Pháp luật

Vụ 70 giang hồ hỗn chiến ở Phú Quốc khiến 2 người chết: 3 án chung thân

Thanh Tiến - Văn Vũ 31/01/2024 13:32

Ngày 31/1, TAND tỉnh Kiên Giang tuyên án đối với 70 bị cáo trong vụ án nổ súng làm 2 người tử vong và 6 người bị thương ở ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc (Kiên Giang).

z5122685902107_72b5dd1601aceef4350257d7506b9e7e.jpeg
Quang cảnh phiên tòa tuyên án.

Cụ thể, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đoàn Thiên Long (23 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP Phú Quốc) tù chung thân về tội giết người và 12 năm tù về tội tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp hình phạt chung là tù chung thân.

long.jpeg
Bị cáo Đoàn Thiên Long.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thái (36 tuổi, tên gọi khác Thái bus, ngụ phường An Thới, TP Phú Quốc) tù chung thân về tội giết người; tuyên phạt bị cáo Bùi Đức Ngọc (32 tuổi, ngụ TP Hải Phòng) tù chung thân về tội giết người và 10 năm tù về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp hình phạt chung là tù chung thân.

Bị cáo Phạm Anh Hiếu (34 tuổi, ngụ xã Dương Tơ, TP Phú Quốc) bị tuyên phạt 20 năm tù về tội giết người. Bị cáo Bùi Minh Trung (tức Trung Cà Mau) lãnh 14 năm tù và Võ Văn Lương (tức Hai Lượng) lãnh 9 năm tù cùng về tội giết người.

Ngoài ra, 64 bị cáo còn lại trong vụ án bị tuyên phạt mức án từ 6 tháng tù cho hưởng án treo đến 18 năm tù về các tội giết người, gây rối trật tự công cộng, che giấu tội phạm, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

z5122685895592_7cc000976c37d9dbb56afdb04d75dc87.jpeg
Bị cáo Ngọc và Thái (từ trái qua).

Theo cáo trạng, xuất phát từ việc tranh chấp đất đai, Nguyễn Văn Thái (36 tuổi, tên gọi khác Thái bus) cùng nhiều bị cáo khác đã nhận bảo kê đo đạc đất tranh chấp cho một người dân ở ấp Bến Tràm.

Đến sáng 27/10/2022, Thái rủ thêm Nguyễn Quốc Vinh, Võ Văn Lương, Bùi Đức Ngọc, Đoàn Thiên Long, Nguyễn Văn Quá cùng một số băng nhóm khác (trong đó có một số đối tượng là đàn em của Võ Văn Lương) tập hợp tại nhà của Bùi Minh Trung (Trung Cà Mau). Các đối tượng đi trên nhiều ô tô đến khu vực đất tranh chấp thì xảy ra cự cãi, xô xát với nhóm của Nguyễn Văn Trường (36 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP Phú Quốc).

Trong quá trình đánh nhau, hai người trong nhóm của Thái bus là Nguyễn Văn Quá (27 tuổi, ngụ xã Hàm Ninh, TP Phú Quốc) và Đoàn Thiên Long dẫn đầu cùng đồng bọn bị nhóm của của Nguyễn Văn Trường rượt đuổi ném gạch đá gây náo loạn khu vực. Đoàn Thiên Long dùng súng hoa cải bắn 3 phát vào nhóm của Nguyễn Văn Trường làm 2 người tử vong và 6 người bị thương.

Hội đồng xét xử nhận định, có 3 bị cáo có vai trò cao nhất liên quan trực tiếp đến cái chết của 2 người và thương tích của 6 người bị hại trong vụ án.

Trong đó, bị cáo Đoàn Thiên Long là người trực tiếp bắn 3 phát súng làm 2 người chết, 6 người bị thương. Bị cáo phạm tội giết người với nhiều tình tiết định khung là có tổ chức giết nhiều người, có tính chất côn đồ và khả năng chết nhiều người, cùng với tội tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, với việc tổ chức tội phạm, theo kiểu băng nhóm xã hội, hành vi hung hăng quyết liệt nên thấy rằng bị cáo không còn khả năng cải tạo, giáo dục. Viện Kiểm sát đề nghị áp dụng mức án cao nhất là tử hình.

Xét tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng việc áp dụng hình phạt nghiêm khắc cho bị cáo là cần thiết. Tuy nhiên, cũng cần xét đến việc bị cáo Long không có động cơ, mục đích, tước đoạt mạng sống người khác từ trước. Lần đầu tiên được dạy bắn súng và nghe theo sự sắp xếp của người khác. Trong lúc đánh nhau hỗn loạn đã nổ súng làm chết người. Nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là do nhóm tội phạm có tổ chức, có nhiều đồng phạm cùng thực hiện.

Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt. Sau khi phạm tội thành khẩn khai báo, tác động gia đình bồi thường cho các bị hại. Cha mẹ của 2 nạn nhân tử vong và 6 bị hại bị thương tích đều xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Long để bị cáo có được một cơ hội làm một cuộc đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 70 giang hồ hỗn chiến ở Phú Quốc khiến 2 người chết: 3 án chung thân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO