Vô tình mang dịch về quê

TRUNG LĨNH 01/09/2021 06:30

Đến ngày 31/8, theo số liệu từ Hội đồng hương các tỉnh, thành phố tại TP HCM, Sở LĐTBXH các tỉnh, đã có gần 30 tỉnh, thành phố đưa hơn 30.000 người dân rời TP HCM về quê.

Trước đó, dọc những trục đường chính ra vào cửa ngõ TP HCM, nhiều dòng xe máy lỉnh kỉnh đồ đạc chất phía sau với rất nhiều người tìm cách về quê. Đối với các địa phương nơi người dân trở về điều đó đã tạo ra sức ép không nhỏ lên hệ thống y tế cũng như tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19. Kể cả sau khi những người này đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung.

Thực tế cho thấy, chỉ trong một thời gian ngắn, các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị và Quảng Nam đã ghi nhận hàng chục ca bệnh Covid-19 từ những người hoàn thành cách ly tập trung trở về theo dõi y tế tại nhà. Số ca nhiễm tăng lên đột biến ngay tại các địa phương vốn trước đây còn khá an toàn.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết có 18 ca bệnh được phát hiện sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung. Trong khi đó, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Quảng Trị, ngày 30/8 ghi nhận thêm 3 trường hợp mới dương tính với SARS-CoV-2 đều từ miền Nam trở về Quảng Trị. Quảng Nam cũng ghi nhận nhiều ca nhiễm mới sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Như trường hợp 5 người trong 2 gia đình ở xã Tam Hải, huyện Núi Thành di chuyển tự do từ TP HCM về quê. Sau khi cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính và tiếp tục cách ly thêm 7 ngày ở nhà. Tuy nhiên, đủ 21 ngày cách ly tập trung tại nhà thì ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện cả 5 người dương tính với Covid-19.

Cũng cần nhắc lại rằng Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã tha thiết kêu gọi: “Thành phố mời bà con ngoại tỉnh ở lại tiêm vaccine. Ai gặp khó khăn thì chịu khó liên lạc với địa phương, chúng tôi đã có kế hoạch để hỗ trợ, chia sẻ”.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cũng lên tiếng: Thành phố không có chủ trương đưa người dân ngoại tỉnh về quê. Bởi, mỗi người dân đến với thành phố đều có những đóng góp chung cho công cuộc xây dựng và phát triển. Ông Mãi mong muốn người dân yên tâm và đồng hành cùng thành phố để chống dịch. Thành phố sẽ tập trung mọi nguồn lực xã hội, nguồn lực từ các địa phương, thậm chí ngân sách, quỹ dự trữ của thành phố để đảm bảo chăm lo, không để ai thiếu đói.

Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, vì thế, hơn lúc nào hết, lúc này “ai ở đâu, ở yên đó” chính là hành động thiết thực nhất để sớm kiểm soát dịch bệnh, người dân sớm có được cuộc sống bình thường như trước dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vô tình mang dịch về quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO