Vụ ‘bé gái bị cưa chân do lỗi bác sĩ’, Sở Y tế xin lỗi

Tuấn Anh 17/03/2016 18:52

Chiều 17/3, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo về trường hợp bé gái 16 tuổi phải cưa chân do Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin tắc trách. Tại cuộc họp báo, Sở Y tế Đắk Lắk gửi lời xin lỗi đến bệnh nhân Vi và gia đình.

Vụ ‘bé gái bị cưa chân do lỗi bác sĩ’, Sở Y tế xin lỗi

Bác sĩ Nguyễn Văn Tâm, giám đốc Bệnh viện
đa khoa huyện Cư Kuin trình bày vụ việc tại buổi họp báo.

Theo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, ngày 14/3, Sở Y tế nhận được báo cáo của Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin về trường hợp bệnh nhân Lê Thị Hà Vi (16 tuổi, trú tại thôn 3, xã Ea B’Hốk, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk).

Cụ thể, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin vào lúc 12h15 ngày 6/3 và được các bác sĩ thăm khám, thực hiện các cận lâm sàng. Bệnh nhân được chuẩn đoán gãy, vỡ mâm chày xương cẳng chân phải, được bó bột, hội chẩn và được chỉ định mổ kết hợp xương vào ngày 8/3. Tại phòng mổ các bác sĩ phát hiện cẳng chân phải của bệnh nhân Vi bị chèn ép khoang nên không tiến hành mổ và tiếp tục điều trị.

Đến ngày 11/3, tình hình bệnh nhân nặng lên và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, tại đây qua tiếp nhận, thăm khám và hội chẩn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chẩn đoán bệnh nhân Vi bị gãy kín mân chày xương cẳng chân phải/Chèn ép khoang, rối loạn cảm giác vận động chân phải và cho bệnh nhân chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh để điều trị.

Vụ ‘bé gái bị cưa chân do lỗi bác sĩ’, Sở Y tế xin lỗi - 1

Quảng cảnh buổi họp báo.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy sau khi thăm khám vết thương thì các bác sĩ tại đây đã phải tiến hành cưa chân em. Vì các mạch máu bị tổn thương từ trước nhưng không được phát hiện để xử lý mà lại bó bột vào làm chân bị sưng nhiều, căng tức, dẫn đến hoại tử.

Sau khi xảy ra sự việc, Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin đã cử lãnh đạo và cán bộ vào Bệnh viện Chợ Rẫy thăm, động viên và hỗ trợ một phần vật chất đối với bệnh nhân và gia đình.

Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin đã tiến hành họp Hội đồng chuyên môn và tạm thời đình chỉ công tác chuyên môn đối với 4 cán bộ y tế có liên quan quá trình chăm sóc và điều trị bệnh nhân Vi để kiểm điểm trách nhiệm. Đó là bác sỹ Trịnh Đức Lam (Phó giám đốc kiêm trưởng Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin); bác sỹ Y Tâm (người trực tiếp bó bột cho bệnh nhân Vi) và 2 điều dưỡng Lê Thị Long, Vũ Thị Tuyết Len.

Vụ ‘bé gái bị cưa chân do lỗi bác sĩ’, Sở Y tế xin lỗi - 2

Ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk gửi lời xin lỗi tới bệnh nhân Vi và gia đình.

Ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết: Sở Y tế đang chuẩn bị họp Hội đồng chuyên môn với sự tư vấn của các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy về trường hợp bệnh nhân Vi. Sở sẽ phối hợp với Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh để đo, lắp chân giả và phục hồi chức năng cho bệnh nhân.

Cùng với đó, căn cứ vào kết quả cuộc họp Hội đồng chuyên môn và kết quả thanh tra về quá trình tiếp nhận, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân Lê Thị Hà Vi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin, Sở Y tế sẽ có hình thức xử lý nghiêm, không bao che, dung túng, đúng người, đúng sự việc đối với các tập thể và cá nhân theo quy định của pháp luật; công khai kết quả kết quả xử lý đối với các tập thể và cá nhân cho gia đình, các cơ quan truyền thông và các cơ quan chức năng.

Theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Sở Y tế đã miễn toàn bộ viện phí các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân Vi trong suốt quá trình điều trị; hỗ trợ toàn bộ kinh phí để làm chân giả và phục hồi chức năng cho bệnh nhân Vi; nếu Lê Thị Hà Vi có nguyện vọng thì ngành Y tế sẽ tạo điều kiện để cháu theo học tại một cơ sở đào tạo chuyên môn y khoa phù hợp với khả năng và tạo điều kiện để Hà Vi có việc làm trong ngành y tế.

Tại cuộc họp báo, Sở Y tế Đắk Lắk gửi lời xin lỗi đến bệnh nhân Vi và gia đình và cho biết đây là sai sót chuyên môn không mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ ‘bé gái bị cưa chân do lỗi bác sĩ’, Sở Y tế xin lỗi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO