Mặt trận

Vĩnh Phúc: Xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu

Anh Vũ 26/03/2024 06:33

Sau 1 năm triển khai, Đề án xây dựng mô hình “Làng văn hóa kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã được người dân đồng thuận hưởng ứng. Những thành công bước đầu đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

anh-bai-tren(1).jpg
Người dân thôn Thụ Ích, xã Liên Châu (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) sôi nổi các phong trào thể dục thể thao. Ảnh: Hồng Yến.

Đầu năm 2023, thôn Thụ Ích (xã Liên Châu, huyện Yên Lạc) là 1 trong 30 thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được chọn thí điểm xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu”. Khi mới bắt tay vào xây dựng, Thụ Ích phải đối diện với nhiều bỡ ngỡ khi chưa có một mô hình nào để học tập làm theo. Ngay thời điểm ấy, Đảng ủy xã Liên Châu đã ban hành riêng một Nghị quyết chuyên đề về xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” với mục tiêu quan trọng nhất là gỡ bỏ những rào cản trong nhận thức của người dân.

Với phương châm mưa dầm, thấm lâu, Ban Công tác Mặt trận đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận hưởng hứng các nội dung, tiêu chí của xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu”. Qua tuyên truyền vận động đã có hơn 5.000m2 đất được người dân hiến tặng để xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng. Nhân dân trong thôn cũng đóng góp trên 3,3 tỷ đồng và ngày công lao động để hoàn thiện các tiêu chí “Làng văn hóa kiểu mẫu”, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, vẽ tranh bích họa, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp.

Trong tháng 9/2023, thôn Thụ Ích là địa phương đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc khánh thành khu thiết chế văn hóa - thể thao “Làng văn hóa kiểu mẫu” với tổng diện tích 15.000 m2. Trong đó, nhà văn hóa xây mới với diện tích trên 600m2, được trang bị các thiết bị âm thanh, ánh sáng. Hơn 4.500 m2 được cải tạo thành hồ điều hòa, trồng sen, hoa súng bảo đảm cảnh quan, vệ sinh môi trường. Ngoài ra hệ thống dụng cụ thể thao ngoài trời được lắp đặt đồng bộ, 2 sân bóng đá nhân tạo, 2 sân bóng chuyền kết hợp sân cầu lông của nhân dân được chỉnh trang, làm mới đáp ứng nhu cầu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và tổ chức các sự kiện lớn của địa phương.

Không chỉ nâng cao đời sống tinh thần, công cuộc xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” ở Thụ Ích còn thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Chính từ chủ trương hỗ trợ vay vốn mà không cần phải thế chấp, đã mở ra những cơ hội mới để người dân mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh. Đến nay, trên địa bàn, mô hình nuôi cá thâm canh kỹ thuật cao được áp dụng trên diện tích 20ha. Bên cạnh đó là 5 ha mô hình trồng cây phật thủ, 40ha trồng lúa hữu cơ đã giúp nhiều hộ gia đình vươn lên làm giàu trên chính đồng ruộng quê hương.

Với quan điểm mọi miền quê đều được hưởng thành quả từ sự phát triển, cùng với Thụ Ích, các địa phương được chọn tổ chức thí điểm xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” đang nỗ lực từng ngày tập trung phát triển đồng bộ, toàn diện các nội dung, tiêu chí. Ông Nguyễn Tuấn Khanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, những thành công bước đầu trong xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” đã khẳng định tính đúng đắn, hợp lòng dân của chủ trương này. Qua 1 năm triển khai thực hiện, với sự đồng thuận hưởng ứng của người dân đã có trên 35 tỷ đồng được đóng góp cùng hàng chục nghìn m2 đất được hiến tặng để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao và đường giao thông, xây dựng hạ tầng, vệ sinh môi trường...

Tỉnh Vĩnh Phúc đặt mục tiêu đến hết năm 2025 hoàn thành 30 làng đạt các tiêu chí của “Làng văn hóa kiểu mẫu” và đến năm 2027 sẽ có 60 làng đạt được các tiêu chí. Đây được coi là đòn bẩy quan trọng để phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thu hút nguồn lực phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân để từng thôn, làng thực sự trở thành những miền quê đáng sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh Phúc: Xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO