Vụ 2 tàu cá ở Quảng Nam bị chìm: Đón nhau về trong nước mắt

Tấn Thành - Chí Đại 20/10/2023 18:57

Thế là các ngư dân sau 3 ngày gặp nạn ở vùng biển Trường Sa đã được Tàu 467 của Quân chủng Hải quân đưa về cầu cảng Kiềm ngư số 3, thuộc Vùng 3 Hải quân, đóng tại xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Nhưng đối với họ nỗi đau này quá lớn.

Đón nhau về trong nước mắt

Chiều ngày 20/10, tại cầu cảng Kiềm ngư số 3, có rất đông lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, các cấp chính huyện Núi Thành cùng người thân của các ngư dân gặp nạn trên biển ra đón các ngư dân gặp nạn trở về. Họ đón nhau trong nước mắt. Khóc mừng khi còn được sống trở về với vợ con cùng gia đình, khóc vì cả những người thân yêu còn chưa tìm thấy, khóc vì đau đớn có đến 2 ngư dân tử nạn.

Những người thân của các ngư dân trên tàu cá QNa 90129 TS và tàu cá QNa 90927 TS có mặt tại cầu cảng từ sớm. Tất cả cùng một hướng nhìn về phía cảng, trông cho con tàu đưa ngư dân trở về cập bến. Trong số này có bà Võ Thị Bé, ở thôn Đông An, xã Tam Giang. Bà không nén được những giọt nước mắt, không đủ kiên nhẫn để ngồi trong hội trường mà ra đứng hẳn ngoài sân, hướng ánh mắt về phía cảng.

Ngư dân Lương Văn Viên rơi nước mắt trong vòng tay người thân.

Trao đổi với phóng viên, bà cho biết: “Quả thật nếu có chuyện gì đó xảy ra chắc tôi cũng chết. Bởi vì tôi có chồng là Lương Văn Trọng và 2 con trai là Lương Công Hữu, Lương Thành Nhân đi trên tàu cá QNa 90129 TS, may mắn cho tôi cả 3 được cứu sống”, bà nói rồi lại khóc. Chúng tôi hiểu được những giọt nước mắt hạnh phúc vui mừng vì may mắn này.

Cũng tại đây, khi con tàu đưa ngư dân cập cảng, nhiều người không kìm được nước mắt khi gặp lại chồng, cha mình sau hơn 3 ngày gặp nạn trên biển. Ngoài ra cũng có những người thân của các nạn nhân chưa tìm thấy được, họ cũng khóc, những giọt nước mắt xót xa đau thương.

Bà Võ Thị Bé nói: “Lúc đầu nghe tin chồng và con gặp nạn tôi rất lo lắng, thế nhưng khi nghe chồng con mình được cứu vớt đưa lên tàu an toàn tôi mừng quá, hạnh phúc quá. Bây giờ, tôi đã được gặp lại chồng con của mình. Tôi cảm ơn các cấp chính quyền, cùng các ngành chức năng đã hỗ trợ đưa người thân của tôi cùng các ngư dân gặp nạn về đến đất liền an toàn”.

Ngư dân Lương Văn Trọng rơi nước mắt khi được trở về với người thân.

Tương tự, bà Trần Thị Thành, ở xã Tam Quang, có cháu ruột ngư dân Trần Thanh Cang gặp nạn trên tàu cá QNa 90129 TS cho hay: “Khi biết được lực lượng chức năng hỗ trợ, đưa cháu tôi trở về thì tôi mừng quá. Tôi đến đây từ sớm để đón cháu trở về. Bây giờ được gặp cháu thì còn gì vui hơn. Nhưng hàng xóm còn một số người thân mất tích, đau lòng lắm. Tôi mong sao tất cả họ được bình an trở về với gia đình”.

Vừa từ trên tàu 467 Hải quân bước xuống bến cảng, thuyền viên Lương Văn Trọng, hành nghề trên tàu cá QNa 90129 TS tâm sự: “Tôi rất vui mừng khi mình còn sống trở về quê hương trong vòng tay của người thân. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến các lực lượng chức năng cứu hộ cùng chính quyền địa phương đã quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ ngư dân chúng tôi trong lúc gặp nạn. Tôi cũng mong muốn lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm 13 ngư dân còn mất tích trên biển để đưa họ về đất liền an toàn”, ngư dân Trọng chia sẻ.

Người thân khóc mừng khi thấy ngư dân Huỳnh Tấn Hải trở về an toàn.

Còn Ngư dân Lương Hoàng Quốc Văn ở xã Tam Giang chia sẻ: “Về tới đất liền em rất hạnh phúc, vui mừng, giống như mình sinh ra lần thứ 2 trong cuộc đời. Em đã khóc khi được ngã vào trong vòng tay của mẹ mình. Nhưng em buồn nhất là hiện giờ còn 13 thuyền viên ở quê vẫn mất tích ngoài biển khơi, không biết họ sống chết ra sao, mong các ngành quan tâm sớm tìm thấy họ để đưa vào bờ an toàn”.

Còn những người như chị Phạm Thị Liên, có chồng là anh Nguyễn Ngọc Pháp; bà Định Thị Thọ, vợ ngư dân Đặng Tấn Tới; chị Trần Thị Hằng ở xã Tam Quang,… và nhiều người nữa có chồng, cha đang mất tích, họ đã khóc nghẹn ngào với mong ước thiết tha sớm tìm thấy người thân của mình.

