất tới 20 năm gây dựng thương hiệu “Vincom” trở thành TTTM đầu tiên của người Việt xây dựng cho khách hàng Việt Nam, gắn bó với người dân Việt Nam nên tên gọi trên được lãnh đạo công ty coi như niềm tự hào. Việc thương hiệu Vincom có giữ được chữ “Vin” hay không sẽ phụ thuộc vào sự thoả thuận, trao đổi giữa các thành viên HĐQT trong tương lai.

Dù không còn là công ty con của Vingroup, thế nhưng Vincom Retail và Vingroup vẫn có hợp đồng vận hành trong thời gian tới để củng cố bộ máy quản trị của công ty. Trong các dự án đã đặt cọc với chủ đầu tư Vingroup, Vinhomes, những lợi ích của các dự án vẫn được giữ nguyên, Vingroup vẫn tiếp tục song hành với doanh nghiệp.

Năm nay, Vincom Retail cũng quyết định sẽ không chia cổ tức. Toàn bộ lợi nhuận luỹ kế đến năm 2023 (16.476 tỷ đồng) sẽ được giữ lại để sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Bà Phạm Thị Ngọc Hà – Giám đốc Tài chính Vincom Retail cho biết, trong năm 2024 và giai đoạn 2025 - 2027 sắp tới, công ty dự định dùng 10.000 tỷ đồng để phát triển mạng lưới dự án với diện tích hơn 800.000m2, hướng tới việc phát triển bền vững trong tương lai.

Trước đó, ngày 22/4/2024, Vincom Retail đã có thông báo miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với bà Trần Mai Hoa và bổ nhiệm lại bà Phạm Thị Thu Hiền vào vị trí thay thế.

Ngày 5/4, Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) thông báo về việc hoàn tất chuyển nhượng 55% vốn điều lệ Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI - đơn vị sở hữu trên 99% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Kinh doanh thương mại Sado. Sado hiện đang là cổ đông lớn nhất của Vincom Retail và nắm giữ 41,5% vốn điều lệ.

Sau khi việc chuyển nhượng cổ phần hoàn tất, cả Sado và Vincom Retail sẽ không còn là công ty con của Vingroup. Thay vào đó, Vingroup sẽ là cổ đông lớn thứ hai của Vincom Retail với 18,4% vốn cổ phần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vincom Retail không đổi tên thương hiệu, không chi trả cổ tức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO