Văn hóa

Vĩnh Phúc khai mạc Lễ hội Tây Thiên năm 2024

Tuấn Minh - Đức Sơn 24/03/2024 15:59

Lễ hội Tây Thiên năm 2024 - một trong những lễ hội lớn nhất của tỉnh Vĩnh Phúc được khai mạc sáng nay, thu hút rất đông nhân dân và du khách về trẩy hội.

le-hoi.jpg
Đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương đến trẩy hội tại Lễ hội Tây Thiên xuân Giáp Thìn năm 2024.

Sáng 24/3 (tức 15/2 âm lịch), tại Khu di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Tây Thiên, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024 chính thức khai mạc.

Tới dự có ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, MTTQ tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Lễ hội Tây Thiên được tổ chức hằng năm để tưởng nhớ Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu, Chính Vương phi của Hùng Chiêu vương thứ VII, người đã có công lớn trong việc giúp Vua Hùng mở mang bờ cõi, dạy dân trồng lúa nước, chiêu mộ quân sĩ, củng cố vương triều.

Đây cũng là dịp giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong các tầng lớp nhân dân. Góp phần giới thiệu, quảng bá về con người và vùng đất Tam Đảo nói riêng, tỉnh Vĩnh Phúc nói chung, từ đó góp phần phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch của địa phương.

Năm nay, Lễ hội Tây Thiên được tổ chức từ ngày 24-26/3 (tức từ ngày 15-17/2 âm lịch). Phần lễ được diễn ra trang nghiêm, thành kính với nghi thức rước kiệu truyền thống. Sau lễ Tuyên Chúc văn là tiết mục biểu diễn màn trống hội, các đại biểu dự lễ dâng hương.

Phần hội được tổ chức với các hoạt động như hội chợ thương mại - du lịch: Trưng bày các gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và ẩm thực đặc trưng của đồng bào các dân tộc huyện Tam Đảo và tỉnh Vĩnh Phúc; giải bóng chuyền hơi, kéo co, cờ tướng các xã, thị trấn trong huyện...

Hội thi làm bánh chưng, bánh giầy; Hội trại văn hóa các xã, thị trấn trong huyện. Tổ chức giao lưu hội diễn văn hóa - văn nghệ, trình diễn, tái hiện một số phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc Sán Dìu; biểu diễn dân ca Soọng cô...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh Phúc khai mạc Lễ hội Tây Thiên năm 2024

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO