Giáo dục

VinFuture 2023:Vinh danh trí tuệ kiệt xuất từ gần 1.400 đề cử

Thu Hương 20/12/2023 23:26

Giải thưởng chính trị giá 3 triệu USD của VinFuture 2023 được trao cho phát minh đột phá, kiến tạo nền tảng bền vững cho năng lượng xanh thông qua việc sản xuất bằng pin mặt trời và lưu trữ bằng pin Lithium-ion.

Tối nay 20/12, Lễ trao giải thưởng VinFuture 2023 với tổng trị giá 4,5 triệu USD được tổ chức long trọng tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Cùng dự còn có lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương Việt Nam và đại diện các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế và các nhà khoa học kiệt xuất đến từ khắp nơi trên thế giới.

Ở mùa giải thứ 3, VinFuture ghi nhận sự tăng vọt cả về số lượng đối tác đề cử cũng như số công trình tham gia. Cụ thể, năm nay, VinFuture nhận tổng cộng 1.389 hồ sơ từ hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng gấp 3 lần so với mùa đầu tiên.

Số lượng đối tác đề cử cho VinFuture năm nay cũng tăng hơn 4 lần, từ gần 1.200 của mùa giải đầu tiên lên tới hơn 5.260. Đáng chú ý, 1/5 số đối tác đề cử là các tác giả thuộc Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Hệ thống Giải thưởng VinFuture năm nay bao gồm 4 hạng mục, trong đó Giải thưởng Chính trị giá 3 triệu USD, là một trong những giải thưởng có giá trị lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó là 3 Giải Đặc biệt trị giá 500.000 USD/giải dành cho nhà khoa học nữ, nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển và nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới.

tkm00308.jpg
GS Gurdev Singh Khush và GS Võ Tòng Xuân nhận giải.

Giải thưởng đầu tiên dành cho nhà khoa học đến từ các quốc đang phát triển được trao cho Giáo sư (GS) Gurdev Singh Khush và GS Võ Tòng Xuân cho những đóng góp quan trọng trong việc phát minh và phổ biến nhiều giống lúa năng suất cao - kháng bệnh tốt, góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

tkm00409.jpg
Vinh danh nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới.

Giải Đặc biệt dành cho nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới vinh danh 4 người: GS Daniel Joshua Drucker, GS Jens Juul Holst, PGS Svetlana Mojsov và GS Joel Francis Habener.

tkm00515-1-.jpg
GS Susan Solomon nhận giải dành cho nhà khoa học nữ.

Giải thưởng dành cho nhà khoa học nữ năm nay được trao cho GS Susan Solomon, thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), vì đã khám phá cơ chế gây suy giảm tầng ozon ở Nam Cực, góp phần thúc đẩy Nghị định thư Montreal - một nỗ lực quan trọng giúp giảm lượng lớn phát thải khí nhà kính trên toàn cầu. VinFuture hiện là giải thưởng đầu tiên và duy nhất trên thế giới sở hữu hạng mục giải thưởng dành riêng cho nhà khoa học nữ.

chu-t.png
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao giải thưởng cao nhất trị giá 3 triệu USD
cho các nhà khoa học.

Giải thưởng chính trị giá 3 triệu USD của VinFuture được trao cho 4 nhà khoa học, bao gồm Giáo sư Martin Andrew Green, Giáo sư Stanley Whittingham, Giáo sư Richid Yazami và Giáo sư Akira Yoshino, cho phát minh đột phá, kiến tạo nền tảng bền vững cho năng lượng xanh thông qua việc sản xuất bằng pin mặt trời và lưu trữ bằng pin Lithium-ion.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ trao giải:

img_0330.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ trao giải.
dscf0353.jpg
Giải thưởng VinFuture 2023 nhận tổng cộng 1.389 hồ sơ.
nhan0248.jpg
Ca sĩ Katy Perry biểu diễn tại Lễ trao giải.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    VinFuture 2023: Vinh danh trí tuệ kiệt xuất từ gần 1.400 đề cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO