Kinh tế

VinFast muốn vay 250 triệu USD để xây nhà máy xe điện tại Indonesia

Ngọc Bích 11/07/2024 12:47

Nếu vay được 250 triệu USD, VinFast sẽ có thể mở rộng thị trường tại Indonesia với việc xây dựng nhà máy xe điện có công suất ban đầu lên tới 50.000 xe/năm.

Mới đây, trang thông tin kinh tế của Mỹ - Bloomberg đã đưa tin rằng VinFast - nhà sản xuất xe điện Việt Nam đang tìm kiếm khoản vay khoảng 250 triệu USD từ các ngân hàng Indonesia để xây dựng nhà máy lắp ráp tại Subang. Theo đó, VinFast đang cân nhắc các lựa chọn vay bằng đô la Mỹ hoặc nội tệ.

screenshot-2024-07-11-112121.png
Thông tin về VinFast trên trang Bloomberg. Ảnh chụp màn hình.

Đây là một động thái nhằm giúp VinFast có sức cạnh tranh hơn với các nhà sản xuất xe điện khác trên toàn cầu, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng khốc liệt do các thương hiệu đồng loạt giảm giá.

Được biết, VinFast sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ tài chính từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho đến khi ông "hết tiền". Điều này đã được ông Vượng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 6 của Bloomberg tại trụ sở Vingroup, quận Long Biên, Hà Nội.

Người phát ngôn của VinFast không xác nhận thông tin về khoản vay nhưng cho biết, công ty đang tích cực xem xét các cơ hội huy động vốn.

Trong văn bản mới gửi lên Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) ngày 14/6 vừa qua, VinFast cho biết đã quyết định đẩy nhanh việc thành lập các cơ sở sản xuất tại các thị trường mục tiêu để tận dụng các ưu đãi hấp dẫn của chính phủ.

Theo thống kê, từ năm 2017 đến nay, Vingroup và các công ty liên kết, các bên cho vay ngoài đã cung cấp cho VinFast khoảng 12,9 tỷ USD để trang trải chi phí hoạt động và chi phí vốn.

Cụ thể, tại Ấn Độ, VinFast đặt mục tiêu cơ sở ở Thoothukudi, Tamil Nadu bắt đầu sản xuất vào nửa đầu năm 2025. Tại Indonesia, VinFast dự kiến động thổ cơ sở sản xuất trong vòng 2 tháng tới và đặt mục tiêu sản xuất vào cuối năm 2025.

Mỗi cơ sở ở Ấn Độ và Indonesia dự kiến sẽ có công suất hàng năm khoảng 50.000 xe cho giai đoạn 1, với tiềm năng tăng lên tới 300.000 xe mỗi năm tùy thuộc vào nhu cầu thị trường.

Trong khuôn khổ triển lãm do Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo) tổ chức từ ngày 18 đến 28/7 sắp tới, VinFast dự kiến đưa 6 dòng xe thuần điện từ cỡ A đến E tham dự triển lãm ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024.

Tại sự kiện, người dùng có thể đăng ký trải nghiệm lái thử VF e34 và VF 5, hai mẫu xe có giá lần lượt 315 triệu IDR (19.300 USD, chưa gồm pin) và 310 triệu IDR (18.927 USD, đã bao gồm pin) tại thị trường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    VinFast muốn vay 250 triệu USD để xây nhà máy xe điện tại Indonesia