Ni đau quá lớn

Khi 2 thi thể thuyền viên của tàu QNa 90129 TS là Đỗ Văn Hải và Lương Hùng Vương, ở xã Tam Giang được lực lượng chức năng đưa từ trên Tàu 467 của Quân chủng Hải quân xuống cảng thì những tiếng khóc lóc vang cả góc cảng. Bởi tình cảnh này khiến cho người thân của ngư dân gặp nạn cũng như các thuyền viên được cứu sống lẫn người thân không thể kiềm chế được những giọt nước mắt.

Các thuyền viên trên tàu chuẩn bị cập cảng.

Tại đây, anh Đỗ Văn Quang, con trai của ngư dân tử nạn Đỗ Văn Hải đi không vững mà phải nhờ mọi người dìu dắt mới bước đi được. Anh Quang liên tục gọi tên cha mình: “Cha ơi, cha sao lại bỏ con ra đi như vậy. Trời đất ơi sao lại thế này! Cha ơi, cha ơi”, khiến cho những ai chứng kiến cảnh tượng đều rơi lệ.

Còn ông Lương Văn Hiền, cha ngư dân tử nạn Lương Văn Hùng đã bước đi không vững khi thấy thi thể con trai mình từ Tàu 467 đưa xuống bến cảng. Ông như chết lặng, không thể nào nói lên thành lời, chỉ nhìn mặt con trai trước khi đưa lên xe cứu thương chở về nhà để lo hậu sự.

Một lúc rất lâu, ông Hiền chia sẻ: “Con trai tôi có hàng chục năm làm nghề biển, nhưng chuyến biển này đã cướp đi sinh mạng của nó. Giờ đây, các cháu con tôi đã thiếu vắng sự yêu thương chăm sóc của người cha, trong nhà nó giờ không có ai chỗ dựa vững chắc. Mấy ngày nay, tôi và bà con chỉ biết động viên, an ủi vợ con nó vượt qua nỗi đau thương quá lớn này”.

Xe của lực lượng chức năng đưa thi thể nạn nhân về nhà lo hậu sự.

Quả thật nỗi đau này quá lớn vì nó bất ngờ ập đến. Thế rồi người mất con, kẻ mất cha, mất chồng và chẳng biết được 13 người mất tích còn sống được ai...

Hỗ trợ của chính quyền

Ông Ngô Đức An, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết: “Sau khi 2 tàu câu mực ở huyện Núi Thành gặp nạn trên biển thì chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng liên quan khẩn trương tổ chức cứu hộ, cứu nạn, đến giờ vẫn tiếp tục tìm kiếm 13 ngư dân còn mất tích. Chính quyền huyện cũng đã huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho các thân nhân gia đình ngư dân gặp nạn và gia đình có ngư dân tử vong”.

Theo ông An, trước mắt chính quyền huyện trích tiền ngân sách hỗ trợ 18 triệu đồng/ngư dân tử vong, còn ngư dân gặp nạn trên biển được cứu sống trở về 5 triệu đồng/ngư dân và sử dụng nguồn quỹ phòng chống thiên tai hỗ trợ thêm cho mỗi ngư dân gặp nạn trên 2 tàu câu mực 1 triệu đồng.

“UBND huyện cũng đã giao Mặt trận, đoàn thể tiếp tục vận động các nguồn lực để hỗ trợ cho các ngư dân. Về lâu dài, chúng tôi giao cho Phòng Lao động thương binh và xã hội huyện xem xét hoàn cảnh các ngư dân gặp nạn để có định hướng giúp họ ổn định cuộc sống”, ông An nói.

Những người thân đứng chờ ngư dân gặp nạn về đất liền.

Tại cảng Kiềm ngư số 3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã tới động viên, an ủi thân nhân 2 gia đình có ngư dân tử vong trong vụ 2 tàu cá chìm trên biển. Đồng thời, ông Lê Trí Thanh cũng mong muốn các ngư dân trở về tiếp tục vượt qua khó khăn trong cuộc sống, vươn khơi bám biển. Đồng thời cũng biểu dương tinh thần đoàn kết của ngư dân, không ngại khó khăn giúp đỡ nhau lúc gặp nạn.

Tại đây, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam và ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cùng lãnh đạo các ngành, đơn vị, địa phương Núi Thành đã trao nhiều phần quà động viên ngư dân sau chuyến biển đầy bất trắc.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam động viên các gia đình ngư dân gặp nạn.

Đại tá Đoàn Bảo Anh, Phó Tư lệnh Vùng 3 Hải quân cho biết, sau khi nhận được thông tin về 2 tàu câu mực huyện Núi Thành chìm trên biển, đơn vị đã cử 4 tàu tổ chức tìm kiếm các ngư dân gặp nạn, đồng thời đã đưa các ngư dân gặp nạn trên biển vào đến bờ an toàn và bàn giao 2 thi thể ngư dân cho gia đình lo hậu sự. Các tàu còn lại trên biển sẽ tiếp tục tìm kiếm và sẵn sàng các nhiệm vụ khác khi có lệnh.

“Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Xuất phát từ trái tim của người lính, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình để tìm các ngư dân còn mất tích để đưa họ về với đất liền. Còn những ngư dân gặp nạn được cứu sống, chúng ta phải có trách nhiệm hơn nữa để giúp họ an tâm, tiếp tục có điều kiện để vươn khơi, bám biển và làm ăn sinh sống, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo”, Đại tá Đoàn Bảo Anh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 2 tàu cá ở Quảng Nam bị chìm: Đón nhau về trong nước mắt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO