Kinh tế

Vòng xoáy thị trường vàng

MAI ANH 02/06/2024 08:31

Sau tuyên bố bán vàng qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước vào ngày 3/6 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), giá vàng miếng SJC liên tục giảm. Không ít người đã lựa chọn bán vàng mặc cho việc lỗ 7 - 9 triệu đồng/lượng.

gia-vang-tang-cao-chua-tung-co-nguoi-dan-than-trong-mua-vang-dau-tu-20240505144350.jpg
Nhiều người dân ôm vàng phải chịu lỗ nặng khi thị trường vàng đảo chiều. Ảnh: Chí Hiếu.

Theo các chuyên gia, động thái này của NHNN sẽ phần nào giúp kiểm soát thị trường vàng, kéo giá vàng trong nước gần với giá vàng thế giới.

Giá vàng “bốc hơi”

Chỉ trong 3 ngày qua, giá vàng SJC đã giảm tới 6 triệu đồng/lượng. Thêm chênh lệch mua vào - bán ra, người mua vàng lỗ khoảng 9 triệu đồng/lượng sau 1 tuần nắm giữ. Sự “tụt dốc” nhanh chóng của giá vàng xuất phát từ thông tin 4 ngân hàng gồm Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV sẽ mở bán vàng trực tiếp cho người dân từ ngày 3/6, cạnh tranh trực tiếp với các đơn vị kinh doanh vàng để bình ổn giá vàng.

Phiên giao dịch sáng 1/6, giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh. Vàng SJC về mức 81-84 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 3 triệu đồng/lượng so với mở cửa phiên giao dịch buổi sáng.

Nhiều người mua vàng ở thời điểm trước đó với mức giá trên 90 triệu đồng/lượng hiện đang phải chịu lỗ lớn. Chị Hoàng Kim Thanh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, chị và chồng đã mua 5 lượng vàng ở mức giá 90 triệu đồng/lượng, thời điểm chị bán mỗi lượng đang lỗ 7 triệu đồng/lượng, tổng lỗ lên tới 35 triệu đồng.

“Biết là lỗ nhưng nếu giờ không bán ra thì không biết sang tuần giá vàng sẽ giảm còn bao nhiêu. Vậy nên tôi quyết định bán để chờ thời điểm giá tốt hơn sẽ đầu tư lại”, chị Thanh cho hay.

Dự báo về tâm lý mua - bán vàng trên thị trường, ông Nguyễn Ngọc Trọng - Giám đốc Công ty vàng Đối Tác Mới cho rằng: “Tâm lý trên thị trường bất ổn nên thị trường đã tự điều chỉnh cả chục triệu đồng mỗi lượng trong 2 ngày qua. Nếu ngày 3/6 các ngân hàng thương mại đồng loạt thực hiện các biện pháp cung ứng vàng ra thị trường thì những cá nhân, tổ chức đang nắm giữ sẽ tung vàng ra bán, giá cũng tự động giảm xuống. Chỉ khi NHNN quyết liệt, có mục tiêu thì giá sẽ đi xuống. Nếu giá vàng miếng sát giá thế giới, khả năng lực mua sẽ xuất hiện".

Mong đợi gì ở phiên bán vàng ngày 3/6?

Trước những biến động đầy bất ổn của thị trường vàng, các phiên đấu thầu vàng không đạt được hiệu quả như mong đợi thì thị trường lại mong chờ vào việc bán vàng từ 4 ngân hàng thương mại nhà nước.

Theo thông tin từ NHNN sẽ bán vàng miếng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước căn cứ theo giá thế giới nhằm mục tiêu sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững. Việc giao dịch thông qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước, định danh từng người mua và xuất hóa đơn điện tử 100% sẽ giúp xác định rõ cung - cầu thực sự của thị trường.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định, đây là một giải pháp đúng đắn. Theo ông Hiển, NHNN sẽ nhập lượng vàng nhất định và bán dần cho 4 ngân hàng quốc doanh.

“Giai đoạn đầu, giá vàng chưa thể giảm ngay nhưng quan trọng nhất là phần chênh lệch này nằm trong tay nhà nước để có dự trữ, phòng rủi ro, thay vì chảy vào túi đầu cơ, buôn lậu. Thời gian tới, giá vàng trong nước sẽ giảm nhiệt”, ông Hiển nói.

Hiện tại 4 ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV đã công bố sẵn sàng bán vàng trực tiếp cho người dân tại Hà Nội và TPHCM. Giá bán vàng sẽ căn cứ trên cơ sở giá mua từ NHNN và không đặt mục tiêu lợi nhuận.

Ông Lê Ngọc Lâm - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, trước mắt việc bán vàng miếng tại BIDV sẽ triển khai ở Hà Nội và TPHCM. Sau đó ngân hàng sẽ thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn khác như Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu... Hằng ngày, BIDV sẽ công bố công khai giá bán vàng tại trang thông tin, trên cơ sở giá mua từ NHNN. Giá vàng sẽ do BIDV xác định căn cứ theo giá thế giới và mục tiêu điều hành giảm chênh lệch giá trong nước và quốc tế.

Biện pháp được NHNN đưa ra đã ít nhiều tác động đến thị trường vàng, kéo giá vàng đi xuống gần hơn với giá vàng thế giới, ngay cả trước khi triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, giải pháp bán vàng trực tiếp thông qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước cũng chỉ là giải pháp ngắn hạn, cần thiết phải sửa đổi Nghị định 24 mới mong giải quyết được vấn đề cho thị trường vàng.

“Giải pháp đấu thầu vàng miếng đã không đạt được mục tiêu kéo giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế và việc bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước liệu có thể kéo được giá vàng trong nước sát với quốc tế hay không? Điều này phụ thuộc lớn vào khối lượng vàng miếng mà NHNN sẽ bán ra là bao nhiêu.

Bởi hiện nay các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản không sinh lời tốt như vàng. Lãi suất tiết kiệm vẫn ở mức thấp thì tâm lý nhiều người vẫn muốn bỏ tiền mua vàng. Do đó phải sớm sửa đổi Nghị định 24, bỏ độc quyền thương hiệu vàng SJC và cho phép một số doanh nghiệp tham gia nhập khẩu vàng. Chỉ như vậy thị trường trong nước mới liên thông với thế giới và chênh lệch giá sẽ từ từ giảm về mức hợp lý hơn.

Trong khi lo ngại cho phép nhập khẩu vàng sẽ tác động tới tỷ giá hối đoái thì sẽ thông qua việc phân giao hạn ngạch có kiểm soát và quản lý phù hợp theo tình hình của thị trường cũng như kinh tế vĩ mô”, ông Hiếu nêu quan điểm.

Phiên giao dịch chiều ngày 1/6, giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh. Vàng SJC được điều chỉnh giảm ở cả chiều mua vào và bán ra, về mức 83,5 triệu đồng/lượng (bán ra) và 81 triệu đồng/lượng (mua vào).
Giá vàng 9999 được DOJI niêm yết ở mức 80,95 triệu đồng/lượng mua vào và 83,5 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng giảm 3 triệu đồng/lượng chiều mua và giảm 3,45 triệu đồng/lượng chiều bán.
Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 80,95 - 83,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Người mua vàng với giá 90,9 triệu đồng/lượng 3 ngày trước nếu bán ra ở thời điểm hiện nay đã lỗ tới gần 10 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vòng xoáy thị trường vàng