Văn hóa

Vinh danh các nghệ sĩ sân khấu

Hoàng Minh 14/03/2024 14:33

Ngày 14/3, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam (Hội NSSKVN) đã tổ chức Lễ trao giải thưởng sân khấu năm 2023 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2024.

Tại buổi lễ, Hội NSSKVN đã trao 3 giải B, 6 giải C (không có giải A) cho các vở diễn sân khấu năm 2023. Trong đó 3 giải B thuộc về Lôi Vũ (Sân khấu Lệ Ngọc); “Nửa cõi sơn hà” (Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh); “Đại đội trưởng của tôi” (Nhà hát Chèo Quân đội). Về giải thưởng Tác giả kịch bản – Sách nghiên cứu Lý luận phê bình có 4 giải B thuộc về “Vòng tròn bội bạc” (Chu Lai); “Xuân Hương nữ sỹ” (Nguyễn Đức Minh); “Ngôi sao không tắt” (Nguyễn Đình San); “Sự trở lại của sân khấu” (Nguyễn Thế Khoa) và 6 giải C, 7 giải Khuyến khích cho các tác giả, tác phẩm. Cũng nhân dịp này, Hội NSSKVN cũng đã trao giải họa sĩ xuất sắc và diễn viên xuất sắc cho 11 cá nhân; trao giải thưởng cuộc vận động sáng tác kịch bản sân khấu về đề tài thiếu niên, nhi đồng với 2 giải A, 3 giải B, 7 giải C.

anh-1-1-.jpg
Trao giải B giải vở diễn sân khấu năm 2023.

Phát biểu đánh giá tổng kết các công trình sân khấu, nhà viết kịch, TS Nguyễn Đăng Chương, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội NSSKVN bày tỏ, Giải thưởng sân khấu 2023 không có giải A, cho cả vở diễn và kịch bản văn học. Hội đồng nghệ thuật phải gạn đục khơi trong để lựa chọn ra một số giải B. Trước thực tế ảm đạm của sân khấu năm qua, Hội đồng nghệ thuật nhận thấy công việc cấp thiết là phải nhận diện rõ những trở ngại, khó khăn, những bế tắc mang tính sống còn mà nghệ thuật sân khấu đang đối mặt; từ đó tìm rõ nguyên nhân, để có giải pháp tháo gỡ thực chất thì nghệ thuật sân khấu mới có thể cất cánh bay lên.

anh-2-2-.jpg
Nhà viết kịch, TS Nguyễn Đăng Chương, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội NSSKVN phát biểu tại buổi lễ.

Cũng theo TS Nguyễn Đăng Chương, hiện nay Hội NSSKVN có 218 Hội viên là tác giả chuyên nghiệp và không chuyên. Thế nhưng lượng tác giả có kịch bản thường xuyên dàn dựng ở các đơn vụ nghệ thuật chuyên nghiệp chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Nhiều năm gần đây, đội ngũ tác giả đang bị bế tắc về phương hướng sáng tạo, cách thức tiếp nhận và lý giải những mâu thuẫn xung đột của xã hội và con người hôm nay. Có lẽ vì bế tắc nên phần lớn tác giả lựa chọn sáng tác về đề tài lịch sử, dân gian mà không dám dấn thân phản ánh mọi mặt của đời sống đương đại. Nếu dựa vào lịch sử, dân gian để chuyển tải những thông điệp mới mẻ, có ích cho cuộc sống hôm nay cũng là điều rất quý. Thế nhưng, đa số các tác phẩm mới chỉ đạt ở mức minh họa lịch sử.

anh-3.jpg
Văn nghệ chào mừng.

TS Nguyễn Đăng Chương thẳng thắn nhìn nhận, người xem hôm nay cần tác giả đưa ra những thông điệp định hướng mang tính dự báo cao từ thực tiễn đời sống; phản ánh chân thực những phát sinh trong con người, trong xã hội để lý giải và góp phần cho cuộc sống tốt đẹp hơn; chuyển tải niềm vui, hạnh phúc, đắng cay của con người trong đời sống hiện đại, nhận rộng lên những điều đẹp đẽ nhân văn, gạt bỏ bớt những gì đang trở thành chướng ngại vật, cản đường cho sự phát triển. “Có lẽ đây cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản làm cho sân khấu đìu hiu tẻ nhạt” ông Chương nói.

anh-4.jpg
Tôn vinh các nghệ sĩ tròn 70, 80 và 90 tuổi.

Cũng tại buổi lễ, NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội NSSKVN cũng thông tin về kế hoạch hoạt động trong năm 2024. Trong đó Hội sẽ xây dựng Đề án “Đặt hàng, dàn dựng, quảng bá tác phẩm về đề tài cách mạng” cho 5 tác phẩm bằng nguồn ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí khác; Đề án “Liên hoan các vở diễn sân khấu tiêu biểu về đề tài cách mạng”; Đề án Nâng cao chất lượng kịch bản và tổ chức Liên hoan sân khấu về đề tài thiếu niên, nhi đồng toàn quốc định kỳ 3 năm một lần…

anh-5.jpg
Trao giải họa sĩ xuất sắc; Diễn viên xuất sắc.

Bên cạnh đó, NSND Trịnh Thúy Mùi cũng cho biết, trong năm 2024, Hội NSSKVN cũng sẽ phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức 4 cuộc Liên hoan: Kịch nói, Cải lương toàn quốc; Múa rối quốc tế; Cuộc thi tài năng Xiếc toàn quốc; Phối hợp với Sở VHTT TP HCM tổ chức Cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang. Đặc biệt, Hội sẽ tổ chức Liên hoan sân khấu toàn quốc về đề tài thiếu nhi dự kiến trong quý II 2024; Liên hoan Sân khấu Thủ đô toàn quốc lần thứ VI dự kiến tháng 10/2024; Liên hoan Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh toàn quốc dự kiến vào tháng 11/2024; Liên hoan nghệ thuật truyền thống tại Cộng hoà Séc vào tháng 7/2024. Ngoài ra các Hội thảo “Nâng cao chất lượng kịch bản và dàn dựng những tác phẩm sân khấu dành cho thiếu nhi”; Hội thảo “Các tác phẩm sân khấu về đề tài chiến tranh cách mạng”; Hội thảo 100 năm ngày sinh của cố soạn giả, NSND Viễn Châu vào tháng 10/2024 nhân Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông.

Cũng nhân dịp, Hội NSSKVN đã tôn vinh các nghệ sĩ tròn 70, 80 và 90 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vinh danh các nghệ sĩ sân khấu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO