Vỡ vụn tuyến đường vào xã nông thôn mới

Đình Minh 10/07/2023 07:00

Là một trong những xã đầu tiên của huyện Hoa Lư (Ninh Bình) đạt chuẩn nông thôn mới, tuy nhiên, từ nhiều năm nay, con đường trục chính dài gần 2 km dẫn vào xã Ninh Vân lại đang xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến đi lại của người dân.

Tuyến đường dài gần 2km đi qua địa bàn xã Ninh Vân xuống cấp trầm trọng.

Từ Tỉnh lộ ĐT477 rẽ vào Nhà máy xi măng Hệ Dưỡng tại thôn Hệ, xã Ninh Vân có một tuyến đường dài 1,8km. Đây là công trình thuộc Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Nhà máy xi măng Hệ Dưỡng do Công ty Phát triển hạ tầng KCN (thuộc Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình) làm chủ đầu tư. Năm 2008, bắt đầu thi công, đến năm 2010 hoàn thành với kinh phí hơn 10 tỷ đồng.

Sau hơn 10 năm sử dụng, đến tháng 11/2021, con đường này được bàn giao cho UBND huyện Hoa Lư quản lý, vận hành và bảo trì. Thời điểm nhận bàn giao, con đường đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện chằng chịt các ổ gà, ổ voi tạo thành những hố sâu rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Hiện tại, mặt đường bê tông thuộc tuyến đường trên đã bị vỡ vụn thành nhiều mảng. Càng đi vào sâu bên trong thôn Hệ, tuyến đường càng xuống cấp, nhiều chỗ bị lõm sâu, mỗi khi có mưa là nước lại ngập thành các điểm trũng.

Ông Vũ Đình Long - trú thôn Vũ Xá (xã Ninh Vân) cho biết: Mỗi ngày, có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn vào lấy đá từ các mỏ. Quá trình di chuyển, các xe này cày nát đường dân sinh, gây bụi bặm, trở thành nỗi ác mộng cho người dân. Nguy hiểm nhất là vào những ngày trời mưa, nước ngập sâu, rất khó dò được đường đi. “Tiếp xúc cử tri người dân cũng đã ý kiến nhiều lần nhưng đến bây giờ vẫn vậy, đường vẫn nát nhưng người dân thì vẫn phải đi” - ông Long nói.

Con đường dân sinh thuộc thôn Tân Dưỡng 1 cũng chung tình trạng. Tại con đường này, hàng ngày có tới hàng trăm lượt xe tải trọng lớn ra vào các mỏ khai thác đá. Ông Nguyễn Đình Trịnh - người dân sống gần con đường này phản ánh: “Xe cộ qua lại nườm nượp, bụi bặm bủa vây nhà cửa, cây cối cũng biến thành màu trắng. Thử hỏi, ngày ngày sống như vậy, sức khỏe người dân làm sao đảm bảo”.

Được biết, hiện nay, trên địa bàn xã Ninh Vân có 2 nhà máy xi măng là Hệ Dưỡng và Duyên Hà. Ngoài ra, nơi đây còn là “đại bản doanh” của hàng chục doanh nghiệp và gần 1.000 hộ dân làm nghề chế tác đá mỹ nghệ. Mỗi ngày sẽ có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn ra vào chở hàng. Đây được xem là nguyên nhân chính khiến các tuyến đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng.

Để khắc phục tình trạng trên, đầu tháng 4/2022, HĐND huyện Hoa Lư đã họp và thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường đi qua địa bàn xã Ninh Vân với chiều dài trên 2km, nền đường rộng 17m và mặt đường rộng 9m cùng với hệ thống thoát nước và vỉa hè. Tổng mức đầu tư dự kiến là 60 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2024, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoa Lư làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi chủ đầu tư lập báo cáo trình cấp có thẩm quyền để thẩm định và phê duyệt thì dự án phải điều chỉnh lại quy mô để phù hợp với quy hoạch.

Ông Tống Quốc Lập - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoa Lư cho biết: Mới đây, HĐND huyện đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường trên. Cụ thể, nền đường được mở rộng từ 17m lên 19m, mặt đường mở rộng từ 9m và lên 11m và tổng kinh phí tăng từ 60 tỷ đồng lên 65 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh đến năm 2025. “Hiện tại, chúng tôi đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để sớm đưa dự án ra đấu thầu, lựa chọn nhà thầu để triển khai thi công trong tháng 11/2023” - ông Lập cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vỡ vụn tuyến đường vào xã nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO