Vĩnh Châu, Thành phố Cần Thơ: Điểm sáng trong thực hiện giao dịch điện tử và thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Hưởng ứng phong trào thi đua thực hiện giao dịch điện tử và thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC năm 2025 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Cần Thơ phát động, BHXH cơ sở Vĩnh Châu đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh giao dịch điện tử và thực hiện DVC trực tuyến trên Cổng DVC, đến nay, tỷ lệ giao dịch điện tử trên tổng số hồ sơ tiếp nhận cao hơn so với bình quân chung của BHXH thành phố.
Để hiểu rõ hơn về vấn đề này phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Quách Trần Mỹ Khánh - Giám đốc BHXH cơ sở Vĩnh Châu về những giải pháp mà đơn vị thực hiện thời gian qua.
Thưa bà, BHXH cơ sở Vĩnh Châu được đánh giá là một trong những đơn vị đạt tỷ lệ cao trong thực hiện giao dịch điện tử. Bà có thể cho biết kết quả cụ thể về công tác này?
Giám đốc BHXH cơ sở Vĩnh Châu - Quách Trần Mỹ Khánh:
Để tăng tỷ lệ người dân sử dụng DVC trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, chúng tôi bám sát chủ đề năm 2025: “Viên chức, người lao động BHXH thành phố Cần Thơ quyết tâm đẩy mạnh giao dịch điện tử và thực hiện DVC trực tuyến trên Cổng DVC, tạo bước đột phá phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu an sinh xã hội trong kỷ nguyên số” do BHXH thành phố Cần Thơ phát động.
Song song với những nhiệm vụ khác, chúng tôi xác định công tác cải cách hành chính, nâng cao tỷ lệ giao dịch điện tử là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của đơn vị để hướng tới mục tiêu “không giấy tờ”, “giao dịch mọi lúc, mọi nơi”. Với quyết tâm và sự đồng lòng của tập thể BHXH cơ sở Vĩnh Châu, đến nay, tỷ lệ hồ sơ giao dịch điện tử đạt 99,9% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận tại đơn vị, cao hơn 9,9% so với mục tiêu phấn đấu của BHXH thành phố Cần Thơ năm 2025 là 90%.
Đạt được kết quả trên là sự đồng lòng, vượt khó của tập thể, viên chức BHXH cơ sở Vĩnh Châu, bà có thể chia sẻ giải pháp mà đơn vị đã thực hiện để đạt được kết quả trên, thưa bà?
Nhằm tăng tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng DVC trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp chúng tôi đã tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm cụ thể như sau: Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương để tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến giao dịch điện tử, đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, qua đó đảm bảo chính sách BHXH được thực hiện hiệu quả, đúng pháp luật và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giao dịch điện tử.

Đặc biệt thành lập nhóm viên chức hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân thực hiện DVC trực tuyến bao gồm lãnh đạo BHXH cơ sở, viên chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ và viên chức nghiệp vụ; đồng thời, duy trì việc thực hiện báo cáo tỷ lệ giao dịch điện tử và đề xuất giải pháp thực hiện hàng tuần. Đối với cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp, BHXH cơ sở cử viên chức hướng dẫn nộp qua Cổng DVC hoặc hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số và sử dụng DVC trực tuyến trên ứng dụng để nộp hồ sơ. Thông báo đến tất cả các đơn vị sử dụng lao động và đơn vị quản lý người tham gia BHYT khi giao dịch với cơ quan BHXH đề nghị nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử thông qua các tổ chức IVAN (VNPT, Viettel,…).
Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với UBND xã, phường, Bí thư ấp, khu vực xuống tận cơ sở, từng nhà người dân để tiếp cận, tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, kết hợp với việc hướng dẫn người dân cài đặt VssID - BHXH số và sử dụng các DVC trực tuyến qua ứng dụng VssID - BHXH số, đặc biệt là các thủ tục hành chính về gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện, đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu,… Đồng thời, niêm yết công khai các thông tin liên quan đến DVC trực tuyến toàn trình tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Bà có thể chia sẻ về phương hướng và các nhiệm vụ trọng tâm của BHXH cơ sở Vĩnh Châu trong thời gian tới để duy trì tỷ lệ giao dịch điện tử và thực hiện DVC trực tuyến trên Cổng DVC công, cũng như thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại?
Với vị trí và vai trò của đơn vị là phục vụ đơn vị sử dụng lao động và người dân, chúng tôi xác định đẩy mạnh giao dịch điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính, qua đó, nâng cao chất lượng phục vụ giúp các giao dịch trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn, tạo thuận lợi cho các bên tham gia, bao gồm cơ quan BHXH, đơn vị sử dụng lao động và người lao động. Theo đó, thời gian tới, BHXH cơ sở Vĩnh Châu tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động cá nhân, tổ chức tăng cường đăng ký tài khoản giao dịch điện tử để thực hiện DVC trực tuyến, kết hợp đẩy mạnh việc tuyên truyền người thụ hưởng các chế độ BHXH qua phương thức không dùng tiền mặt.

Thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính theo các hình thức phù hợp với trình độ, cách tiếp cận của người dân. Đảm bảo thông tin đầy đủ về quá trình tham gia, các chế độ BHXH đã hưởng của người lao động kịp thời trên ứng dụng VssID - BHXH số để người dân có thể theo dõi, tra cứu thông tin một cách dễ dàng, thuận tiện. Để người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH 24/7 nhanh nhất, thuận lợi nhất.
Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin; triển khai toàn diện việc chuyển đổi số thực hiện theo lộ trình các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số theo Đề án 06, cũng như đồng bộ với thực hiện cải cách thủ tục hành chính.
Đồng thời, tiếp tục phối hợp UBND các xã, phường, các đơn vị có liên quan tuyên truyền phổ biến đến các tổ chức, cá nhân tăng cường sử dụng DVC trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp giúp người dân giảm tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí, thay vì phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Với quyết tâm đã đặt ra, tin tưởng rằng, từ nay đến cuối năm 2025, BHXH cơ sở Vĩnh Châu sẽ hoàn thành tốt những mục tiêu đã đề ra, qua đó góp phần xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu an sinh xã hội trong kỷ nguyên số.
Xin cám ơn bà!