Ngày 26/12, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã tiến hành Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016. Theo báo cáo tài chính của VPF, nguồn thu của doanh nghiệp này dự kiến trong năm 2017 là trên 190 tỉ đồng và trong mùa giải 2017, VPF dự kiến sẽ dành 32,8 tỉ hỗ trợ các CLB và LĐBĐVN.
Những con số tăng trưởng cao cùng số lượng các nhà tài trợ ngày càng gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng đã cho thấy giá trị thương hiệu của V-League ngày càng tăng.
Vấn đề tiêu cực ở V-League 2017 sẽ được soi rất kỹ.
Giá trị giải đấu ngày càng tăng
Đại hội đã thông qua nhiều nội dung hoạt động quan trọng của VPF và bóng đá VN trong năm 2017. Ông Võ Quốc Thắng- Chủ tịch HĐQT VPF, cho biết mục tiêu của công ty là làm việc hiệu quả, tạo nguồn thu tốt cho bóng đá VN
Theo nghị quyết của HĐQT Công ty năm 2015, Công ty không chia cổ tức mà thực hiện hỗ trợ tài chính dưới hình thức chấm điểm việc chấp hành quy chế bóng đá chuyên nghiệp và điều lệ giải theo kết quả xếp hạng toàn giải.
Theo báo cáo tài chính được trình bày trong Đại hội cổ đông, năm 2016 VPF chi trả cho 24 CLB bóng đá 19,4 tỉ đồng, tăng 4,1 tỉ đồng so với năm 2015.
VPF cũng trích 10 tỉ đồng trong số nguồn thu của mình để chuyển giao cho VFF phục vụ công tác đào tạo trẻ, các hoạt động của đội tuyển quốc gia, đào tạo trọng tài và các hoạt động khác của bóng đá VN. Sang mùa giải 2017, VPF dự kiến dành 32,8 tỉ đồng hỗ trợ các CLB và VFF.
Theo dự kiến báo cáo tài chính năm 2016, doanh thu của VPF là 176,6 tỉ đồng, chi phí của công ty là 175 tỉ đồng, lợi nhuận khoảng 1,6 tỉ đồng. Dự kiến nguồn thu trong năm 2017 của VPF là 190,4 tỉ đồng, chi phí trong năm dự kiến là 190,3 tỉ đồng, lợi nhuận vào khoảng 106 triệu đồng.
Tại Đại hội, các cổ đông tham dự đã trình bày nhiều ý kiến đóng góp liên quan công tác quản lý, tổ chức và điều hành Giải để không ngừng phát triển bóng đá chuyên nghiệp VN.
Một trong những ý kiến nổi bật và thống nhất cần nỗ lực thực hiện liên quan đến hoạt động xổ số bóng đá. Đại hội thống nhất thông qua kiến nghị Công ty trình các cấp có liên quan để quan tâm và sớm đưa vào hoạt động xổ số bóng đá, qua đó có nguồn thu tái đầu tư cho thể thao nói chung và bóng đá nói riêng.
Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh, để nâng cao hình ảnh, chất lượng giải đấu cần sự chung tay, nỗ lực của tất cả các CLB, các thành viên tham dự giải.
Ở cấp quản lý, LĐBĐVN sẽ thường xuyên theo sát với các hoạt động của công ty VPF, giải đấu và đảm bảo có những hỗ trợ tốt nhất, vì sự phát triển của các giải bóng đá chuyên nghiệp nói riêng và sự phát triển của bóng đá Việt Nam nói chung.
“Soi” kỹ tiêu cực tại V-League 2017
Nhằm đem lại sự trong sạch, lành mạnh cho bóng đá VN, bên cạnh việc chú trọng công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng, hình ảnh cho giải đấu, VPF tiếp tục hợp tác với Công ty Sportradar.
Sportradar là công ty cảnh báo cá cược quốc tế có trụ sở tại Thụy Sỹ. Sportradar được thành lập năm 2000, có chi nhánh tại hơn 25 quốc gia trên thế giới.
Ở mùa giải 2013-2014, sau khi xem xét 1.500 trận đấu, Sportradar đã có bản báo cáo dài 60 trang chỉ ra 300 trận đấu dàn xếp tỷ số, trong đó có cả giải Ngoại hạng Anh.
Trước khi đến Việt Nam, Sportradar đã hợp tác cùng một số quốc gia khác trong khu vực và góp phần phanh phui nhiều vụ tiêu cực.
Tại ASIAD 2014, Sportradar đã phát hiện một trận đấu có dấu hiệu tiêu cực và thông báo đến Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Với việc tiếp tục hợp tác cùng VPF, Sportradar sẽ cập nhật dữ liệu, phân tích các trận đấu trong hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp VN năm 2017. Nếu có dấu hiệu bất thường, họ sẽ thông báo với VPF để lên phương án xử lý.
“Đây là năm thứ 2 chúng tôi hợp tác với Sportradar. Năm nay chúng tôi không mất một đồng nào để sử dụng dịch vụ. Đơn vị này có thế mạnh về mạng internet, có thẩm quyền, chức năng xâm nhập các dữ liệu.
Ngoài việc phối hợp với Sportradar, các giải pháp khác, đặc biệt là giáo dục với cầu thủ vẫn được chúng tôi tiến hành. Làm thế nào kéo khán giả tới sân là một trăn trở của chúng tôi.
Điều quan trọng nhất là tinh thần, thái độ thi đấu. Dưới góc độ quản lý, chúng tôi cùng VFF tổ chức giải ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Tất cả những vấn đề tồn đọng chúng tôi đều đã rút kinh nghiệm. Hy vọng là giải đấu tới đây V-League sẽ nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả”, Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng chia sẻ.
Ở mùa giải 2017, VPF tiếp tục phát triển kênh truyền thông trực tuyến VPF Media, đảm bảo 100% trận đấu tại V-League được truyền hình trực tiếp và phát trên nhiều kênh sóng khác nhau.
Ngoài ra, để xây dựng thư viện hình ảnh về cho các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia, tạo sân chơi lành mạnh cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh, phóng viên thể thao… VPF tiếp tục phát động cuộc thi ảnh “Những khoảnh khắc V-League 2017”.
Giải bóng đá VĐQG 2017 sẽ tiếp tục đánh dấu sự song hành của Nhà tài trợ Công ty ôtô Toyota Việt Nam với giải đấu cao nhất trong hệ thống thi đấu bóng đá Việt Nam, nơi quy tụ các CLB bóng đá hàng đầu, cùng những cầu thủ xuất sắc nhất.
Đây là năm thứ 3 liên tiếp Toyota là nhà tài trợ chính sẽ đồng hành với công ty VPF, tổ chức giải đấu có tên gọi chính thức “Giải bóng đá Vô địch quốc gia Toyota 2017”.
Chi tiết bản hợp đồng không được VPF tiết lộ, nhưng khẳng định giá trị cao hơn so với năm 2016. Ngoài ra, VPF tiếp tục đồng hành với Nhà tài trợ bóng thi đấu - Công ty Cổ phần Động lực. V-League 2017 sẽ diễn ra từ ngày 7/1/2017 – 19/11/2017 với sự tham gia của 14 đội bóng chuyên nghiệp, bao gồm 26 lượt với 182 trận đấu.