Quốc tế

Vỡ mộng với trào lưu ‘du mục kỹ thuật số’

Bảo Thư 15/01/2024 13:27

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát (tính từ đầu năm 2020), đối với nhiều người trẻ, làm việc theo lối “du mục kỹ thuật số” đã như một trào lưu.

anhbaiduoi16.jpg
Làm việc tự do từ xa đã mất sức hấp dẫn. Nguồn: Getty Images.

Khi đại dịch chấm dứt (cuối 2022), nhiều người vẫn giữ thói quen kết hợp công việc và du lịch nay đây mai đó, không nhất thiết phải làm một việc gì đó cố định, ở nơi nào đó cố định.

Tuy nhiên, tới nay, tình hình đã khác. Yuan Bingyan (30 tuổi, người Trung Quốc) cũng từng là một "du mục kỹ thuật số", cô làm việc ở mọi nơi mà không phải đến văn phòng, miễn là có Internet và thiết bị điện tử. Đầu năm 2020, từ Thượng Hải, cô đến một vùng biển ở Malaysia. Yuan cảm thấy nhịp sống ở đây chậm rãi hơn và giá thuê nhà cũng rẻ hơn. Tuy nhiên, đến nay, niềm hứng thú với lối sống mới của cô phai nhạt khi thu nhập 30.000 nhân dân tệ (hơn 100 triệu đồng) hàng tháng sang mức thu nhập rất ít hoặc không có thu nhập.

Cô nói: "Khi thu nhập của tôi xuống dốc, nỗi lo lấn át niềm vui ban đầu".

Một trường hợp khác, Wang Dingke (26 tuổi) nghỉ công việc giám đốc điều hành ở Quảng Châu (Trung Quốc) để bước vào cuộc sống của một người du mục kỹ thuật số. Cô cố gắng kiếm thu nhập thông qua các hoạt động trực tuyến hoặc nền tảng mạng xã hội, nhưng nỗ lực đó không thành công.

“Sau chính xác 439 ngày, tôi đành phải từ bỏ cuộc sống của một người du mục kỹ thuật số và tìm lại công việc bình thường” - Wang nói một cách tiếc rẻ.

Không chỉ có Yuan và Wang, nhiều người trẻ Âu - Mỹ cũng từng thích thú với cách vừa du lịch vừa làm việc, tự do. Nhiều người trong số họ từ bỏ công việc toàn thời gian khi vẫn có thể kiếm sống mà không cần phải đến văn phòng. Họ thường di chuyển từ nơi này đến nơi khác, khám phá và trải nghiệm từ cuộc sống vùng nông thôn đến lướt sóng bên bờ biển ở những nơi xa.

Theo dữ liệu được thu thập từ 348 thành viên của Digital Nomad Anji - một cộng đồng du mục ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), có 65% là những người du mục dưới một năm và 19% là sinh viên hoặc người thất nghiệp. Tuy nhiên, không gian làm việc chung dành cho những người du mục kỹ thuật số chỉ có thể duy trì lối sống này lâu dài khi được công ty cho phép làm từ xa hoặc là người có sự nghiệp riêng. Nếu không, họ sẽ vỡ mộng vì không có thu nhập.

Fu Ye - người tiên phong cho lối sống du mục kỹ thuật số ở châu Á, người trong vòng 5 năm từng đến 20 quốc gia, cho biết, thời của du mục kỹ thuật số đã qua khi mà rất khó kiếm được một công việc nhẹ nhàng, thu nhập ổn định. "Mọi người chỉ nhìn vào những khía cạnh tích cực, hoặc là bốc đồng. Nhưng thường họ không biết điều gì đang chờ đợi phía trước" - Fu Ye nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vỡ mộng với trào lưu ‘du mục kỹ thuật số’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO